Phát hiện loài muỗi xâm lấn mới mang bệnh sốt vàng da ở Florida

Một loài muỗi xâm lấn mới được biết đến chính là loài mang virus gây bệnh bao gồm cả bệnh sốt vàng da chết người đã được phát hiện ở Florida.
21/03/2021 13:13

Theo tờ The Sun, muỗi Aedes scapularis đã được tìm thấy ở Miami-Dade và Broward County, ở Nam Florida, và hiện đang có nguy cơ lây lan dọc theo các bờ biển của Sunshine State và Đại Tây Dương.

Các loài côn trùng, thường được tìm thấy ở Caribê và Mỹ Latinh, bị nhiễm một "loạt bệnh" bao gồm vi rút viêm não ngựa ở Venezuela và vi rút sốt vàng, NPR đưa tin.

1

Muỗi Aedes scapularis đã được tìm thấy ở Miami-Dade và Broward County, ở Nam Florida, và mang theo 'một loạt bệnh' bao gồm cả bệnh sốt vàng da. Hình ảnh Getty - Getty

Sốt vàng da là một bệnh nhiễm trùng nhiệt đới tấn công gan và thận.

Loại virus này thường gây ra những cơn đau nhức dữ dội và buồn nôn, nhưng trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, nó còn có thể gây ra vàng da và thậm chí là suy tim.

Hiện vẫn chưa rõ liệu loài mới được phát hiện có thực sự lây lan vi rút mà chúng mang theo hay không, tuy nhiên muỗi Aedes scapularis được biết là đi trong nhà và ăn cả động vật hoang dã và con người.

Trong một báo cáo mới, Lindsay Campbell, một nhà côn trùng học tại Đại học Florida, mô tả việc phát hiện ra loài sinh vật mang mầm bệnh ở Mỹ là đáng lo ngại.

Campbell nói với NPR : “Nếu bạn kết thúc với một loài có khả năng truyền bệnh cho dơi và cũng thích cắn con người, thì đó là điều kiện chính cho một sự kiện lan tỏa .

1

Chúng được phát hiện lần đầu tiên gần Công viên Quốc gia Everglades (ở trên) vào năm 2019 Hình ảnh Getty - Getty

Kết hợp với những lo ngại của Campbell, các nhà khoa học đang điều tra nguồn gốc của đợt bùng phát COVID-19 cho biết vào tháng trước rằng virus 'rất có thể' bắt nguồn từ loài dơi ở Vũ Hán, Trung Quốc trước khi lây lan sang người.

Campbell và đồng tác giả của cô trong báo cáo, Lawrence Reeves, tin rằng bọ hung Aedes có khả năng đến Florida thông qua du lịch và thương mại của con người.

Chúng được phát hiện lần đầu tiên gần Công viên Quốc gia Everglades vào năm 2019, nhưng sau đó đã được tìm thấy trong một quần thể lớn ở cả Miami-Dade và Broward County.

Trước khi phát hiện ra, chỉ có một trường hợp loài bọ được phục hồi trước đó đã đến Florida, sau khi các mẫu ấu trùng được tìm thấy ở giữa Florida Keys vào năm 1945.

Nhưng Campbell và Reeves tin rằng nhiệt độ ấm hơn do hiện tượng ấm lên toàn cầu sẽ khiến loài bọ hung Aedes lan rộng về phía bắc của bang.

Trong báo cáo của mình, họ cũng lưu ý rằng Aedes scapularis là một trong 10 loài muỗi xâm lấn mới được tìm thấy ở Florida kể từ năm 2000.

Cho đến nay, chưa có bất kỳ trường hợp sốt vàng nào được ghi nhận do Aedes scapularis.

Tuy nhiên, một số đợt bùng phát dịch bệnh do muỗi sinh ra gần đây đã nổi lên ở Florida.

Lần gần đây nhất là vào tháng 7 năm 2020, nơi một số trường hợp sốt xuất huyết đã được báo cáo ở Key Largo, khiến ít nhất một người phải nhập viện.

Và Reeves tin rằng nhiều đợt bùng phát do các loài côn trùng đáng lo ngại khác có thể đang trên đường đến.

"Rất nhiều người đang lo lắng về Aedes vittatus. [Nó] là vật trung gian cho hầu hết mọi thứ mà chúng tôi lo lắng: sốt xuất huyết, chikungunya, Zika," ông nói với NPR.

Aedes vittatus muỗi có nguồn gốc từ Ấn Độ, nhưng đã được tìm thấy chỉ 90 dặm về phía nam của bờ biển Florida ở Cuba.

Để đối phó với số lượng ngày càng tăng của các loài muỗi xâm lấn trong bang, cuối tháng trước, các quan chức ở Florida Keys đã công bố một thí nghiệm gây tranh cãi nhằm cố gắng giảm bớt hoặc tiêu diệt hoàn toàn chúng.

Là một phần của thử nghiệm, công ty công nghệ sinh học Oxitec của Anh sẽ thả hàng triệu con muỗi đực biến đổi gen trên khắp khu vực vào tháng 4 để giao phối với con cái.

Những con đực được sửa đổi sẽ được trang bị cái gọi là 'cơ chế chết' để đảm bảo không có con cái nào sống sót sau khi giao phối.

Sau một thời gian, Oxitec cho biết quần thể muỗi xâm nhập địa phương sẽ bị tiêu diệt hoặc giảm đáng kể.

Tuy nhiên, các kế hoạch đã gây tranh cãi giữa người dân địa phương, những người đã tổ chức một loạt các cuộc biểu tình phản đối thử nghiệm trong những tháng gần đây.

"Họ đã thất bại ở Caymans. Chúng tôi có bằng chứng về điều đó. Họ đã thất bại ở Brazil. Chúng tôi có bằng chứng về điều đó. Họ đã thất bại ở Ấn Độ, ở Malaysia, ở Panama. Chúng tôi có bằng chứng về điều đó", một người biểu tình nói về thử nghiệm với Miami Herald