Những nguy cơ phải đối mặt khi ăn lẩu cay nóng vào mùa đông

Vào mùa đông, thời tiết lạnh buốt nên mọi người thường rủ nhau đi ăn lẩu. Thế nhưng, việc ăn lẩu không đúng cách, nhất là lẩu cay nóng sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.
13/01/2021 10:49

Tác hại của việc ăn lẩu quá cay nóng

nhung-meo-nho-giup-ban-an-lau-an-toan-2_800x400

Hình minh họa

Các nhà khoa học cảnh báo, đồ ăn vừa được gắp ra từ nồi lẩu có nhiệt độ hơn 100 độ C có thể sẽ nóng ở mức 50-60 độ C. Mức nhiệt này rất dễ làm tổn thương khoang miệng, dạ dày và thực quản.

Nếu người bị loét miệng, nhổ răng, viêm amidan, cổ họng đang gặp vấn đề thì nhiệt độ của lẩu và sự kích thích của các loại gia vị sẽ làm cho bệnh tình nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, gia vị cay nóng kèm với nhiệt độ cao của đồ ăn sẽ gây kích thích đường tiêu hóa, gây hại cho sức khỏe của bạn.Theo các bác sỹ, vị chua, cay tác động lên niêm mạc dạ dày, nhẹ thì đau dạ dày, nặng thì gây phù nề, xung huyết, viêm loét dạ dày.

Không chỉ vậy, các chuyên gia khuyến cáo, sa tế dùng trong lẩu cay thực chất chỉ là bột ớt chưng với dầu, nước và một số gia vị khác. Hầu hết các nhà sản xuất sa tế không cung cấp nguồn gốc loại ớt, thậm chí có những loại sa tế không có tên cơ sở sản xuất hoặc nhập nhèm hạn sử dụng… Do đó, độ an toàn từ sa tế càng thấp.

Cần lưu ý gì khi ăn lẩu cay nóng để bảo vệ sức khỏe

6e93be07a844411a1855
  • Thời gian ăn lẩu quá lâu dễ gây đau bụng, khó tiêu

Vào mùa đông, những lần tụ tập bạn bè, người thân bên nồi lẩu nóng, mọi người thường có thói quen vừa ăn vừa nói chuyện, chơi đùa trong một thời gian dài. Tuy nhiên, bạn không biết rằng ăn trong thời gian quá lâu sẽ khiến hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao. Khi ấy dạ dày, đường ruột liên tục làm việc, dịch tiêu hoá bài tiết giảm đi dẫn đến rối loạn đường tiêu hóa.

Nếu ăn lẩu trong thời gian dài (3-4 tiếng) sẽ làm cho dịch mật, dịch tụy tiết ra liên tục. Sau quá trình này sẽ gây đau bụng, khó tiêu.

Bạn có thể bị đầy bụng, khó tiêu nếu ăn lẩu trong khoảng thời gian quá lâu.

  • Cần nhúng kỹ thực phẩm khi ăn lẩu

Nhiều người thường nghĩ, ăn lẩu nên nhúng các thực phẩm tái vì như vậy khiến chúng ngon và ngọt hơn. Tuy nhiên,điều này cực kỳ nguy hại vì khiến bạn dễ bị nhiễm vi khuẩn, virus gây bệnh như các loại giun sán từ rau, tôm, của, ngao... Từ đó có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Bạn chỉ nên ăn đồ nhúng chín để tránh bị nhiễm bệnh và đạt được hiệu quả khử trùng tốt nhất, tránh các loại giun, sán gây hại cho cơ thể.

  • Thay nước lẩu sau 60 phút.

Khi nước lẩu đun quá lâu sẽ khiến vitamin bị phân hủy, chất béo bị bão hòa, gây hại cho cơ thể nhất là tim mạch. Do đó, nên thay nước lẩu sau 60 phút là tốt nhất.

Cách làm này cũng sẽ giúp bạn tránh được những nguy cơ có hại cho sức khỏe vì nếu nấu lâu, lượng nitric sẽ làm phân hủy vitamin và làm bão hòa chất béo.

  • Chọn thực phẩm ăn lẩu phù hợp

Lẩu là món ăn tổng hợp nhiều loại thực phẩm, do vậy, nguyên liệu nấu lẩu cũng rất phong phú, tùy vào từng loại lẩu và khẩu vị của người dùng. Khi ăn lẩu, nên lựa chọn những loại rau dễ ăn và lành tính vì lẩu thường kết hợp nhiều loại thực phẩm nên dễ gây ngộ độc nếu kỵ nhau. Một số loại rau lành tính thường được dùng khi ăn lẩu như: rau cải thảo, cải thìa, rau muống, cải cúc, tía tô…

Bên cạnh rau, còn có các loại thịt như thịt bò, lợn hay hải sản. Khi mua thịt và hải sản, cần phải chọn sản phẩm tươi sống. Tuyệt đối tránh những thịt cũ, ôi thiu. Ngoài ra, khi mua về phải rửa sạch rồi mới tẩm ướp gia vị.

Những đối tượng nên kiêng kị món lẩu

201911131214295461-bbe73dbc-02d7-438f-9d3f-5acfdf6c24e9

Hình minh họa

  • Bà bầu

Theo lương y Trung, bà bầu ăn lẩu thực tế không gây hại. Nhưng thói quen nhúng qua loa thức ăn, ăn thịt tái khi ăn lẩu có thể khiến bà bầu đối diện với các bệnh về ký sinh trùng như sán lá gan.

Ở bà bầu, sức đề kháng yếu đi, việc nhiễm sán hay ký sinh trùng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ lẫn bé.

Ngoài ra, lẩu chứa nhiều gia vị, nếu ko đảm bảo các loại gia vị này an toàn thì có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Vì vậy, phụ nữ ăn

  • Những người mắc bệnh dạ dày

Các loại lẩu cay như lẩu kim chi, lẩu Thái chua cay không phù hợp với những người mắc bệnh về dạ dày. Vị cay của gia vị nước lẩu, của ớt, của sa tế sẽ khiến dạ dày bị kích thích, gây đau đớn.

Tốt nhất, những người mắc bệnh dạ dày, đường tiêu hóa yếu nên chọn lẩu nấm hay lẩu thanh đạm sẽ tốt hơn.

  • Người mắc bệnh gút, tiểu đường, cao huyết áp

Có thể thấy, nguyên liệu thường có trong món lẩu là nấm, thịt đỏ, hải sản, nội tạng… Đây đều là những thực phẩm giàu dinh dưỡng, dồi dào purine, nhiều cholesterol, không phù hợp để những người bệnh gút, tiểu đường, cao huyết áp ăn nhiều.

  • Ngoài ra, theo trang Xiaochiwang của Trung Quốc, có 3 món lẩu rất kén người ăn:

- Lẩu kiểu Tứ Xuyên: Người bị viêm họng mãn tính, viêm miệng, bệnh dạ dày, bệnh loét, bệnh ngoài da, bệnh trĩ, chảy máu mũi thường xuyên, chảy máu nướu, và những người máu nóng, phụ nữ mang thai… không nên ăn.

- Lẩu hải sản: Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, tăng lipid máu, bệnh gút, những người bị dị ứng với hải sản không nên ăn.

- Lẩu nấm: Những người bị dị ứng với nấm, bệnh nhân bị bệnh gút và viêm dạ dày mãn tính không nên ăn.

Vậy mùa đông nên ăn lẩu như thế nào thì tốt nhất?

images

Hình minh họa

Theo các chuyên gia, món lẩu có nhiều giá trị dinh dưỡng. Cách ăn lẩu để bảo vệ sức khỏe như sau:

- Thứ tự khi ăn lẩu: Để dạ dày hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn, đầu tiên bạn nên uống một chút nước ép hoặc nước ngọt, sau đó là ăn rau, cuối cùng mới đến ăn thịt.

- Nên ăn thịt chín: Bạn nên tránh ăn thịt tái sống, đặc biệt là nội tạng động vật thì càng cần nấu chín kỹ.

- Tránh uống nước lẩu đã đun lâu: Nước lẩu là kết tinh của rau, thịt trong quá trình nhúng lẩu, cũng vì vậy mà lẩu rất giàu chất béo và cholesterol, khi bạn sử dụng nhiều nước lẩu cũng sẽ làm tăng nguy cơ bệnh gút và tăng axit uric máu.

- Chỉ nên ăn lẩu trong khoảng 2 giờ trở lại vì nếu ăn lâu sẽ khiến dạ dày của bạn phải làm việc liên tục, các dịch vị dạ dày, dịch mật, tụy phải tiết ra nhiều, liên tục để xử lý lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Nếu ăn lâu dễ gây đau bụng, rối loạn tiêu hóa... Ngoài ra chỉ nên ăn lẩu 1 tuần/lần.

- Nên gắp những đồ ăn đã chín ra bát để nguội bớt rồi mới từ từ thưởng thức để tránh ăn đồ quá nóng.

Thanh Hằng (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer