Những thay đổi đáng ngạc nhiên của phổi sau khi cai thuốc lá

Hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe, đặc biệt là phổi. Hãy cùng tham khảo những thay đổi đáng ngạc nhiên của phổi sau khi cai thuốc lá để đưa ra quyết định thông minh nhất cho sức khỏe bản thân.
28/10/2020 09:03
Cai thuốc lá giúp sức khỏe của phổi tốt hơn. Ảnh minh họa

Cai thuốc lá giúp sức khỏe của phổi tốt hơn. Ảnh minh họa

Các công trình nghiên cứu về thay đổi của phổi sau khi cai thuốc lá cho biết:

- Trong 3 ngày sau khi cai thuốc lá, phổi sẽ bắt đầu quá trình phục hồi. Ống phế quản của người cai thuốc sẽ dần dần thư giãn, các viêm nhiễm ở đường dẫn khí giảm thiểu dần. Bạn sẽ có thể thở dễ dàng hơn rất nhiều so với khi bạn đang hút thuốc, phổi của bạn sẽ hoạt động tốt. 

- Sau vài tuần năng lực của phổi dần dần cải thiện ít nhất 20%, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi thực hiện các hoạt động thể chất. Những người đang nghiện thuốc lá thường cảm thấy mệt mỏi sau khi vận động, dù chỉ là vận động nhẹ như leo cầu thang nhưng sau khi cai thuốc lá thành công, các hoạt động này trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

- Sau 1 năm cai thuốc lá, hệ thống lông mao trong phổi của bạn dần tái phát triển trở lại, các chức năng của các lông mao này là để bảo vệ phổi khỏi các chất lạ. Khi hệ thống lông mao phát triển khỏe mạnh, cơ thể của bạn sẽ được bảo vệ khỏi một số bệnh nhiễm trùng nhất định. Bạn sẽ bắt đầu ngửi thấy mùi tốt hơn, mũi của bạn sẽ bắt đầu thở bình thường.

- Sau 5 năm, nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi giảm đáng kể, các tế bào bị ảnh hưởng sẽ được loại bỏ và các tế bào khỏe mạnh phát triển thay thế vị trí của chúng. Đây là một quá trình rất quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ bị ung thư. Hãy chăm chỉ tập thể dục và tiêu thụ thực phẩm lành mạnh.

H.Thanh (Tổng hợp)

comment Bình luận

largeer