Những thói quen xấu khi ăn cơm vô tình gây hại lớn cho sức khỏe

Cơm không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, nhiều thói quen sai lầm khi ăn cơm vô tình khiến chúng ta đối diện với những nguy cơ gây hại cho sức khỏe.
25/03/2021 16:58

Thành phần dinh dưỡng của cơm

Cơm là thực phẩm được nấu từ gạo với một lượng nước nhất định. Thông thường, khi nhắc đến cơm, chúng ta đề nghĩ ngay đến loại thực phẩm cung cấp tinh bột cho cơ thể con người được đông đảo người dân trên thế giới sử dụng. 

Theo các nhà nghiên cứu, ngoài tinh bộ, trong cơm còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể khỏe mạnh. Cụ thể:

Chất tinh bột chứa trong hạt gạo dưới hình thức carbohydrate (carb) và trong con người dưới dạng glucogen, gồm loại carb đơn giản như chất đường glucose, fructuose, lactose và sucrose; và loại carb hỗn tạp là một chuỗi phân tử glucose nối kết nhau chứa nhiều chất sợi, đây là chất dinh dưỡng cần thiết cho mọi hoạt động của con người.

Protein: protein cung cấp các phân tử amino acid để thành lập mô bì, tạo ra enzym, kích thích tố và chất kháng sinh. 

an nhieu com

Hình minh họa.

Thiamin là vitamin B1 giúp tiêu hóa chất đường glucose để cho năng lượng, vì thế hỗ trợ cho các tế bào thần kinh, hoạt động của tim và khẩu vị. Vitamin B1 không thể dự trữ trong cơ thể nên phải cung cấp hàng ngày. 

Vitamin: Trong gạo có chứa vitamin B-1, vitamin B-2, niacin, vitamin E, ít chất sắt và kẽm và nhiều chất khoáng Mg, P, K, Ca. Vitamin E là một loại sinh tố tan trong mỡ, giúp cho vitamin A và các chất béo chống oxyd hóa trong tế bào và bảo vệ hủy hoại của bì mô của cơ thể.

Riboflavin: Gạo chứa ít chất riboflavin hay vitamin B2, rất cần thiết cho sản xuất năng lượng và nuôi dưỡng bì mô của mắt và da.

Niacin: Là yếu tố cần thiết để phân tách chất glucose cho năng lượng và cho da và hoạt động bình thường của hệ thần kinh. Gạo trắng chứa 1,8 mg Niacin/100 gram.

Ngoài ra, gạo còn cung cấp những chất khoáng cần thiết cho cơ thể như sắt, canxi...

Chính vì nhiều chất dinh dưỡng nên cơm là thực phẩm được nhiều người trên thế giới sử dụng. Tuy nhiên, các thói quen không tốt khi ăn cơm khiến chúng ta không hấp thu đầy đủ được các dưỡng chất vốn có của nó, thậm chí còn gây hại cho sức khỏe.

Dưới đây là một số thói quen không tốt khi ăn cơm:

Ăn nhiều cơm

Trả lời trên báo chí, TS. BS. Đỗ Thị Phương Hà, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, người Việt thường có thói quen ăn nhiều cơm mà không hề biết rằng trong cơm chứa nhiều đường. Nếu ăn nhiều cơm sẽ khiến lượng đường trong máu cao và kéo dài là nguyên nhân chủ yếu gây nên những biến chứng nguy hiểm như: tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho người mắc ĐTĐ… Do đó, ở những người mắc bệnh này được khuyến cáo không nên ăn nhiều cơm

Ăn cơm trắng

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh (Viện Dinh Dưỡng) và TS Trần Thị Cúc Hòa (Viện Lúa đồng bằng sông Cửu Long) trả lời trên báo chí: phương pháp vo gạo, nấu cơm truyền thống đã làm mất đi một lượng đáng kể sắt và kẽm trong cơm. Do thói quen chà xát gạo ít nhất 2 lần trước khi nấu nên các vitamin và khoáng chất cũng theo nước vo gạo mà bị đổ đi. Vì vậy, trước khi nấu cơm, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng chúng ta nên rửa gạo, đổ gạo và nước vào xoong, chậu, rồi khoắng lên thay vì chà xát chúng. Điều này vừa loại bỏ hết tạp chất bẩn như trấu, sạn, cám mốc vừa không làm mất đi quá nhiều các chất dinh dưỡng cần thiết có trong gạo. Do vậy chúng ta nên chọn các loại gạo không xay sát quá kỹ cho bữa ăn hàng ngày.

Ăn cơm chan canh

an com 1

Hình minh họa.

Nhiều người có thói quen không ăn cơm khô mà cần phải chan canh để dễ nuốt hơn. Tuy nhiên, đây là thói quen không tốt.

Thậm chí, uống nước lọc hoặc nước ngọt khi đang ăn cơm cũng không được khuyến khích bởi khi ăn cơm dù uống bất kỳ loại nước nào cũng đều làm cho quy trình tiêu hóa bị ảnh hưởng vì nó làm tăng kích thích của dạ dày. Khi có quá nhiều chất lỏng và thức ăn trong dạ dày sẽ khiến cho quá trình tiêu hóa chậm lại.

Việc ăn cơm chan canh, khiến cho thức ăn được nuốt nhanh hơn sẽ không được hấp thụ nước bọt đã tiêu hóa xuống dạ dày từ đó làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

Khi thức ăn chưa được nghiền nát đang ở dạng cứng trước khi vào dạ dày dẫn tới tổn thương niêm mạc dạ dày, dạ dày phải làm việc nhiều hơn, dễ đau hơn lâu dài sinh ra bệnh đau dạ dày có nguy cơ dẫn đến ung thư dạ dày.

Ăn thức ăn trước, ăn cơm sau

Đây là thói quen khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Trẻ ăn thức ăn trước sau đó mới ăn cơm dễ dẫn đến tình trạng chán cơm, thiếu tinh bột gây suy dinh dưỡng. Nguy hiểm hơn đó là khi ăn thức ăn trước chất đạm trong thức ăn sẽ chuyển ngay thành axit uric bám vào các khớp xương và hình thành nên bệnh Gout về lâu dài.

Ăn cơm nguội

Trả lời trên báo chí, PGS Nguyễn Duy Thịnh phân tích trong gạo có thể có Bacillus cereus, một vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Bào tử này sẽ chết ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, nếu bạn bảo quản cơm nguội ở nhiệt độ phòng bình thường sẽ tạo điều kiện cho bào tử và các vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Khi nhiễm khuẩn, cơm nguội có thể gây rối loạn tiêu hóa; nặng thì ngộ độc cấp, nhẹ thì rối loạn tiêu hóa.

Thùy Dương (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer