Phản ứng của cơ thể đối với thức ăn

Khi cố gắng giảm cân, tốt hơn hết bạn nên đưa ra quyết định dựa trên cơ sở khoa học, chứ không phải chế độ ăn kiêng hợp thời. Một nghiên cứu lớn được thực hiện bởi các nhà khoa học Israel đã phát hiện ra rằng không có nguyên tắc chung nào cho chế độ ăn uống lành mạnh và đối với một số người, cà chua có thể có hại hơn kem.
30/06/2022 11:06

Eran Elinav và Eran Segal từ Viện Khoa học Weizmann đã xử lý thông tin của khoảng 800 tình nguyện viên từ 18 đến 70 tuổi. Những người tham gia nghiên cứu đã sử dụng một ứng dụng đặc biệt để thông báo cho các nhà nghiên cứu về lối sống của họ và mỗi người trong số họ đều có máy đo đường huyết để liên tục theo dõi mức đường trong máu của họ. Và kết quả khiến cả thế giới kinh ngạc.

Phản ứng của cơ thể đối với thức ăn phụ thuộc vào cơ thể, không phụ thuộc vào thức ăn

Empty

Nó chỉ ra rằng cơ thể của một số người phản ứng với thực phẩm bất thường với sự gia tăng lượng đường. Ví dụ, sushi, trông hoàn toàn vô hại, lại giúp tăng lượng đường tương đương với việc ăn kem. Và dưa hấu khiến lượng đường trong máu tăng đột biến hơn so với sô cô la. Một trong những người tham gia thử nghiệm nói rằng cô ấy đã cố gắng giảm cân trong nhiều năm. Cô đã thử các chế độ ăn kiêng khác nhau cho đến khi cô nhận ra rằng lý do khiến cô có lượng đường cao là cà chua yêu thích của cô.

Nói cách khác, những người khác nhau có thể có phản ứng hoàn toàn khác nhau với cùng một loại thực phẩm và điều này có thể phụ thuộc vào một số yếu tố:

- Hệ vi sinh vật của cá thể là một tập hợp 100 nghìn tỷ vi sinh vật sống bên trong cơ thể. Những người khác nhau có các vi sinh vật khác nhau và chúng ảnh hưởng đến phản ứng của chúng ta với thức ăn.

- Hoạt động thể chất đòi hỏi năng lượng thường đi vào cơ dưới dạng đường từ gan. Những người hoạt động thể chất nhiều hơn có tế bào nhạy cảm với glucose hơn, do đó lượng đường của họ thường thấp hơn so với những người có lối sống ít vận động.

- Căng thẳng có thể làm cho cơ thể chúng ta sản xuất adrenaline và cortisol, kích thích sự gia tăng lượng đường trong máu.

Mức đường huyết cao sẽ kích thích cơ thể tích trữ chất béo và gây ra cảm giác đói

Empty

Khi chúng ta ăn những thực phẩm không tốt cho cơ thể, lượng đường trong máu sẽ tăng lên làm cho tuyến tụy sản xuất nhiều insulin hơn. Các tế bào phản ứng với điều đó, bảo tồn glucose dưới dạng glycogen và chất béo, dẫn đến giảm nhanh lượng đường trong máu và cảm giác đói. Và chúng ta làm gì? Chúng ta ăn, điều này bắt đầu vòng luẩn quẩn “tích trữ chất béo và cảm giác đói”, cuối cùng dẫn đến tăng cân.

Dưới đây là những dấu hiệu phổ biến nhất của lượng đường cao: Cảm thấy đói thường xuyên; cảm thấy khát nước; khô miệng; mệt mỏi nhanh chóng; đi tiểu thường xuyên, thậm chí vào ban đêm; các vấn đề dạ dày; chữa lành chậm trễ.

Ăn những thực phẩm làm tăng nhanh lượng đường glucose dẫn đến sự phát triển của bệnh tiểu đường và các bệnh tim mạch

Empty

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trong thế giới hiện đại đang có dịch bệnh tiểu đường - một căn bệnh gây ra bởi các vấn đề về sản xuất insulin. Số lượng các bệnh tim mạch ngày càng gia tăng, đặc biệt là những bệnh liên quan đến tăng đường huyết (lượng đường cao). Những căn bệnh này là một trong những lý do chính gây tử vong trên thế giới. Nghiên cứu này cũng chứng minh rằng các khuyến nghị chung về chế độ ăn uống lành mạnh có thể không hiệu quả đối với một cá nhân. Đây là lý do tại sao biết loại thực phẩm nào tốt cho bạn và loại nào không có thể là một cách đáng tin cậy để kiểm soát lượng đường nhằm ngăn ngừa các bệnh này.

Làm thế nào để bạn biết những gì thực phẩm bạn cần?

Đây là những gì các nhà khoa học khuyến nghị:

Chọn thực phẩm không làm lượng đường tăng đột ngột.

Mua máy đo đường huyết và kiểm tra lượng đường trước và sau khi ăn. Điều này sẽ cho phép bạn hiểu cách cơ thể bạn phản ứng với các loại thực phẩm khác nhau.

Giới hạn khẩu phần của bạn. Sự gia tăng lượng đường có thể không phải do thức ăn mà do số lượng.

Uống nhiều nước hơn trong khi ăn: nó làm giảm lượng đường.

Thử nghiệm với carbohydrate: ví dụ, thay vì đường hoặc mật ong, hãy thử thêm nho khô vào bột yến mạch của bạn, và thay thế mì ống và gạo bằng đậu.

Không sử dụng chất làm ngọt nhân tạo vì chúng khiến lượng đường tăng đột biến ở hầu hết mọi người.

Đừng mua các sản phẩm từ sữa không có chất béo và đừng sợ các thực phẩm béo: pho mát, bơ và trứng thực sự giúp giảm lượng đường trong máu.

Tham khảo ý kiến của một chuyên gia dinh dưỡng, người sẽ cho bạn biết về các đặc điểm riêng của cơ thể bạn và giúp bạn lập một kế hoạch ăn kiêng.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer