Những tác dụng bất ngờ của dâu da xoan

Tại các con phố Hà Nội, dâu da xoan được trồng khá phổ biến. Và thời điểm hiện tại đang là mùa dâu da xoan chín đỏ. Ngoài tác dụng là loại cây che bóng mát, nó còn được biết đến với tác dụng chữa bệnh và làm đẹp da.
24/11/2020 15:46

"Bé nhà mình 8 tuổi và rất thích ăn quả dâu da xoan. Tuy nhiên, mình luôn cấm bé ăn vì quả chua không tốt cho dạ dày nhưng bé không chịu. Mình muốn biết loại quả này có tốt cho sức khỏe không?" (Lan Hương, Hòa Bình)

Tại một số vùng quê, dâu da xoan là loại quả gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Vào Hà Nội mùa này, dâu da xoan chín đỏ cũng là hình ảnh quen thuộc chúng ta có thể bắt gặp ở nhiều con phố.

Dâu da xoan là cây gỗ, có hoa màu trắng như sữa, nhỏ li ti, nở thành từng chùm ở đầu cành. Lá hình bầu dục không cân xứng, mỏng, lúc non có lông mềm. Quả mọc theo từng chùm, khi xanh ăn có vị chua, khi chín sẽ mang vị ngọt, hoặc dôn dốt.

dau da xoan

Quả dâu da xoan khi xanh có vị chua, khi chín mang vị ngọt dôn dốt.

Với loại cây đã quá quen thuộc tưởng chừng chỉ có công hiệu trong việc che bóng mát nhưng không ngờ lại nhiều bộ phận loại cây này lại có những tác dụng bất ngờ trong việc trị một số bệnh và làm đẹp da.

Trong Đông y, lá, vỏ thân và hạt ở quả chín được dùng làm thuốc chữa bệnh. Lá dâu da xoan được dùng để khắc phục một số vấn đề về da rất hiệu quả khi kết hợp cùng với mật ong như chữa mụn trứng cá, làm ẩm da, chữa phát ban, vảy nến... 

Ngoài ra, lá dâu da xoan cũng có tác dụng trị chứng đau nhức, sưng đầu gối: lá dâu da xoan tươi 30g, rửa sạch giã nát, trộn với giấm hay rượu đắp lên nơi đau, sưng. Ngày đắp hai lần vào sáng và tối trước khi đi ngủ, mỗi lần đắp khoảng 30 phút.

Vỏ dâu da xoan đùng dể chữa ho rất hiệu quả. Lấy vỏ cây dâu da xoan 10g, sắc khoảng 300ml nước, còn 100ml, chia hai lần uống trong ngày và uống trong 5 ngày, đảm bảo triệu chứng ho của bạn sẽ thuyên giảm.

Về hạt dâu da xoan có thể chữa chứng đầy bụng, khó tiêu: hạt dâu da xoan 8g, sao vàng hạ thổ, sắc với 2 bát nước còn khoảng nửa bát. Uống khi thuốc còn ấm, uống sau bữa ăn sáng và uống liên tục trong 3 ngày. 

Ngoài ra trong hạt của dâu da xoan có sinh dầu, được sử dụng trong chế biến xà phòng. Quả có vị ngọt, dôn dốt kích thích tiêu hóa giúp bạn ăn uống ngon miệng hơn. 

Thùy Dương (tổng hợp)

 

 

comment Bình luận
Tin liên quan

largeer