Những sai lầm khi nhịn ăn gián đoạn cần tránh

Tiến sĩ Mia Holm, người quản lý Lifestyle Management Centre at Hong Kong Adventist Hospital – Stubbs Road, cho biết, mọi người vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến khi thực hiện chế độ nhịn ăn gián đoạn. Đáng chú ý, khi thực hiện biện pháp này, bạn không ăn quá ít, uống nhiều nước hơn và không tập thể dục quá nhiều. Dưới đây là những sai lầm khi nhịn ăn gián đoạn cần tránh.
24/02/2022 17:38

Sử dụng nó như một cái cớ để ăn thức ăn không lành mạnh

Nếu bạn coi nhịn ăn là một cách để cho phép bản thân có thêm calo và ăn nhiều thức ăn không lành mạnh hơn, nó sẽ chỉ làm mất đi những lợi ích sức khỏe mà việc nhịn ăn mang lại cho cơ thể bạn. Holm nói: "Điều rất quan trọng là ăn thức ăn lành mạnh trong thời gian ăn uống của bạn".

Ăn quá ít trong thời gian "ăn uống"

Nhịn ăn không phải là hạn chế calo (số lượng) mà là hạn chế thời lượng ăn của bạn (thời lượng). "Ăn quá ít - tôi đang nói là ít hơn 1.200 calo mỗi ngày - trong thời gian ăn uống của bạn có thể làm giảm khối lượng cơ và làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn" - Holm cảnh báo.

Uống đồ uống có nhiều hơn 5 calo bên ngoài thời gian ăn uống cho phép

Nếu bạn thêm sữa hoặc đường vào cà phê hoặc trà của mình, điều đó được coi là phá vỡ cơ thể nhanh chóng, vì cả sữa và đường đều chứa calo. Nước dừa cũng không chứa calo. 

"Tốt nhất chỉ nên uống nước trong lúc nhịn ăn. Nếu bạn nhịn ăn lâu hơn, bạn có thể cần bổ sung chất điện giải bằng cách rắc một ít muối và thêm một ít kali vào nước" - Holm nói.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Uống không đủ nước

Ngay từ đầu, khi bạn đốt cháy glycogen (một dạng đường được lưu trữ trong cơ thể), bạn sẽ thực sự giải phóng nước vào máu của mình. Nhưng sau khi nguồn dự trữ glycogen của bạn cạn kiệt, cơ thể bạn sẽ không còn lượng carbs và nước để dự trữ trở lại, do đó, việc cung cấp thêm nước ngày càng trở nên quan trọng.

Ăn tối quá muộn

Điều này liên quan đến nhịp sinh học của chúng ta. Cơ thể chúng ta được thiết kế để ăn vào ban ngày và nghỉ ngơi sau khi mặt trời lặn. Nếu bạn ăn tối quá muộn vào ban đêm, nó sẽ làm rối loạn nhịp sinh học và ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ - thức của bạn.

Holm cho biết: "Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn tối muộn sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và béo phì. Mặt khác, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bỏ bữa tối (ăn hai bữa một ngày vào ban ngày) cho thấy sự cải thiện huyết áp, giảm các dấu hiệu của nguy cơ tim mạch và điều chỉnh chứng viêm ở nam giới".

Nhịn ăn kéo dài quá thường xuyên

"Tôi đang nói về những lần nhịn ăn 36, 48, 72 giờ hoặc lâu hơn ở đây" - Holm nói:

Đôi khi căng thẳng thích nghi do nhịn ăn rất tốt cho cơ thể chúng ta vì nó kích hoạt một số con đường sửa chữa DNA và kích hoạt quá trình tự động - cách cơ thể làm sạch các tế bào bị tổn thương để tái tạo những tế bào mới hơn, khỏe mạnh hơn. Nhưng nhịn ăn quá lâu, quá thường xuyên sẽ khiến cơ thể chúng ta bị căng thẳng quá mức.

Ăn quá nhiều bữa sau khi nhịn ăn

Đây đặc biệt là một sai lầm lớn nếu bạn thực hiện thời gian nhịn ăn lâu hơn, chẳng hạn trong hơn 24 giờ. Ăn một bữa lớn ngay lập tức sau một thời gian dài nhịn ăn sẽ khiến lượng đường trong máu và insulin của bạn tăng đột biến.

Holm nói: "Tốt hơn hết là bạn nên ăn thức ăn dễ tiêu hóa và có chỉ số đường huyết thấp với số lượng hợp lý".

Cố gắng làm quá nhiều việc cùng một lúc

Bạn có thể tập thể dục vừa phải trong thời gian nhịn ăn. Nhưng nếu bạn cố gắng chạy marathon, nhịn ăn và tiếp tục hạn chế lượng calo nạp vào đồng thời, điều này sẽ tạo ra quá nhiều căng thẳng cho cơ thể.

Đối với phụ nữ, kiêng ăn một tuần trước khi hành kinh hoặc nhịn ăn khi đang cố gắng thụ thai

"Trong thời gian nhịn ăn lâu hơn, cơ thể bạn bị căng thẳng và nó tạo ra mức cortisol cao hơn, một loại hormone gây căng thẳng. Bởi vì progesterone là tiền thân của cortisol, khi mức cortisol tăng lên, mức progesterone sẽ giảm" - Holm nói.

"Một tuần trước khi có kinh là lúc mức progesterone bắt đầu giảm xuống. Nếu bạn nhịn ăn kéo dài, mức progesterone của bạn sẽ giảm xuống thấp hơn nữa".

"Mức progesterone thấp sẽ dẫn đến kinh nguyệt không đều và chu kỳ ngắn; Ngoài ra, có thể xuất hiện đốm tiền kinh nguyệt. Các triệu chứng khác có thể bao gồm thay đổi tâm trạng, rối loạn giấc ngủ, lo lắng và trầm cảm ".

Vì lý do này, người ta khuyên không nên nhịn ăn một tuần trước khi có kinh. Nhịn ăn không liên tục cũng sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực thụ thai.

"Cơ thể phụ nữ cũng rất nhạy cảm với việc hạn chế calo trong độ tuổi sinh sản. Nếu một phụ nữ bắt đầu cảm thấy khó ngủ, cảm thấy lạnh ở tứ chi và rụng tóc, thì có lẽ cô ấy nên ngừng nhịn ăn" - Holm nói.

"Progesterone đóng vai trò quan trọng trong chu kỳ kinh nguyệt và duy trì thai kỳ trong giai đoạn đầu. Nhịn ăn kéo dài và thường xuyên có thể làm giảm mức progesterone của phụ nữ và khiến việc thụ thai trở nên khó khăn hơn" - Tiến sĩ Holm nói thêm.

Theo SCMP

comment Bình luận

largeer