Tập thể dục vừa phải có thể giúp cải thiện điều trị ung thư không?

Theo các nhà nghiên cứu, một chương trình tập thể dục hiện đại có thể cải thiện sự thành công của điều trị hóa trị ở bệnh nhân ung thư thực quản.
09/02/2022 14:58

Tập thể dục vừa phải cũng được chứng minh là làm giảm một số tác động tiêu cực của hóa trị liệu đối với thể lực, có nghĩa là nó có thể giúp hóa trị trở thành một lựa chọn cho nhiều bệnh nhân hơn. Các tác giả cho biết kết quả chỉ ra rằng cần phải có một nghiên cứu lớn hơn để xác nhận những phát hiện này. 

Nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Y học Thể thao của Anh với sự tham gia của 40 bệnh nhân ung thư thực quản, cho thấy rằng tập thể dục có thể được đưa vào điều trị ung thư một cách an toàn. 

Tập thể dục vừa phải cũng được chứng minh là làm giảm một số tác động tiêu cực của hóa trị liệu đối với thể lực, có nghĩa là nó có thể giúp hóa trị trở thành một lựa chọn cho nhiều bệnh nhân hơn. Các tác giả cho biết kết quả chỉ ra rằng cần phải có một nghiên cứu lớn hơn để xác nhận những phát hiện này.

Hóa trị là một phương pháp điều trị tiêu chuẩn đối với một loạt bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư thực quản, ảnh hưởng đến thực quản, đôi khi được gọi là đường tiêu hóa hoặc ống dẫn thức ăn. Nó có thể có tác dụng phụ tiêu cực cho bệnh nhân bao gồm mệt mỏi, ốm yếu và nguy cơ nhiễm trùng. Do đó, các bác sĩ sẽ cân nhắc những tác động tích cực và tiêu cực đối với từng bệnh nhân trước khi sử dụng phương pháp điều trị này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thử nghiệm đã xem xét tác động của tập thể dục 'tiền phục hồi chức năng' - một chương trình tập thể dục có hướng dẫn, trong đó bệnh nhân được tập luyện thường xuyên trước và trong khi điều trị bằng hóa chất. Họ cũng được cung cấp hướng dẫn về cách tiếp tục chương trình tập thể dục tại nhà.

Các bệnh nhân được so sánh với một nhóm bệnh nhân có cùng tuổi và tình trạng lâm sàng trước khi hóa trị. Nhóm nghiên cứu đã xem xét các mẫu khối u, chụp CT và các dấu hiệu miễn dịch từ các bệnh nhân. Họ phát hiện ra rằng những người đã tham gia chương trình tập thể dục cho thấy phản ứng tốt hơn với hóa trị, với khối u của họ thu nhỏ hơn và có nhiều khả năng bị 'hạ cấp' - được đánh giá là kém tiến bộ hơn.

Nghiên cứu được dẫn đầu bởi ông Andrew Davies, chuyên gia tư vấn phẫu thuật dạ dày-ruột trên tại Guy's và St Thomas '. Ông nói: “Đây là một nghiên cứu nhỏ, nhưng là một nghiên cứu đầy hứa hẹn, vì nó cho thấy một chương trình tập thể dục vừa phải có thể giúp cải thiện sự thành công của điều trị hóa trị như thế nào. Chúng tôi muốn xác nhận tác dụng này trong các nghiên cứu sâu hơn, nhưng có thể hình dung điều này có thể có lợi cho những bệnh nhân mắc các loại ung thư khác và là một cách hiệu quả về chi phí để nâng cao hiệu quả điều trị. ”

Alan Holman, 70 tuổi, là người tham gia nghiên cứu được tài trợ bởi Tổ chức từ thiện Guy's và St Thomas. Alan được chẩn đoán mắc bệnh ung thư thực quản vào tháng 12 năm 2016, ngay sau khi anh thôi giữ chức Giám đốc Cơ sở vật chất tại một trung tâm mua sắm.

Anh ấy tham gia các buổi tập thể dục có hướng dẫn mỗi tuần một lần và tập ở nhà khoảng một tuần một lần. Các buổi điều trị diễn ra trong khi anh ấy đang hóa trị, và sắp tới một cuộc phẫu thuật vào tháng 5 năm 2017. Sau đó, anh ấy đã có những buổi điều trị gần nhà mình hơn ở Forest Hill, và vẫn có một cuộc sống tích cực kể từ khi kết thúc đợt điều trị.

Alan cho biết: “Khi tôi bắt đầu hóa trị, thật mệt mỏi, nhưng thực hiện một giờ với huấn luyện viên, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Nó chắc chắn đã giúp tôi trở lại cân nặng như trước khi tham gia, và giúp tôi vượt qua quá trình hóa trị".

“Tôi không phải là người ngồi trước cửa cả ngày. Khi tôi còn đi làm, tôi có một công việc rất năng động, và đi bộ rất nhiều mỗi ngày. Bây giờ tôi cố gắng đến phòng tập thể dục mỗi tuần một lần và ra ngoài để đi bộ ít nhất một lần mỗi ngày", anh nói thêm.

Các tác giả cảnh báo rằng nghiên cứu có những hạn chế. Đây là một nghiên cứu tương đối nhỏ, và thay vì được chỉ định ngẫu nhiên vào nhóm tập thể dục hoặc nhóm chứng, bệnh nhân được phân bổ dựa trên việc họ sống ở khu vực nơi các buổi tập thể dục diễn ra. Điều này là do nhóm nghiên cứu cảm thấy rằng việc yêu cầu bệnh nhân phải di chuyển một quãng đường dài sẽ là quá nhiều gánh nặng. Nhóm nghiên cứu đã cẩn thận kiểm tra xem có ảnh hưởng nào mà điều này có thể gây ra đối với dân số nghiên cứu hay không và điều chỉnh phân tích của họ cho phù hợp.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer