Những người chưa kết hôn có nguy cơ tử vong liên quan đến suy tim cao hơn

Theo một nghiên cứu mới được công bố bởi Hiệp hội Tim mạch Châu Âu, những bệnh nhân chưa lập gia đình bị suy tim thường ít tự tin hơn về việc kiểm soát bệnh tật và bị hạn chế về mặt xã hội hơn những người đã kết hôn. Những khác biệt này có thể góp phần làm giảm tỷ lệ sống sót lâu dài ở những bệnh nhân chưa lập gia đình.
27/05/2022 11:27

Nghiên cứu E-INH liên quan đến 1.022 bệnh nhân nhập viện từ năm 2004 đến năm 2007 vì suy tim mất bù. Trong mẫu 1.008 bệnh nhân cho biết tình trạng hôn nhân của họ, 633 (63%) đã kết hôn, 375 (37%) chưa kết hôn, bao gồm 195 góa vợ, 96 chưa từng kết hôn và 84 ly thân hoặc ly hôn.

Trong số các bệnh nhân suy tim, chất lượng cuộc sống, hạn chế xã hội và hiệu quả của bản thân được đánh giá. Thuật ngữ giới hạn xã hội đề cập đến cách các triệu chứng suy tim ảnh hưởng đến khả năng tương tác xã hội của bệnh nhân, chẳng hạn như tham gia vào các sở thích và hoạt động giải trí hoặc thăm bạn bè và gia đình. Hiệu quả bản thân đề cập đến nhận thức của một người về khả năng ngăn ngừa các đợt cấp của suy tim và quản lý các biến chứng.

Không có sự khác biệt giữa bệnh nhân đã kết hôn và chưa kết hôn về chất lượng cuộc sống hoặc trầm cảm nói chung. Ngược lại, nhóm chưa kết hôn có điểm số về hạn chế xã hội và hiệu quả bản thân thấp hơn so với nhóm đã kết hôn. Trong 10 năm theo dõi, 679 (67%) bệnh nhân tử vong.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nghiên cứu cho thấy chưa kết hôn so với đã kết hôn có liên quan đến nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và tử vong do tim mạch cao hơn.

So với những bệnh nhân đã kết hôn, những người góa vợ có tỷ lệ tử vong cao nhất, với tỷ lệ nguy cơ cao đối với tử vong do mọi nguyên nhân và tử vong do tim mạch, tương ứng.

"Hỗ trợ xã hội giúp mọi người kiểm soát tình trạng lâu dài. Vợ/chồng có thể hỗ trợ tuân thủ thuốc, khuyến khích và giúp phát triển các hành vi lành mạnh hơn, tất cả những điều này đều có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ. Trong nghiên cứu này, bệnh nhân chưa kết hôn có ít tương tác xã hội hơn bệnh nhân đã kết hôn. Kết quả là , họ thiếu tự tin để kiểm soát tình trạng suy tim của mình. Chúng tôi đang tìm hiểu xem liệu những yếu tố này có thể giải thích một phần mối liên hệ với sự sống sót hay không", tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Fabian Kerwagen thuộc Trung tâm Suy tim Toàn diện tại Bệnh viện Đại học Wurzburg, Đức cho biết.

Mối liên hệ giữa hôn nhân và tuổi thọ cho thấy tầm quan trọng của hỗ trợ xã hội đối với bệnh nhân suy tim, điều này càng trở nên phù hợp hơn với sự cô lập xã hội ngày càng tăng trong thời kỳ đại dịch. Để lấp đầy những khoảng trống tiềm ẩn, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên hỏi bệnh nhân về tình trạng hôn nhân của họ và nhóm xã hội rộng hơn và giới thiệu các nhóm hỗ trợ suy tim.

Ngoài việc giáo dục, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng nên xây dựng niềm tin của bệnh nhân vào các kỹ năng tự chăm sóc của họ. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang phát triển một ứng dụng y tế di động sẽ hỗ trợ bệnh nhân suy tim quản lý tình trạng của họ hàng ngày.

Các yếu tố nguy cơ bệnh tim mà bạn không thể thay đổi là gì?: Tuổi; Tình dục; Chủng tộc hoặc sắc tộc; Lịch sử gia đình.

Bạn có thể làm gì để giảm nguy cơ mắc bệnh tim?

- Không hút thuốc hoặc sử dụng thuốc lá

- Kiểm soát huyết áp của bạn

- Kiểm soát mức cholesterol và chất béo trung tính của bạn

- Mục tiêu hoạt động ít nhất 30 đến 60 phút mỗi ngày

- Ăn một chế độ ăn uống có lợi cho tim mạch

- Duy trì cân nặng hợp lý

- Ngủ ngon giấc

- Quản lý căng thẳng

- Khám sức khỏe định kỳ

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sống độc thân có liên quan đến tiên lượng kém hơn cả trong dân số nói chung và bệnh nhân bệnh mạch vành. Mặt khác, hôn nhân và tuổi thọ có liên quan với nhau, cho thấy bệnh nhân suy tim cần được hỗ trợ từ xã hội. Chủ đề này càng trở nên phù hợp hơn trong bối cảnh xã hội có khoảng cách.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer