Những tín đồ ăn chay nên thử món Poke đậu hũ mới lạ, ngon miệng và giàu dinh dưỡng

Món Poke nguyên bản chính là những khối vuông cá tươi được dùng để ăn kèm cùng rau củ và cơm. Nhưng chỉ với một chút thay đổi đơn giản dưới đây, bạn sẽ có ngay một bát poke chay với đầy đủ màu sắc lại cưc kỳ ngon miệng và giàu dinh dưỡng
24/09/2020 10:17

Poke được phát âm poh-kay, trong ngôn ngữ Hawaii có ý nghĩa là “lát cắt”, ý chỉ những con cá tươi sống được cắt thành khối vuông nhỏ đựng trong một cái bát. Đây được xem là “món ăn tiết kiệm” của người dân ở bán đảo xinh đẹp này, khi nguyên liệu chính là các con cá nhỏ không bán được, thêm một ít rau củ hái ngoài vườn nhà và cơm.

Đến thế kỷ 18, với sự đổ bộ của công nhân Nhật, các loại cá đặc trưng của vùng biển nhiệt đới được đổi thành cá ngừ ngâm và được thêm nhiều loại sốt. Poke trở thành món ăn giao thoa của hai nền ẩm thực “Hawaii-Nhật”. Theo thời gian, Poke được nhiều người trên khắp thế giới biết đến và trở thành lựa chọn quen thuộc của các những ai theo đuổi lối sống lành mạnh.

Đối với tín đồ món chay, thay cá bằng đậu hũ là cách “làm mới” món ăn này mà không tốn nhiều công sức. Nhưng không phải vì vậy mà Poke kém phần hấp dẫn bởi đậu hũ non được ướp thấm đượm gia vị. Tùy vào sở thích, bạn có thể chọn các loại rau củ theo mùa, chỉ cần đa dạng màu sắc để cung cấp nhiều dinh dưỡng.

Nguyên liệu ướp đậu hũ:

– 4 muỗng canh nước tương

– 1 muỗng canh giấm gạo hoặc nước cốt chanh

– ½ muỗng canh tương ớt

– 1 muỗng cà phê dầu mè

– 2 tép tỏi nhỏ được băm nhuyễn

– 1 ít gừng băm nhuyễn

– 1/3 củ hành tây nhỏ, cắt múi cau

– 400g đậu hũ non, cắt thành miếng nhỏ vừa ăn

Nguyên liệu cho Poke:

– ½ quả dưa leo cắt lát

– 3-4 củ cải đường, cắt lát

– ¼ bắp cải tím, cắt sợi

– 1 quả bơ, cắt hạt lựu hoặc cắt lát

– 1 muỗng canh hạt mè

– 2 nhánh hành lá cắt nhỏ

– Một ít ngò cắt nhỏ

– 3 chén cơm gạo lứt hoặc quinoa (hạt diêm mạch)

pokedauhu_deponline_1

Thực hiện

Trộn đều nước tương, giấm gạo, tương ớt, dầu mè, tỏi, gừng, hành tây. Sau đó, rưới hỗn này lên đậu hũ non và ướp cho thấm gia vị khoảng 10 phút. Lưu ý, với đặc tính mềm và dễ bị nát, bạn không nên đảo đậu hũ.

pokedauhu_deponline_2

Xếp cơm và các nguyên liệu poke vào tô, rắc thêm chút mè đen và bắt đầu thưởng thức món poke thuần chay mới mẻ này. Các nguyên liệu được sử dụng cho khẩu phần 3 người, vì vậy bạn cần cân chỉnh cho phù hợp với số lượng thành viên của gia đình mình. Trung bình, một tô poke chứa khoảng 200 -250 calo, vừa vặn cho một bữa tối nhẹ nhàng.

pokedauhu_deponline_3

Theo Tạp chí Đẹp

comment Bình luận

largeer