Nuốt hạt roi có sao không

Nuốt hạt roi có sao không? Hiện nay chưa có công trình nghiên cứu về tác dụng của hạt roi, khi ăn roi thường bỏ hạt. Vậy nên, nuốt hạt roi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe.
19/01/2018 10:25

Nuốt hạt roi có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe

Thông thường, cây roi được trồng nhiều ở Việt Nam để lấy quả. Quả roi hay có tên gọi khác là quả bòng bòng, quả gioi… người miền Nam gọi quả roi là mận miền Nam. Hiện nay với công nghệ cấy trồng mới có nhiều giống roi không hạt được ra đời. Tuy nhiên, đại đai số người dân Việt vẫn thường ăn quả roi truyền thống có chứa nhiều hạt.

Thực tế, quả roi Việt có màu trắng có từ 3 – 5 hạt, trong đó có 2 – 3 hạt lớn và từ 1 đến 2 hạt lép. Khi ăn, người ta thường bỏ hạt, chỉ ăn phần cùi bên ngoài của hạt roi.

Hạt roi thường có màu trắng, đường kính khoảng 5mm. Bên ngoài được bao bọc bằng 1 lớp vỏ khá mềm có nùi hắc, vị đắng. Hầu như hạt roi không được sử dụng vào mục đích gì trong cuộc sống.

Tuy nhiên, do một số bất cẩn đôi khi trẻ nhỏ vẫn vô tình nuốt nhầm hạt roi mà cha mẹ không biết. Hoặc trước đây từng ghi nhận có trường hợp do thắc mắc hạt roi có ăn được không nên đã thử nghiệm nuốt liên tục nhiều hạt roi vào bụng.

Empty

Nuốt hạt roi có sao không, nuốt hạt roi gây tổn thương hệ tiêu hóa

Theo các nhà nghiên cứu, nuốt hạt roi không hề tốt cho sức khỏe đặc biệt là với trẻ nhỏ. Hạt roi có thể gây tắc đường thở ở trẻ nhỏ. Nếu có đi được vào ruột thì cũng gây rối loạn tiêu hóa,  táo bón hoặc tổn thương thành dạ dày.

Đối với người lớn, vô tình hay hữu ý nuốt hạt roi đều không tốt cho hệ tiêu hóa nhất là với những người có đang bị viêm loét dạ dày hoặc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Vị đắng trong hạt roi có thể làm tổn thương thành dạ dày gây ra các rối loạn tiêu hóa.

Vậy nên, bác sĩ cảnh báo cần bỏ hạt roi trước khi ăn. Tuyệt đối không được cho trẻ nhỏ ăn roi khi không có cha mẹ bên cạnh. Trong trường trẻ bị hóc roi cần nắm được cách sơ cứu đơn giản hoặc đưa trẻ đến ngay bệnh viện gần nhất để được điều trị kịp thời.

Một số tác dụng không thể phủ nhận khi ăn quả roi

Mặc dù hạt roi không tốt cho sức khỏe nhưng các nghiên cứu chỉ ra việc ăn quả roi lại có tác dụng phòng và hỗ trợ nhiều bệnh lý khác nhau. Bởi trong thành phần của quả roi có chứa nhiều vitamin A, C, chất xơ, canxi, sắt… có lợi cho sức khỏe.

Một số tác dụng có lợi cho sức khỏe từ quả roi như:

Kiểm soát và hỗ trợ điều trị tiểu đường: Theo The Healrth Site, ăn roi tốt cho người bị mắc bệnh tiểu đường. Bởi một số thành phần trong quả roi có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu. Ngoài ra, các thầy thuốc dân gian còn sử dụng quả roi để điều trị bệnh tiểu đường bằng cách, phơi khô quả roi, tán bột và trộn vào thực phẩm để ăn hàng ngày.

Ăn roi hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa: theo nghiên cứu trong quả roi có chứa hơn 90% là nước và chất xơ. Với hàm lượng chất xơ cao như vậy, ăn roi có tác dụng điều trị bệnh tiêu chảy, chứng ợ hơi, táo bón.

Giảm nguy cơ mắc ung thư vú: với hàm lượng vitamin C cao và một số hoạt chất chống oxy hóa, phụ nữ ăn roi có tác dụng chống lại sự phát triển của các gốc tự do gây ung thư. Ngoài ra, ăn roi đều đặn còn giúp giảm nguy cơ ung thư tuyền tiền liệt – một loại ung thư phổ biến ở nam giới.

Empty

Nuốt hạt roi có sao không, ăn roi thường xuyên tốt cho tim mạch và hệ tiêu hóa

Giảm lượng cholesterol trong máu: với hàm lượng chất xơ cao cùng nhiều vi chất khác, ăn roi có tác dụng giảm cholesterol xấu trong máu xuống mức thấp nhất. Từ đó giúp ngăn ngừa tình trạng đột quỵ, các cơn đau tim và sự hình thành các mảng bám trên mạch máu.

Chăm sóc sức khỏe mắt: trong roi có chứa hàm lượng cao vitamin A, giúp cho bạn có đôi mắt khỏe mạnh, giảm căng mắt và giúp tăng thị lực của mắt. Một số nghiên cứu chỉ ra, việc ăn roi giúp giảm nguy cơ mắc đục thủy tinh thể và cận thị.

Ngoài ra, roi còn được xem là một loại trái cây tốt trong mùa hè với tính năng thanh nhiệt, giải độc. Ăn roi giúp giảm nhiệt độ cơ thể khi bị sốt.

comment Bình luận

largeer