Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị rối loạn nhân cách tránh né

Rối loạn nhân cách là một dạng rối loạn tâm thần, trong đó người bệnh có lối suy nghĩ, hoạt động và hành vi cứng nhắc, không lành mạnh. Dấu hiệu nhận biết một người bị rối loạn nhân cách là sự khó khăn trong nhận thức và liên hệ với các tình huống, tương tác với mọi người xung quanh. Điều này gây ra những rắc rối cản trở đáng kể các mối quan hệ, hoạt động xã hội, công việc và trường học.
26/05/2022 10:08

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị rối loạn nhân cách tránh né:

Luôn ngờ vực mọi thứ và chỉ trích bản thân

Những người mắc rối loạn nhân cách tránh né thường bị phớt lờ từ khi còn nhỏ nên có xu hướng lặp lại điều này khi đã trưởng thành. Họ cũng thường xuyên tự phê bình, chỉ trích bản thân đến mức ám ảnh trong hầu hết các tình huống thường ngày, khi cần tiếp xúc với xã hội.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khao khát nhưng đồng thời tránh né tình cảm từ người khác

Dù những người mắc AVPD luôn có xu hướng tránh xa khỏi các tình huống xã giao, họ cũng đồng thời khao khát kết nối với những người khác.

Từ chối cơ hội

Những người mắc AVPD thường khó nhận ra những điểm tốt của mình, ví dụ như năng lực làm việc hoặc khiếu hài hước. Vì vậy, khi được trao cho những cơ hội thăng tiến trong công việc hay cơ hội thể hiện bản thân, họ thường từ chối vì cho rằng điều đó sẽ làm lộ ra sự yếu kém của họ.

Theo Insider

comment Bình luận

largeer