Những tỉnh đã có ca nhiễm virus Zika

03/08/2016 20:13

Những tỉnh đã có ca nhiễm virus Zika, đó là Khánh Hòa, thành phố Hồ Chí Minh và mới đây nhất là tỉnh Phú Yên. Sở Y tế của các tỉnh này đã thành lập đoàn giám sát đi tổng vệ sinh, diệt bọ gậy tại các khu vực xung quanh nhà bệnh nhân sau khi có kết luận của Viện Pasteur.

Những tỉnh đã có ca nhiễm virus Zika

Virus Zika đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều nước và nó được xem là mối đe dọa sức khỏe cộng đồng tại nhiều khu vực trên thế giới cần phải đề phòng khẩn cấp.

Những tỉnh đã có ca nhiễm virus Zika a

Những tỉnh đã có ca nhiễm virus Zika

Những nhà khoa học nghiên cứu về loại virus này cho hay, virus Zika lây truyền qua vật chủ trung gian là muỗi, hay cụ thể hơn là muỗi Aedes (muỗi lan truyền bệnh sốt xuất huyết). Chính vì vậy, qua thời gian căn bệnh này đã xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt, Bộ Y tế Brazil cho biết những bà mẹ mắc virus này sẽ sinh ra con với não bộ nhỏ hơn bình thường.

Tuy nhiên, virus này không được xếp vào dạng nguy hiểm với người trưởng thành bởi người mắc bệnh này sẽ có những triệu chứng với mức độ nhẹ hơn sốt xuất huyết như sốt, xuất huyết nội, đau mỏi cơ, đau mắt…. Cho đến nay chưa có vaccine điều trị loại virus này.

Những tỉnh đã có ca nhiễm virus Zika b

Những tỉnh đã có ca nhiễm virus Zika, những điều cần biết về virus Zika

Tại Việt Nam thì ngay từ khi nhận thấy tình hình phức tạp của dịch bệnh do virus Zika trên thế giới, Bộ Y tế đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống ngay cả khi chưa phát hiện trường hợp dương tính với vi rút Zika để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh do vi rút này xâm nhập và lây lan tại nước ta.

Tuy nhiên theo báo An Ninh Thủ Đô thì hiện tại ở Việt Nam đã xuất hiện 3 trường hợp dương tính với virus Zika tại 3 tỉnh thành là Khánh Hòa, thành phố Hồ Chí Minh và mới đây nhất là Phú Yên.

Những tỉnh đã có ca nhiễm virus Zika - Khánh Hòa

Vào ngày 4/4/2016, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh đều cho kết quả xét nghiệm dương tính virus Zika với trường hợp của một bệnh nhân nữ, 64 tuổi, cư trú tại phường Phước Hòa, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Cụ thể, từ ngày 26/3/2016, người phụ nữ này đã mắc các triệu chứng như sốt nhẹ, đau đầu, nổi ban ở hai chân và đau mắt đỏ. Vào thời điểm đó, gia đình cũng cho bệnh nhân uống thuốc hạ sốt nhưng tình trạng không thuyên giảm. Và đến ngày 28/3/2016, gia đình lại tiếp tục đưa bệnh nhân tới Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa để thăm khám cũng như gửi mẫu xét nghiệm tới Viện Pasteur Nha Trang.

Những tỉnh đã có ca nhiễm virus Zika d

Những tỉnh đã có ca nhiễm virus Zika - Khánh Hòa

Đến ngày 31/3/2016, Viện Pasteur Nha Trang đã gửi kết quả dương tính với virus Zika và tiếp theo là kết quả xét nghiệm khẳng định lại từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh.

Ngay khi đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã tới địa phương  kiểm tra ổ dịch vì đây là địa phương có lượng khách du lịch lớn.

Những tỉnh đã có ca nhiễm virus Zika - Thành phố Hồ Chí Minh

Trường hợp thứ 2 tại Việt Nam nhiễm virus Zika là một bệnh nhân nữ, 33 tuổi, cư trú ở phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2,thành phố Hồ Chí Minh. Bệnh nhân này mắc những triệu ban đầu vào ngày 29/3/2016 như phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi. Cũng trong ngày hôm đó, bệnh nhân được gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Quận 2 do lo ngại bị bệnh rubella.

Những tỉnh đã có ca nhiễm virus Zika

Những tỉnh đã có ca nhiễm virus Zika - Thành phố Hồ Chí Minh

Đến ngày 31/3 và 1/4/2016, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh đã gửi kết quả dương tính với vi rút Zika; sau đó kết quả xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 02/4/2016 và của Trường Đại học Nagasaki đặt tại Viện ngày 04/4/2016 cũng cho kết quả dương tính với vi rút Zika.

Đặc biệt, nữ bệnh nhân này đang mang thai 8 tuần và chồng thì đang làm việc tại Malaysia.

Những tỉnh đã có ca nhiễm virus Zika - Phú Yên

Bệnh nhân được xác định là anh Hùng, 27 tuổi, ngụ tại xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh, ngày 27/6, anh Hùng bắt đầu mắc các triệu chứng sốt, đau cơ, đau khớp. Đến ngày 30/6 thì trên cơ thể anh bắt đầu xuất hiện thêm ban đỏ dạng chấm toàn thân nên đã được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa điều trị.

Những tỉnh đã có ca nhiễm virus Zika e

Những tỉnh đã có ca nhiễm virus Zika - Phú Yên

Tại đây, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân này bị sốt xuất huyết Dengue nên đã lấy mẫu máu gửi Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh xét nghiệm. Kết quả âm tính với sốt xuất huyết Dengue. Mẫu huyết thanh của bệnh nhân này đã tiếp tục được cơ quan y tế gửi đi xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang và ngày 28/7, viện này kết luận mẫu máu của bệnh nhân dương tính với virus Zika.

Sau khi nhận được kết luận của Viện Pasteur Nha Trang, Sở Y tế đã thành lập đoàn giám sát tổ chức tổng vệ sinh, diệt bọ gậy và phun hóa chất tại 154 hộ dân trong vòng bán kính 250 m quanh nhà bệnh nhân.

Những tỉnh đã có ca nhiễm virus Zika, khuyến cáo của Bộ Y tế

Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

– Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

– Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước.

Những tỉnh đã có ca nhiễm virus Zika c

Những tỉnh đã có ca nhiễm virus Zika, khuyến cáo của Bộ Y tế

– Loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá…

– Mắc màn khi ngủ, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

– Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch.

– Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

comment Bình luận

largeer