Những thực phẩm giúp ngăn ngừa xơ cứng mạch máu

Các chuyên gia sức khỏe cho biết, việc duy trì mức huyết áp ổn định và ngăn ngừa xơ cứng mạch máu có ý nghĩa quan trọng giúp phòng tránh tình trạng hẹp và tắc nghẽn động mạch - yếu tố dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm ở động mạch vành, động mạch cảnh, động mạch ngoại biên, nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não (đột quỵ).
01/11/2022 12:20

Do đó, ngoài tuân thủ lối sống lành mạnh, các chuyên gia khuyến nghị bổ sung vào chế độ ăn những thực phẩm có công dụng giúp động mạch luôn thông trống và khỏe mạnh như sau:

Tỏi

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tiêu thụ từ 1-4 tép tỏi/ngày có thể giúp giảm nồng độ cholesterol xấu (LDL) và cải thiện sức khỏe động mạch. Nghiên cứu chỉ ra rằng tỏi có lợi cho sức khỏe tim mạch, nhất là với người lớn tuổi.

Lựu

Đây là nguồn cung tuyệt vời các chất chống oxy hóa mạnh - đặc biệt là vitamin C và polyphenol, giúp kích thích sản xuất ôxít nitric. Dưỡng chất này có tác dụng cải thiện lưu thông máu và giữ động mạch luôn mở rộng, cũng như làm giảm sự hình thành mảng bám trong động mạch.

Cá hồi

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Loại cá này giàu axít béo omega-3, có công dụng tăng lượng cholesterol tốt (HDL), giảm viêm mạch máu và hình thành cục máu đông trong động mạch. Ăn cá hồi còn giúp giảm huyết áp một cách tự nhiên.

Nghệ

Hoạt chất curcumin trong nghệ giúp giảm tích tụ chất béo trong động mạch, giảm viêm và ngăn ngừa xơ cứng động mạch. Nghệ còn chứa vitamin B6 giúp điều hòa lượng homocysteine, từ đó đẩy lùi nguy cơ tích tụ mảng bám và tổn thương mạch máu. Loại gia vị này còn giúp giảm quá trình ôxy hóa cholesterol và lượng LDL.

Dầu ôliu

Tác động kết hợp của thành phần chống oxy hóa polyphenol và chất béo không bão hòa đơn trong dầu ôliu có thể làm giảm lượng LDL và tăng cường lượng HDL, nhờ đó ngăn tích tụ mảng bám trong động mạch.

Theo HealthDay News

comment Bình luận

largeer