Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm khớp

Cùng với sự lão hóa, các yếu tố khác gây ra bệnh viêm khớp sớm như tư thế, cơ bắp yếu, béo phì, chấn thương. Dưới đây là những nguyên nhân gây ra bệnh viêm khớp bạn cần lưu ý.
13/09/2021 21:39
viemkhop

Tư thế

Khi chúng ta giữ mình ở một vị trí trong một thời gian dài, sẽ có rất nhiều sức căng đối với các cơ và khớp, giúp giữ vị trí cụ thể đó. Sau một thời gian, các cơ và khớp bắt đầu đau vì vận động quá mức và gây áp lực lên khớp. Việc sử dụng liên tục cùng một loại cơ và khớp có thể làm suy yếu chúng và gây ra bệnh viêm khớp sớm.

Thấp lưng là vùng đau cơ xương khớp phổ biến nhất do ngồi nhiều giờ và vận động kém. Hơn nữa, trong quá trình cách ly, cường độ đau thắt lưng cao hơn đáng kể đã được báo cáo. Tỷ lệ phổ biến đau thắt lưng trước thời điểm cách ly là 38,8% và 43,8% sau khi cách ly trong nghiên cứu được thực hiện về 'Tác động của Kiểm dịch COVID-19 đối với cường độ, tỷ lệ phổ biến và các yếu tố nguy cơ liên quan ở người trưởng thành' vào năm 2020.

Cơ bắp yếu

Cơ bắp là động lực động, và dây chằng là động cơ tĩnh của khớp. Vì các cơ yếu không thể thực hiện công việc của chúng bằng cách giúp di chuyển các khớp, nó bắt đầu tải các dây chằng và sụn, trải qua quá trình hao mòn và do đó dẫn đến viêm khớp. Nó cũng làm giảm mật độ xương.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Phòng khám bệnh thấp khớp ở Bắc Mỹ về 'Vai trò của yếu cơ trong cơ chế bệnh sinh của viêm xương khớp' (Thoái hóa khớp là một dạng viêm khớp) . Bài báo này trình bày một số nghiên cứu liên quan đến cơ yếu trong bệnh sinh của viêm xương khớp và liên quan đến rối loạn chức năng vận động và cảm giác cơ. Nó cũng trích dẫn kết quả của các nghiên cứu chứng minh hiệu quả của phục hồi chức năng trong việc đảo ngược rối loạn chức năng vận động cảm giác để củng cố lập luận rằng cơ đóng một vai trò quan trọng trong viêm xương khớp; do đó cơ bắp khỏe mạnh sẽ làm giảm sự khởi phát sớm của những thay đổi thoái hóa.

Béo phì

Trong nghiên cứu được thực hiện về 'Béo phì và viêm xương khớp' vào năm 2018, có một mối liên hệ đã được chứng minh giữa béo phì và viêm khớp gối, và béo phì được cho là yếu tố nguy cơ chính có thể điều chỉnh được . Bệnh nhân béo phì (Chỉ số khối cơ thể, BMI, trên 30kg / m (2)) có nhiều khả năng yêu cầu phẫu thuật chỉnh hình khớp gối toàn bộ (TKA). Tỷ lệ béo phì trên toàn cầu đã tăng gấp đôi kể từ năm 1980; đến năm 2025, 47% nam giới và 36% phụ nữ được dự báo là béo phì. Gánh nặng toàn cầu đang gia tăng này là một yếu tố chính dẫn đến sự gia tăng ngày càng tăng của bệnh viêm xương khớp.

Các chấn thương trước đây đối với khớp

Các chấn thương cũ như bong gân dây chằng, rách cơ, gãy xương hoặc phẫu thuật sau tai nạn có thể ảnh hưởng đến các khớp bằng cách hạn chế toàn bộ hoạt động của chúng và tạo ra sự mất cân bằng cơ. Do đó, những chấn thương cũ có thể gây ra bệnh viêm khớp sớm nếu không được phục hồi chức năng dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia.

Cách chăm sóc bản thân giúp giảm thoái hóa khớp

Chúng ta có thể kéo dài thời gian bắt đầu sớm của những thay đổi thoái hóa ở khớp bằng cách chăm sóc bản thân bằng cách thực hiện một số thay đổi có ý thức trong cuộc sống hàng ngày: Điều chỉnh sự mất cân bằng cơ bằng cách tăng cường và kéo căng các cơ xung quanh các khớp bị căng thẳng sẽ kích hoạt và thu nạp nhiều sợi cơ hơn và cải thiện hiệu quả của chúng. Cơ bắp khỏe mạnh cũng làm tăng mật độ xương và giúp khớp cử động dễ dàng mà không làm căng dây chằng và sụn. Điều này ngăn ngừa sự hao mòn và rách sụn ở giai đoạn đầu.

Nghỉ giải lao thường xuyên và không bị trì trệ ở một vị trí trong thời gian dài tại nơi làm việc sẽ làm giảm các vấn đề sức khỏe liên quan đến nghề nghiệp.

Kết hợp các bài tập vận động để giữ cho các khớp khỏe mạnh và trong phạm vi chuyển động của chúng. Các bài tập vận động là một hình thức tập luyện rất quan trọng để ngăn ngừa tình trạng cứng khớp.

Thực phẩm bổ dưỡng lành mạnh sẽ giúp kiểm soát cân nặng của bạn và cũng giúp cung cấp đủ lượng vitamin và khoáng chất cần thiết. Vật lý trị liệu là rất quan trọng sau bất kỳ chấn thương nào.

Phục hồi chức năng dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia sẽ giúp ngăn ngừa các vấn đề sau này có thể liên quan đến nó.

Cẩm Đào (dịch)

comment Bình luận

largeer