5 người nhập viện sau khi ăn lẩu cá nóc mít

5 người nhập viện sau khi ăn lẩu cá nóc mít. Sáng 8/3, bệnh viện Đa khoa Trung ương TP. Cần Thơ cho biết, vào 18h ngày 7/3 bệnh viện tiếp  nhận 5 bệnh nhân ngộ độc cá nóc mít. Trong đó có 3 người nguy kịch.
08/03/2018 14:04

5 người nhập viện sau khi ăn lẩu cá nóc mít

Các bệnh nhân đang được tiếp nhận điều trị tại bệnh viện Đa khoa Trung ương TP. Cần Thơ là: Trần Thanh S. (SN 1982), Trần Văn T. (SN 1986), Đặng Văn T. (SN 1976), Trần Văn A. (SN 1974) và Trần Văn T. (SN 1981). Tất cả 5 bệnh nhân cùng ngụ tại xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Trong số 5 bệnh nhân thì có 3 người mắc bệnh nặng.

Theo ông Lê Hoàng Phúc – phó phòng kế hoạch tổng hợp bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ: “Khi vào viện, 3 bệnh nhân bị ngưng tim, ngưng thở, hôn mê sâu, huyết áp giảm, tiên lượng xấu nên được các bác sĩ tiến hành cho thở máy, truyền dịch. Hiện số bệnh nhân này đang được theo dõi tại Khoa Cấp cứu. Hai trường hợp còn lại đang điều trị tại Khoa hồi sức tích cực”.

Empty

5 người nhập viện sau khi ăn lẩu cá nóc mít vẫn đang được các bác sĩ theo dõi sát sao

Người nhà bệnh nhân cho hay, sau khi bắt cá nót mít ở ngoài đầu về thì đem nấu lẩu ăn vào trưa ngày 7/3. Sau khi ăn được khoảng 13 phút thì các bệnh nhân có dấu hiệu bị tê chân và tay, hàm cứng lại.

Khi phát hiện sự việc, người nhà bệnh nhân nhanh chóng đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Tuy nhiên, do bệnh tình diễn biến phức tạp nên bệnh nhân được chuyển lên bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ để tiếp nhận điều trị.

Loại cá nóc khiến 5 bệnh nhân trên bị ngộc độc là cá nóc mít, thường xuất hiện nhiều ở miền Tây, Việt Nam. Cá nóc mít có kích thước lớn nhất khoảng 6cm, thường sinh sống ở những thủy vực có dòng chảy.

Độc tố gây ngộc từ loài cá nóc nước ngọt này được xác định là tetrodotoxin. Đây là loại độc tố tương tự như độc tố của cá nóc biển Việt Nam và một số loài sinh vật độc khác như so, mực đốm xanh. Do cá nóc mít khá nhỏ nên nhiều người dân miền Tây thường ăn toàn bộ cơ thể cáo. Và đây chính là nguyên nhân khiến nhiều người bị ngộ độc ở mức độ nghiêm trọng.

Hiện tại, các bệnh nhân vẫn đang tiếp nhận chăm sóc đặc biệt từ phía bệnh viện. Trong 5 bệnh nhân có 3 người ở mức độ vô cùng nguy hiểm và hiện vẫn được theo dõi sát sao.

Empty

5 người nhập viện sau khi ăn lẩu cá nóc mít. Cá nóc mít miền Tây

Từ sự việc trên bác sĩ Hà Tấn Đức, phó khoa Hồi sức – cấp cứu, bệnh viện Đa khoa Trung ương Tp. Cần Thơ khuyến cáo: người dân không nên tự chế biến thịt cá nóc để ăn. Bởi độc tố của loài cá này thường nằm ở ruột, gan, trứng và tinh hoàn. Mặc dù cá được người dân chế biến cẩn thận nhưng độc vẫn còn lưu lại trên thịt.

Những người bị ngộ độc cá nóc sau khoảng 15 – 30 phút sẽ có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt. Kèm theo đó là cảm giác tê ở vùng lưỡi.

Khi phát hiện bệnh nhân bị ngộ độc cá nóc cần đưa đến ngay cơ sở y tế gần nhất để điều trị. Nếu chậm trễ có thể dẫn đến tử vong do liệt cơ hô hấp dẫn đến ngạt thở.

comment Bình luận

largeer