Nuốt hạt na có sao không

Nuốt hạt na có sao không. Chất độc trong hại na có thể gây tử vong cho con người. Tuy nhiên, nếu lỡ nuốt phải hạt na kho ăn bạn cũng không cần quá lo lắng vì chất độc gây chết người trong hạt na đã bị bọc kín bởi một lớp màng cứng màu đen.
24/11/2017 15:14

Công dụng của quả na và lá na

Na được mệnh danh là loại trái cây bổ dưỡng. Ăn na không chỉ tốt cho sức khỏe, giúp tinh thần thoải mái. Ngoài ra, na còn giúp làm đẹp da, bảo vệ mắt, cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa chứng mệt mỏi ở phụ nữ mang thai. Lá na và hạt na cũng có tác dụng chữa bệnh hiệu quả.

Theo đông y, quả na chín có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng hạ khí tiêu đờm. Quả na làm săn da, tiêu sưng. Người xưa thường dùng na để chữa đi kiết lị, đái tháo, bệnh tiêu khát. Quả xanh dùng chữa lỵ và ỉa chảy. Quả Na điếc dùng trị mụn nhọt, đắp lên vú bị sưng.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong quả na có chứa nhiều chất dinh dưỡng như: 72% glucose, 14,52% saccharose, 1,73% tinh bột, 2,7% protid và vitamin C.

Cụ thể, trong 100g na người ta phát hiện thấy 64kcal; nước: 82,5g; protein 1,6g; gluxit: 14,5g; xenluloza: 0,8g; canxi: 35mg; photpho: 45mg; vitamin C: 36mg, ngoài ra trong na chứa rất nhiều vitamin nhóm B tốt cho sức khỏe.

Nuot hat na co sao khong

 

Nuốt hạt na có sao không, na là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe con người

Đặc biệt, trong quả na có hàm lượng vitamin C lớn, trung bình na cung cấp 1/5 lượng vitamin C cho cơ thể mỗi ngày. Chính nhời lượng vitamin C từ na mà cơ thể con người được tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các bệnh giao mùa. Một ưu điểm nữa quả na là không chứa chất béo bão hòa và cholesterol, hàm lượng natri thấp nên rất có lợi cho những người ăn kiêng hoặc đang có ý định giảm cân.

Một số tác dụng cơ bản của quả na tới sức khỏe con người là: cải thiện chức năng tim, giảm táo bón, tốt cho não, tốt cho mắt, phòng chống sự hình thành của các tế bào gốc tự do gây bệnh ung thư.

Ngoài quả na thì lá và hạt na cũng là thành phần được nhiều thầy thuốc đông y quan tâm. Theo nghiên cứu, trong lá nacó một alcaloid vô định hình, không có glucosid, lá xanh chứa 0,08% dầu. Lá na được sử dụng để chữa tức ngực. Với bài thuốc này, bạn chỉ cần rửa sạch 1 nắm lá na, giã nát cùng lá bồ công anh rồi đắp vào ngực. Sau 30 phút sẽ thấy giảm sưng hiệu quả.

Mặt khác, lá na còn có tác dụng chữa bệnh sốt rét. Người bệnh chỉ cần phối hợp lá na với 10g ngải cứu, 8g thạch xương bồ, sắc uống trước khi lên cơn sốt rét cũng có công dụng tốt.

Nuốt hạt na gây nguy hiểm cho sức khỏe

Ngoài quả na, lá na thì hạt na cũng là thành phần được quan tâm. Hạt na là loại hạt có tính 2 mặt. Hạt na vừa có tác dụng chữa bệnh vừa là nguy nhân gây ra nguy hiểm cho tính mạng con người.

Theo nghiên cứu, trong hạt na có chứa 38,5-42% dầu, trong đó các acid béo (acid myristic, palmitic, stearic, arachidic, hexadecanoic và oleic) chiếm tỷ lệ lớn. Trong hạt có một alcaloid vô định hình gọi là anonain. Chất độc trong hạt và rễ là các glycerid và các acid có phân tử lớn. Lá, vỏ và rễ chứa acid hydrocyanic. Vỏ chứa anonain.

Các thầy thuốc dân gian sử dụng hạt na để chữa đau nhức răng. Với bài thuốc này, người bệnh chỉ cần  lấy hạt na giã nhỏ, ngâm rượu, sau đó ngậm nước hạt na ngâm để chữa đau nhức răng. Tuy nhiên, bạn phải lưu ý không được uống nước này.

Nuot hat na co sao khong

 

Nuốt hạt na có sao không, hạt na chứa nhiều độc tố nguy hiểm

Hạt na còn có công dụng chữa chấy rận bằng cách lấy hạt na giã nhỏ, ngâm rượu sau đó dùng rượu để thoa lên tóc trong vòng 15 phút, đảm bảo diệt tận gốc chất rận.

Bên cạnh tác dụng chữa bệnh hiệu quả, hạt na cũng ẩn chứa nhiều nguy hiểm cho người sử dụng nếu không biết cách sử dụng hợp lý. Theo khuyến cáo nếu nuốt hạt na vỡ vào trong bụng sẽ sản sinh ra nhiều độc tố gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Thậm chí chất độc trong hạt na có thể thâm nhập vào cơ thể thông qua đường uống. Khi dùng hạt na vào các công việc khác nhau, bạn cũng không để dung dịch có hạt na bắn vào mắt.

Thế nhưng, khi bạn ăn na sơ ý nuốt cả hạt vào trong dạ dày thì cũng không quá lo lắng. Vì hạt na nguyên vẹn được bọc bởi một lớp vỏ bọc màu đen kín và cúng nên không thể phát chất độc từ bên trong ra được.

comment Bình luận

largeer