Tìm hiểu được cách muỗi đánh hơi, loài người có thể giảm hàng nghìn ca tử vong

Trên thực tế, ngăn ngừa được những con muỗi khó chịu này có thể cứu sống nửa triệu người thiệt mạng mỗi năm vì những căn bệnh lây truyền qua muỗi.
30/12/2020 11:16

Các nhà khoa học vẫn chưa tìm được phương pháp hiệu quả để theo dõi cách muỗi theo dõi và đốt con người. Điều này rất quan trọng, vì chúng không chỉ khiến chúng ta bị ngứa. Muỗi đốt còn mang các bệnh nguy hiểm như Zika, sốt xuất huyết, virus Tây sông Nile và bệnh sốt rét có thể gây chết người.

Nếu ngăn ngừa được những con côn trùng khó chịu này có thể cứu sống nửa triệu người thiệt mạng mỗi năm vì những căn bệnh lây truyền qua muỗi.

muoi

Muỗi chỉ đốt 1 số loài nhất định, trong đó có con người, để hút máu.

Bà Carolyn "Lindy" McBride, phó giáo sư sinh thái học và sinh học tiến hóa tại Trung tâm Nghiên cứu Princeton Neuroscience, cho biết: "Trong mỗi trường hợp muỗi đã tiến hóa để đốt người - chỉ xảy ra hai hoặc ba lần - chúng trở thành vật trung gian truyền bệnh khó chịu".

Muỗi có thể ngửi thấy chúng ta

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng muỗi Aedes aegypti tiến hóa để cắn người "chủ yếu dựa trên mùi cơ thể".

Chỉ có muỗi cái mới hút máu vì chúng cần máu để nuôi dưỡng trứng.

Ông Christopher Potter, phó giáo sư khoa học thần kinh tại Trung tâm Sinh học của Đại học Johns Hopkins, cho biết: Chỉ khi chúng ta tìm hiểu được sở thích của những loài muỗi hút máu thì sẽ tạo ra chất xua đuổi muỗi khỏi con người, từ đó ngừa được tình trạng muỗi đốt truyền dịch bệnh.

Nếu các nhà khoa học có thể kiểm soát khứu giác của muỗi, chúng ta thực sự có thể kiểm soát được những đợt dịch lây truyền qua đường muỗi đốt.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer