Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới

Theo số liệu thống kê, Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới (khoảng 15,3 triệu người trưởng thành, chiếm gần 47,5%, trung bình 2 nam giới có 1 người hút thuốc).
24/10/2020 17:56

Sáng nay (24/10), tại số 1 Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội diễn ra Hội thảo tập huấn truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2020. Chương trình do Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng (GDCSSKCĐ) Việt Nam phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá tổ chức.

Tham dự Hội thảo có sự góp mặt của Ths – BS Mai Xuân Phương, Phó vụ trưởng Vụ Truyền thông - Giáo dục, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình – Bộ Y tế.

Về phía Trung ương Hội GDCSSKCĐ Việt Nam có sự hiện diện của ông Nguyễn Thiện Trưởng – Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Chủ tịch thường trực trung ương Hội; Ông Tạ Quang Vinh – Chánh Văn phòng Trung ương Hội; bà Đào Thị Ngọc Dung- Phó Chánh văn phòng Trung ương Hội, Ông Bùi Ngọc Minh – Trưởng ban truyền thông Hội.

Ngoài ra, hội thảo còn sự tham gia của hơn 150 hội viên các đơn vị, Công ty, Chi hội trên địa bàn TP.Hà Nội trực thuộc Trung ương Hội GDCSSKCĐ Việt Nam và các cán bộ đại diễn Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá.

hoi thao

Quang cảnh hội thảo.

 

Theo đó, hội thảo tập huấn truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2020 được tổ chức nhằm cung cấp thêm thông tin, kiến thức về phòng chống tác hại của thuốc lá, để cán bộ truyền thông phục vụ tốt hơn công tác thông tin, tuyên truyền. Qua đó, nêu cao trách nhiệm của những người làm công tác thông tin truyền thông ở cơ sở là làm cho người dân nhận thức đúng về tác hại của thuốc lá nhằm xây dựng một xã hội văn minh, đất nước phát triển bền vững.

Theo điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá, Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới (khoảng 15,3 triệu người trưởng thành, chiếm gần 47,5%, trung bình 2 nam giới có 1 người hút thuốc); 2/3 phụ nữ và trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc lá tại nhà; 33 triệu người không hút thuốc thường xuyên hít phải khói thuốc tại nhà.

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá và đến năm 2030 có thể tăng lên 70.000 người. Số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam.

Tỷ lệ ung thư phổi có hút thuốc lá chiếm 96,8% (số liệu Bệnh viện K năm 2000). Gánh nặng kinh tế do thuốc lá gây ra cực kỳ lớn: Năm 2012, số liệu từ Bộ Tài chính cho thấy, người Việt Nam đã chi 22 nghìn tỉ đồng để mua thuốc lá. Năm 2013, 23 nghìn tỉ đồng là tổng chi phí điều trị, chi phí do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm chỉ cho 5 nhóm bệnh (ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa, hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ)...

IMG_7856

Ông Nguyễn Thiện Trưởng - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó chủ tịch Trung ương Hội GDCSSKCĐ Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Thiện Trưởng, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế - Phó Chủ tịch Thường trực Hội GDCSSKCĐVN cho biết: “ Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay, Tổ chức Y tế Thế giới lựa chọn chủ đề “Bảo vệ thanh thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá " Việt Nam vẫn đang tiếp tục truyền thông đẩy mạnh việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Năm 2020 Hội giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam triển khai xây dựng môi trường gia đình không khói thuộc với mục tiêu tạo cảnh quan môi trường Xanh – Sạch – Đẹp, không có khói thuốc lá tại gia đình, đặt biệt là trong cộng đông. Với mục tiêu “Vì sức khỏe cộng đồng – nói không với thuốc lá".

bs

Ths.Bs Mai Xuân Phương Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông-Giáo dục,Tổng cục Dân số- KHHGĐ, Bộ Y tế chia sẽ tại hội thảo

Ths.Bs Mai Xuân Phương Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông - Giáo dục Tổng cục Dân số, Bộ Y tế cũng đã triển khai những nội dung trong buổi tập huấn với 3 nội dung chính là: “Luật, phòng chống tác hại của thuốc lá; tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe cộng động và chăm sóc sức khỏe cộng đồng”.

Hội thảo đã cung cấp những thông tin quan trọng, những nội dung mới, những chỉ đạo quan trọng của Tổng Liên đoàn, Bộ Y tế nên đã tạo sức hấp dẫn đối với các đại biểu tham dự.

hoi thao 2

Quang cảnh hội thảo.

Trong phần thảo luận, các đại biểu trao đổi sôi nổi. Các ý kiến phát biểu tập trung vào các nội dung: Xử phạt những hành vi vi phạm Luật Phòng chống tác hại thuốc lá trong cơ sở y tế như thế nào; Kinh nghiệm tuyên truyền đối với người bệnh, người nhà người bệnh, đặc biệt đối với người cao tuổi nghiện thuốc lá; Tăng cường truyền thông về những loại thuốc mới nổi như thế nào để giúp giới trẻ hiểu rõ về bản chất, tác hại của các loại thuốc mới nổi trên thị trường Việt Nam; Hoạt động tuyên truyền trong thời gian tới sẽ hướng tới tầng lớp thanh niên với những hình thức phù hợp với giới trẻ thông qua mạng xã hội, facebook, các Câu lạc bộ trong trong các Trường Đại học.

Các đại biểu cùng thống nhất, để đạt hiệu quả cao trong công tác Phòng, chống tác hại của thuốc lá rất cần sự phối hợp, sức mạnh tổng hợp của các tổ chức đoàn thể tại đơn vị, đặc biệt tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên.

Dưới đây là một số hình ảnh tại hội thảo:

IMG_7838

Ông Tạ Quang Vinh - CVP Trung ương Hội GDCSSKCĐ Việt Nam.

Empty

Các chia sẻ về tác hại của thuốc lá được mọi người chăm chú lắng nghe.

Empty

 

CLB An Lạc biểu diễn tiết mục “Hành trình tự giác tâm”.

Empty

Tiết mục “ Còn gì vui hơn” của CLB Dưỡng sinh Tam thể tỉnh Hưng Yên.

Empty

Tiết mục biểu diễn dưỡng sinh “Khỏe vì nước” của CLB Chăc sóc sức khỏe Tổ Dân phố Một Đình, phường Đại Mỗ.

Diệu Nguyễn

 

comment Bình luận

largeer