Những vật dụng không được phép mang lên máy bay

Trước sự cố hành khách mang bật lửa đốt giấy trên chuyến bay của hãng hàng không VietnamAirline sáng ngày 2/11 vừa qua, khách hàng nên lưu ý những vật dụng không được phép mang theo trên chuyến bay.
02/11/2020 16:27

Theo đó, chuyến bay VN243 từ Hà Nội đi TP.HCM dự kiến khởi hành lúc 8h sáng 2/11 chuẩn bị cất cánh, tiếp viên phát hiện một nam hành khách dùng bật lửa đốt giấy ăn tại vị trí ghế ngồi 20A. Sau đó, hành khách này đã tắt ngọn lửa và không gây cháy hay ảnh hưởng tới máy bay.

Ngay lập tức, tổ bay đã cho máy bay quay lại nhà ga, báo cáo sự việc và bàn giao hành khách trên cho cảng vụ và an ninh sân bay để xử lý theo quy định. Chuyến bay VN243 cất cánh trở lại lúc 9h cùng ngày.

Theo quy định tại Danh mục vật phẩm nguy hiểm bị cấm, hạn chế mang theo người, hành lý lên máy bay, hành khách trên không vi phạm khi chỉ mang một bật lửa. Tuy nhiên việc đốt giấy trên máy bay theo Cảng vụ miền Bắc là hành vi uy hiếp an toàn hàng không.

may bay

Một máy bay của hãng VietnamAirline phải quay đầu do hành khách mang bật lửa đốt giấy trên máy bay. Ảnh: Hoàng Hà

Vậy, những vật dụng nào hành khách không được phép mang theo khi lên máy bay? Dưới đây là một số vật dụng bị cấm hoặc hạn chế mang lên máy bay:

 

Chất lỏng

 

Hành khách có thể đem chất lỏng trên các chuyến bay nội địa hay quốc tế nhưng phải phù hợp với các điều kiện cụ thể sau:

Trên các chuyến bay nội địa:

+ Đối với sản phẩm là sữa rửa mặt, nước uống đóng chai và các loại chất lỏng không nằm trong danh sách cấm khác khách hàng có thể tự do mang lên máy bay nhưng phải bao gói kỹ càng đúng với quy định.

+ Đối với các loại chất lỏng là rượu có nồng độ cồn lớn hơn 70% hành khách không được phép mang lên, nồng độ dưới 24% được phép mang và không giới hạn chất lỏng bạn đem theo là bao nhiêu, nồng độ từ 24% - 70% thì khách hàng có thể mang theo nhưng tối đa không vượt quá 5 lít/hành khách.

+ Những sản phẩm như sữa hoặc nước dùng để pha sữa, bột, thức ăn cho trẻ nhỏ trên chuyến bay được phép mang theo nhưng phải có em bé đi kèm.

+ Các loại chất lỏng được mua tại khu vực bán hàng trong sân bay hành khách được phép mang lên máy bay mà không giới hạn số lượng, dung tích nhưng vẫn phải đảm bảo sản phẩm được đậy kín nắp.

Hành khách bay trên các chuyến bay quốc tế:

+ Quy định về dung tích chất lỏng với tổng cộng các lọ không vượt quá 1 lít và có thể chia làm nhiều bình chứa, không vượt quá 100ml/túi/hành khách. Tất cả các chai, lọ phải được đựng trong một bao nilon kích cỡ tối đa là 80cm và được dán kín miệng, có kéo khóa để tránh gây đổ, vỡ ảnh hưởng đến người xung quanh.

+ Nếu khách hàng mua các sản phẩm như rượu, nước hoa, mỹ phẩm… tại khu vực trưng bày các cửa hiệu trong sân bay các bạn được phép mang lên máy bay.

 

Các loại vũ khí, vật sắc nhọn gây nguy hiểm

 

Các vật dụng như: súng, dao, kéo, đạn dược không được phép mang lên máy trừ trường hợp khách hàng xuất trình giấy chứng nhận của lực lượng vũ trang. Đây là yêu cầu của các hãng hàng không để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những hành khách xung quanh.

Các đồ vật, dụng cụ khi tấn công gây thương tích nghiêm trọng, các loại gậy thể thao như: gậy đánh bóng chày, gậy đánh gôn, gậy trượt tuyết, các loại dùi cui hay những dụng cụ, thiết bị tập luyện võ thuật nhọn và sắc cạnh cũng không được phép mang lên máy bay.

bat lua

Hình minh họa.

 

Chất gây cháy, nổ

 

Hộp quẹt, diêm, cồn, khí gas, dầu và các vật dụng tương tự dễ bắt cháy khác là một trong những quy định về những thứ không được mang lên máy bay của các hãng hàng không.

Các loại chất, thuốc hóa học

 

Các loại chất ăn mòn, oxi hóa, axit, chất hóa học… là một trong những sản phẩm nằm trong danh sách nghiêm cấm các hành khách không được phép mang lên máy bay

 

Thực phẩm, thức ăn gây mùi

 

Các loại thức ăn khác gây mùi như sầu riêng, mít... là một trong những loại thực phẩm mà bạn cần hạn chế đem theo khi lên máy bay. Bạn vẫn có thể mang những đồ này lên hành lý xách tay nhưng phải đáp ứng yêu cầu là tách múi, đóng hộp và dán băng keo kín miệng để không được thoát mùi ra ngoài thì mới được mang lên máy bay. 

Riêng về trường hợp hành khách mang theo bật lửa trên máy bay sáng 2/11, bật lửa có trong Danh mục vật phẩm nguy hiểm bị cấm, hạn chế mang theo người, hành lý lên máy bay. Tuy nhiên hành khách vẫn được mang theo tối đa một bật lửa nhỏ theo quy định của Nhà nước.

Cụ thể, khách đi máy bay được phép mang theo người một bao diêm an toàn loại nhỏ. Hành khách được phép mang theo bật lửa ga loại nhỏ, bật lửa dạng đèn hàn, đèn khò có nắp chụp bảo vệ ngăn chặn sự kích hoạt vô ý.

Mỗi khách được mang theo người một chiếc với điều kiện chỉ cho mục đích sử dụng cá nhân, không chứa nhiên liệu lỏng không thẩm thấu được (không phải là khí hóa lỏng). Hành khách mang theo bật lửa và diêm phù hợp nhóm trên không cần hãng hàng không chấp thuận, không cần phải thông báo với người chỉ huy tàu bay (cơ trưởng).

Bạch Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer