Ớt có tốt cho người bị bệnh tiểu đường không?

Ớt - thuộc họ cà pháo Solanaceae, là một loại gia vị nổi tiếng trong mọi gian bếp và được nhiều người biết đến với vị cay nồng và hương vị của sắt, đất, khói và vị đắng. Ớt có chứa hợp chất chính capsaicin có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm phòng ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường.
21/10/2021 15:05

Theo nghiên cứu của các chuyên gia được công bố trên Tạp chí Khoa học Y tế Cơ bản của Iran, ớt đỏ và capsaicin có thể giúp kiểm soát hội chứng chuyển hóa và các bệnh liên quan như tiểu đường. Dưới đây, chuyên gia sẽ đưa ra những lý giải về tác dụng của ớt đối với bệnh nhân tiểu đường và một số nhược điểm của thực phẩm này. 

ngbenhtieuduong

Bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường tự miễn dịch

Bệnh tiểu đường loại 1 là một trong những bệnh tự miễn dịch phổ biến nhất trên thế giới. Nó được trung gian bởi các tế bào T (một phần của hệ thống miễn dịch), gây ra phản ứng tự miễn dịch và khiến cơ thể tấn công các tế bào của tuyến tụy, do đó cản trở việc sản xuất insulin.

Capsaicin trong ớt có đặc tính điều chỉnh miễn dịch khi dùng bằng đường uống. Hợp chất quan trọng này có thể giúp ngăn chặn các phản ứng tự miễn dịch trong các hạch bạch huyết tuyến tụy (không phải các hạch bạch huyết khác) và có thể giúp bảo vệ chống lại sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 1.

Giúp phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ

Bệnh tiểu đường thai kỳ (GD) có thể gây rủi ro cho cả mẹ và con. Ở người mẹ, nó có thể làm tăng nguy cơ tiền sản giật, có thể gây ra sinh non, thai chết lưu, so với tuổi thai lớn và thậm chí tử vong.

Theo một nghiên cứu dựa trên 42 phụ nữ mang thai bị GD, việc bổ sung ớt có chứa capsaicin có thể giúp cải thiện tình trạng tăng đường huyết sau bữa ăn cũng như mức insulin và cholesterol cao ở phụ nữ bị GD, đồng thời cũng có thể làm giảm nguy cơ cao so với tuổi thai. ở trẻ sơ sinh.

Duy trì cân bằng nội môi glucose

Một nghiên cứu đã nhấn mạnh mối liên quan giữa capsaicin và vai trò của nó trong việc cải thiện cân bằng nội môi glucose và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Cân bằng nội môi glucose đề cập đến sự cân bằng giữa insulin và glucagon trong cơ thể để duy trì lượng glucose trong máu. Một nghiên cứu nói rằng tiêu thụ ớt có chứa capsaicin có thể giúp kích hoạt các thụ thể này, giúp ngăn ngừa kháng insulin, mức cholesterol và giảm viêm, do đó giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. 

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường liên quan đến béo phì

Béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ chính cho sự phát triển của bệnh tiểu đường. Theo một nghiên cứu, tiêu thụ các thực phẩm giàu capsaicin có liên quan đến việc giảm tỷ lệ béo phì. Capsaicin trong ớt, khi được tiêu thụ lâu dài bởi những người thừa cân hoặc béo phì, có thể giúp hiển thị kết quả tích cực liên quan đến việc kiểm soát cân nặng. Vì ớt có thể dễ dàng kết hợp với hầu hết các công thức nấu ăn, nên việc tiêu thụ lâu dài sẽ dễ dàng hơn. Giảm cân có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường liên quan đến béo phì. 

ot

Có thể ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường có liên quan đến một loạt các biến chứng như bệnh tim, bàn chân do tiểu đường, bệnh mắt, nhiễm trùng, tổn thương gan và nhiều biến chứng khác. Theo một nghiên cứu, capsaicin có thể giúp cải thiện chức năng và sự trao đổi chất của insulin và do đó, duy trì sự cân bằng của glucose trong cơ thể, có thể bằng cách giảm khối lượng cơ thể và cholesterol và cải thiện cân bằng nội môi glucose.

Điều này có thể giúp giảm thiệt hại cho tuần hoàn vi mô và vĩ mô như mạch máu và dây thần kinh do lượng glucose cao và ngăn ngừa các biến chứng tiểu đường.

Nhược điểm của ớt đối với bệnh nhân tiểu đường

Có thể làm tăng sự hấp thụ sắt

Một số nghiên cứu nói rằng ớt đỏ chứa một lượng lớn vitamin C có thể làm tăng sự hấp thụ sắt nonheme từ thực phẩm. Mặc dù nó có thể giúp sản xuất và cung cấp các tế bào hồng cầu, nhưng việc dư thừa sắt trong cơ thể có thể làm cho các gốc tự do phản ứng kém có khả năng phản ứng mạnh và làm tăng tổn thương oxy hóa cho các tế bào, bao gồm cả tế bào tuyến tụy. Vì vậy, ở những người bị tiểu đường hoặc tiền tiểu đường, ớt có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh và có thể dẫn đến các biến chứng liên quan.

Có thể gây ra các phản ứng phụ về đường tiêu hóa

Ớt thường dẫn đến cảm giác nóng và đau trong miệng và có thể gây ra các tác dụng phụ khác nhau về đường tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, nóng rát và đầy hơi. Ở những người bị hội chứng ruột kích thích (IBS), ăn ớt có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. Như chúng ta đã biết sức khỏe đường tiêu hóa được cải thiện liên quan trực tiếp đến sức khỏe tốt của hệ thống miễn dịch, do đó, giúp kiểm soát và quản lý bệnh tiểu đường - những rối loạn trước đó có thể ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của bệnh nhân tiểu đường và làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer