Tiêu thụ quá nhiều đường có thể gây ra bệnh tiểu đường ở trẻ em không?

Trẻ em phát cuồng vì kẹo và sôcôla và cho dù bạn kiểm soát mức độ tiêu thụ của chúng như thế nào đi chăng nữa thì cũng có lúc chúng ăn quá đà khiến bạn không thể tránh khỏi. Nhưng đây là một trong những lầm tưởng phổ biến nhất về bệnh tiểu đường là do ăn đường.
06/09/2021 20:54

Ăn đường không thể gây ra bệnh tiểu đường

Bất cứ khi nào con của chúng tôi bị ốm, chúng tôi luôn có xu hướng hỏi bác sĩ rằng đó có phải là do chúng tiêu thụ thứ gì đó không. Có phải do đồ ăn vặt không? Đường? Nước ngọt?

Khi nhắc đến bệnh tiểu đường tuýp 1, nhiều người không biết rằng nguyên nhân của nó không liên quan đến lượng đường nạp vào cơ thể. Bệnh tiểu đường loại 1 là một tình trạng tự miễn dịch, trong đó cơ thể mất khả năng tạo ra insulin. Nguyên nhân chính xác của nó vẫn chưa được biết và không có cách nào để ngăn chặn nó. Bệnh tiểu đường loại 1 không bị ảnh hưởng bởi lượng đường bạn tiêu thụ hoặc không tiêu thụ.

Mặt khác, bệnh tiểu đường loại 2 liên quan đến tăng cân chứ không chỉ tiêu thụ đường. Trẻ em không ăn thức ăn lành mạnh và ăn quá nhiều thức ăn không lành mạnh, có đường hoặc không, có thể có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn, đặc biệt là nếu chúng tăng cân. Tuy nhiên, một số trẻ em do cân nặng không tốt cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

tieuduongtreem

Các loại bệnh tiểu đường

Hầu hết chúng ta chỉ biết đến hai loại bệnh tiểu đường, một loại ảnh hưởng đến trẻ em, trước đây được gọi là bệnh tiểu đường vị thành niên và bây giờ được gọi là bệnh tiểu đường loại 1 và bệnh tiểu đường loại 2, trước đó được gọi là bệnh tiểu đường khởi phát ở người lớn.

Nhưng hầu hết chúng ta không biết rằng trẻ em cũng có thể phát triển bệnh tiểu đường loại 2 và cũng có thể có nhiều hơn hai loại.

Bốn loại bệnh tiểu đường mới bao gồm: Bệnh tiểu đường khởi phát ở tuổi trưởng thành (MODY); Bệnh tiểu đường do steroid; Bệnh tiểu đường liên quan đến xơ nang; Bệnh tiểu đường loại 1,5.

Bệnh tiểu đường có di truyền không?

Các bậc cha mẹ lo ngại rằng bệnh tiểu đường có thể truyền từ họ sang con cái của họ. Các chuyên gia cho biết, di truyền có thể đóng một vai trò nào đó, nhưng vai trò cũng phụ thuộc vào loại bệnh tiểu đường. Một số dân tộc có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường hơn những dân tộc khác. Tuy nhiên, chế độ ăn uống và cân nặng đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định xem trẻ có phát triển bệnh tiểu đường loại 2 hay không.

benhtieuduong

Ngoài ra, trong một gia đình, tất cả mọi người đều ăn cùng một loại thức ăn. Vì vậy, nếu cha mẹ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và ăn một chế độ ăn uống không lành mạnh, con cái của họ cũng có thể mắc bệnh này vì chúng cũng đang ăn uống không lành mạnh. Di truyền đóng một vai trò trong bệnh tiểu đường loại 1, nhưng như thế nào là một cái gì đó, vẫn chưa được hiểu rõ.

Đường có hại cho con bạn như thế nào?

Lượng đường mà trẻ ăn vào dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột biến theo thời gian. Điều này làm tăng nguy cơ kháng insulin, tiền tiểu đường và bệnh tiểu đường loại 2.

Quá nhiều đường cũng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, hoạt động và sự hiếu động của trẻ. Nó ảnh hưởng đến hành vi của họ vì lượng đường trong máu của họ giống như một chiếc tàu lượn siêu tốc, lên xuống suốt cả ngày.

Nhưng đừng quên rằng không phải tất cả các loại đường đều được tạo ra như nhau. Đừng sợ trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và các sản phẩm từ sữa mặc dù chúng có đường. Đây là đường tự nhiên, cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Trẻ em mắc bệnh tiểu đường loại 2 nên tránh ăn những món sau

 Nước trái cây, soda và đồ uống có đường khác; Khoai tây chiên, bánh quy và đồ ăn nhẹ không lành mạnh khác; Bánh mì trắng, cơm, mì ống; Đồ chiên rán và đồ ăn vặt; Thịt đỏ béo; Các sản phẩm từ sữa đầy đủ chất béo.

Bệnh tiểu đường có thể được chữa khỏi hoặc đảo ngược?

Bệnh tiểu đường loại 1 không có thuốc chữa. Các bác sĩ và nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu lý do tại sao tình trạng này lại xảy ra. Tuy nhiên, bệnh tiểu đường loại 2 có thể được đảo ngược và chấm dứt bằng những thay đổi lối sống lành mạnh.

Ăn uống lành mạnh, tập thể dục và duy trì cân nặng hợp lý có thể giúp đẩy lùi bệnh tiểu đường loại 2.

Cẩm Đào (dịch)

comment Bình luận

largeer