Nước ngọt có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Một kết quả của một nghiên cứu gần đây cho thấy nước ngọt có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.
27/06/2022 17:07

Trong nghiên cứu được trình bày tại ENDO 2022, cuộc họp thường niên của Hiệp hội Nội tiết, các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ năm 2017 và 2018 được thu thập từ Khảo sát Kiểm tra Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia. 

Thông tin từ 3.292 người tham gia cho thấy 70% người Mỹ gốc Mexico tham gia nghiên cứu bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu cũng có chế độ ăn uống chứa nhiều đường fructose.

Mặt khác, những người tiêu thụ ít đường fructose ít có nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến gan hơn. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Điều này khiến các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, si-rô ngô có hàm lượng fructose cao, được tìm thấy trong nước ngọt, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Tiến sĩ Hillel Tobias - Giám đốc gan mật của Concorde Medical Group ở New York, người có liên kết với Bệnh viện Lenox Hill chia sẻ: Bài thuyết trình của Hiệp hội Nội tiết cho thấy mối quan hệ trực tiếp trong tất cả các phân khúc dân số giữa mức độ tiêu thụ nhiều đường fructose và tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. 

Tiến sĩ Tobias cho biết thêm: “Một phân tích về tác động có hại của xi rô ngô có hàm lượng fructose cao đối với sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ được trình bày tại cuộc họp của Hiệp hội Nội tiết khẳng định tầm quan trọng của việc kiểm soát việc hấp thụ thành phần có hại này trong hầu hết các loại nước ngọt và kẹo”. 

“Trung bình một lon soda chứa 39 gram đường - giống như ăn 10 muỗng cà phê đường, cung cấp cho bạn lượng calo rỗng mà hoàn toàn không có chất dinh dưỡng” - Alyssa Wilson, nhà dinh dưỡng RD và Signos Health chia sẻ với Eat This.

Vì soda là dạng lỏng, nên uống nước soda cung cấp lượng đường nhanh chóng đưa vào máu. Điều này thúc đẩy lượng đường trong máu tăng đột biến có thể dẫn đến các triệu chứng kinh điển của việc tăng đường huyết như: ngã, cáu kỉnh, đói, cảm giác thèm ăn,…

Ngoài ra, Wilson giải thích rằng, uống soda thường xuyên, đặc biệt là những loại có chứa xi-rô ngô fructose cao, có liên quan đến việc gia tăng các tình trạng sức khỏe mãn tính như béo phì, tiểu đường loại 2 và bệnh tim cũng như gan nhiễm mỡ.

Wilson cũng lưu ý rằng khi nói đến nước ngọt dành cho người ăn kiêng, chất làm ngọt nhân tạo không tốt hơn nhiều, vì một số nghiên cứu cho thấy chúng có liên quan đến rối loạn chuyển hóa glucose, tăng lượng calo và tăng cân.

Theo Eatthis

comment Bình luận

largeer