Những nguyên nhân phổ biến gây rụng tóc

Tóc rụng không phải là vấn đề nghiêm trọng nếu tóc của bạn vẫn có thể mọc lại theo thời gian. Tuy nhiên, nếu bạn bị rụng tóc do nguyên nhân bệnh lý thì cần điều trị bệnh dứt điểm mới giúp tóc mọc lại được.
23/04/2022 16:04
nhung-nguyen-nhan-gay-rung-toc-pho-bien-hien-nay-201911301622565112

Rụng tóc do tuổi tác

Khi chúng ta già đi, chúng ta cũng sản xuất ít dầu hơn trên da đầu, điều này có thể làm cho tóc yếu và dễ gãy. Điều này cũng có thể góp phần gây ra tình trạng rụng và mỏng tóc tổng thể. Một số người có thể bị rụng tóc nghiêm trọng hơn theo tuổi tác trong một tình trạng được gọi là rụng tóc nội tiết tố nam, hoặc rụng tóc kiểu mẫu.

Rụng tóc do di truyền

Bác sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết đối với nam giới, kiểu rụng tóc này thường bắt đầu ở thái dương và lan rộng đến đỉnh da đầu. Cũng có thể có một chút mỏng ở đỉnh đầu. Đối với phụ nữ, đầu tiên bạn có thể nhận thấy nơi bạn chia tóc, nhưng tóc sẽ mỏng dần. Phần chân tóc thường giữ nguyên, nhưng phần tóc có thể mở rộng ra.

Rụng tóc do thay đổi nội tiết tố

Nếu bạn là phụ nữ bị rụng tóc rõ ràng hơn và có bất kỳ triệu chứng nào sau đây, bạn có thể hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về việc kiểm tra nồng độ hormone của bạn: Mụn; Lông mọc thừa trên mặt hoặc cơ thể; Kinh nguyệt không đều.

Rụng tóc do căng thẳng

Những sự kiện căng thẳng trong cuộc sống như mất người thân, trải qua cuộc phẫu thuật hoặc được chẩn đoán mắc bệnh hiểm nghèo đều có thể làm tăng nguy cơ rụng tóc. Nhưng bản thân rụng tóc cũng có thể gây căng thẳng, dẫn đến một vòng luẩn quẩn. Hãy nhớ rằng: Telogen effluvium chỉ là tạm thời - bạn sẽ không bị hói từ nó, và tóc của bạn sẽ mọc trở lại. Trong hầu hết các trường hợp, không cần điều trị.

Rụng tóc do thiếu hụt dinh dưỡng

Sự thiếu hụt vitamin thường dễ dàng được sửa chữa bằng thực phẩm chức năng. Điều quan trọng là luôn nói chuyện với nhà cung cấp của bạn trước khi bạn thử bất kỳ chất bổ sung mới nào.

Rụng tóc do bệnh tự miễn

Thông thường, rụng tóc từng mảng xuất hiện dưới dạng một hoặc nhiều mảng không lông, có kích thước bằng đồng xu. Nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ lông nào trên cơ thể. Trong một số trường hợp hiếm hoi, nó có thể nghiêm trọng hơn. Trong bệnh rụng tóc toàn thân, rụng tóc toàn bộ da đầu. Ở bệnh rụng tóc toàn thân, nó ảnh hưởng đến toàn bộ da đầu, mặt và cơ thể.

Rụng tóc do nhiễm trùng

Nhiễm trùng có thể ảnh hưởng đến da đầu và khiến tóc rụng. Điều này xảy ra khi vi khuẩn, nấm men hoặc nấm phát triển quá mức và xâm nhập vào các nang lông. Bạn có thể thấy các vết sưng tấy có mủ, mẩn đỏ và đóng vảy. Da đầu có thể cảm thấy ngứa hoặc thậm chí đau. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy đến gặp bác sĩ da liễu ngay lập tức.

Nhiễm nấm da đầu rất dễ lây lan và là nguyên nhân phổ biến nhất gây rụng tóc ở trẻ em. Để phòng tránh, trẻ nên tránh dùng chung mũ và khăn quàng cổ.

IMG_3534

Rụng tóc do sử dụng thuốc

Chuyên gia Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết một số loại thuốc có thể gây ra rụng tóc như một tác dụng phụ. Điều này không xảy ra với tất cả mọi người dùng những loại thuốc này, nhưng rụng tóc có thể xảy ra với một số loại phổ biến, bao gồm:

Một số thuốc giảm cholesterol (ví dụ: atorvastatin, simvastatin)

Một số thuốc huyết áp (ví dụ: captopril, lisinopril)

Thuốc kháng axit cimetidine (Tagamet)

Thuốc chữa bệnh gút colchicine (Colcrys)

Thuốc trị mụn isotretinoin (Accutane)

Steroid testosterone và progesterone

Rụng tóc do tạo kiểu tóc, do chấn thương và chứng viêm

Viêm là nguyên nhân cuối cùng gây ra sẹo rụng tóc. Da đầu có thể bị đỏ. Các triệu chứng phổ biến bao gồm ngứa, rát và đau. Nhiễm trùng và một số tình trạng viêm da nhất định có thể gây ra sự phá hủy nang lông. Các phương pháp tạo kiểu tóc do chấn thương như tạo kiểu tóc bằng nhiệt, xử lý tóc bằng hóa chất và kiểu tóc chặt cũng có thể gây ra sẹo rụng tóc.

Rụng tóc do hóa trị và xạ trị

Xạ trị, cũng được sử dụng trong điều trị ung thư, cũng có thể gây rụng tóc. Nhưng trong khi hóa trị có thể gây rụng tóc khắp cơ thể, thì xạ trị thường chỉ ảnh hưởng đến vùng được điều trị.

Lê Khanh - Sông Cấm

comment Bình luận

largeer