Ninh Bình tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch, kịp thời ngăn chặn, xử lý các ổ dịch không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, hạn chế tối đa các trường hợp mắc nặng hoặc tử vong do sốt xuất huyết Dengue (SXHD), ngày 7/11/2023, UBND tỉnh Ninh Bình ban hành văn bản số 889/UBND-VP6 yêu cầu:
08/11/2023 11:25

UBND các huyện, thành phố: Chỉ đạo UBND các xã/phường/thị trấn trên địa bàn đẩy mạnh triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng (bọ gậy) phòng chống SXHD, duy trì hoạt động 2 lần/tuần tại những địa phương có ổ dịch, 1 lần/tuần tại các khu vực có nguy cơ cao, 1 lần/2 tuần tại các khu vực còn lại; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng (bọ gậy), phòng chống muỗi đốt. Khuyến cáo người dân nếu có các dấu hiệu nghi mắc SXHD cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời; chủ động dự phòng kinh phí, bố trí đủ phương tiện, vật tư, hóa chất cho công tác phòng, chống SXHD; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tại địa phương tham gia vào công tác tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống SXHD. Tổ chức các đoàn công tác để kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch SXHD tại các điểm nóng, các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch trên địa bàn. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Ảnh minh họa: Ninhbinh.gov

Ảnh minh họa: Ninhbinh.gov

Sở Y tế: Chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch SXHD đặc biệt công tác giám sát, xử lý ổ dịch, công tác thu dung điều trị bệnh nhân; Thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh SXHD của tỉnh, đánh giá nguy cơ, báo cáo và tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, phù hợp với tình hình dịch trên địa bàn.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Ninh Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Bình: Phối hợp với Sở Y tế, các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, tuyên truyền đến cộng đồng bằng nhiều hình thức để người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Sốt xuất huyết. Hướng dẫn người dân đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh. Đặc biệt đối với người đi về từ vùng đang có dịch, người có các dấu hiệu nghi ngờ của bệnh SXHD phải thông báo với y tế địa phương để được giám sát dịch chặt chẽ.

Sở Tài chính: Kịp thời tham mưu UBND tỉnh bổ sung kinh phí trên cơ sở đề xuất của Sở Y tế và các đơn vị liên quan để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, đảm bảo đúng quy định tiết kiệm, hiệu quả.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp với ngành Y tế chủ động tuyên truyền đến cán bộ thuộc đơn vị quản lý các biện pháp phòng chống SXHD; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh SXHD. Định kỳ triển khai công tác vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy trong khuôn viên cơ quan, đơn vị mình; phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống dịch, nhất là khi xuất hiện ổ dịch hoặc thuộc khu vực có nguy cơ cao theo chỉ định dịch tễ.

An Na

comment Bình luận

largeer