Ninh Bình: Huyện Hoa Lư công bố dịch Cúm gia cầm subtype H5N1 trên địa bàn xã Ninh Hòa

UBND huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình công bố dịch Cúm gia cầm subtype H5N1 trên địa bàn xã Ninh Hòa; vùng bị dịch uy hiếp là các thôn còn lại trên địa bàn xã Ninh Hòa; vùng đệm là các xã Ninh Mỹ, Ninh Giang, Ninh Xuân và Trường Yên.
22/02/2023 11:23

Hiện UBND huyện Hoa Lư đang triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp dập dịch theo quy định; tổ chức tiêu hủy toàn đàn gia cầm, sản phẩm của gia cầm bị bệnh trong vòng 24 giờ, kể từ khi có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh Cúm gia cầm; thực hiện các biện pháp xử lý ổ dịch đảm bảo không còn mầm bệnh để phát sinh ổ dịch mới hoặc lây lan sang nơi khác.

Đồng thời, kiểm soát vận chuyển gia cầm, các sản phẩm từ gia cầm và thực hiện việc vệ sinh, khử trùng tiêu độc cho các phương tiện đi từ vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp ra bên ngoài. Kiểm soát các hoạt động mua, bán, giết mổ gia cầm và sản phẩm gia cầm, không để gia cầm và sản phẩm gia cầm vận chuyển ra khỏi vùng bị dịch cho đến khi công bố hết dịch. Tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch, tiêm cho toàn bộ đàn gia cầm tại thôn, xã có dịch và nơi có nguy cơ cao.

nb
nb1
nb2

UBND huyện Hoa Lư yêu cầu UBND xã Ninh Hòa tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp khoanh vùng, khống chế, nhanh chóng dập Cúm gia cầm. Duy trì hoạt động Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật và thành lập hội đồng tiêu hủy với đầy đủ thành phần theo đúng quy định; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên để chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tập trung mọi nguồn lực của địa phương, huy động sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và chủ hộ chăn nuôi tổ chức xử lý dứt điểm ổ dịch, để sớm khống chế, ngăn chặn, hạn chế thấp nhất dịch bệnh lây lan và phát sinh ra diện rộng.

UBND huyện  yêu cầu UBND các xã, thị trấn (đặc biệt các xã có dịch, xã trong vùng bị dịch uy hiếp và vùng đệm) thực hiện nghiêm các biện pháp đồng bộ chống dịch bệnh Cúm gia cầm theo chỉ đạo của UBND huyện và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm ở động vật, Tổ công tác giúp việc cho BCĐ, phòng Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung đôn đốc, chỉ đạo UBND xã Ninh Hoà triển khai đồng bộ các biện pháp chống dịch Cúm gia cầm theo quy định, không để dịch lây lan, phát sinh ra diện rộng và có nguy cơ lây sang người; xác định vị trí tiêu hủy và cử cán bộ tham gia giám sát tiêu hủy đảm bảo vệ sinh môi trường, đồng thời hướng dẫn các xã, thị trấn lập và quản lý hồ sơ các điểm tiêu hủy động vật nhiễm bệnh; giám sát chặt chẽ tại địa phương có ổ dịch Cúm gia cầm, giám sát đối với người chăn nuôi, người tiếp xúc với gia cầm bị bệnh, người tham gia tiêu hủy gia cầm và triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời khi có dịch Cúm gia cầm xảy ra trên người...

Cẩm Đào

comment Bình luận

largeer