Phát hiện u nhầy hiếm gặp trong tim nam bệnh nhân

Kết quả MRI sọ não cho thấy bệnh nhân có nhiều ổ nhồi máu não bất thường rải rác 2 bán cầu tiểu não, đồi thị. Siêu âm tim phát hiện có khối u nhầy nhĩ trái, di động.
13/10/2020 16:40

Ngày 13/10, bác sĩ Nguyễn Văn Hoạch, khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu, Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM), cho biết bệnh nhân N.V.Q. (56 tuổi, ngụ TP.HCM) được đưa tới trong tình trạng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt cùng các triệu chứng của tổn thương thần kinh trung ương (giật nhãn cầu).

Trước đó, khi ngồi uống cà phê, ông Q. đột ngột cảm thấy ép tim, choáng váng, chóng mặt không thấy đường nên nghĩ mình bị say đồ uống này. Các triệu chứng nặng dần nên ông được người thân đưa đến Bệnh viện quận Thủ Đức để thăm khám.

u nhay

Khối u trong tim của bệnh nhân được các bác sĩ lấy ra sau 3 giờ. Ảnh: BVCC.

Kết quả MRI sọ não cho thấy bệnh nhân có nhiều ổ nhồi máu não bất thường rải rác 2 bán cầu tiểu não, đồi thị. Siêu âm tim phát hiện có khối u nhầy nhĩ trái, di động.

ThS.BS Nguyễn Kim Anh, Trưởng khoa Lồng ngực - Mạch máu, cho biết đây là bệnh nhân thứ 2 được ghi nhận mắc u nhầy nhĩ trái có tổn thương nhu mô não. Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp nặng, cần lên lịch mổ khẩn cấp. Sau 3 giờ, khối u nhầy có kích thước khoảng 2x3 cm được gắp ra ngoài.

Sau mổ, bệnh nhân hồi phục tốt, không còn cảm thấy hoa mắt, chóng mặt hay ép tim. Kết quả chụp MRI cho thấy tình trạng tổn thương nhu mô não hồi phục.

Bác sĩ Kim Anh cho biết thông thường, các khối u bắt nguồn từ nơi khác di căn tới tim. Riêng u nhầy nhĩ phát triển từ vách chia đôi của tâm nhĩ phải và trái. Đây là u hiếm, lành tính nhưng gây những biến chứng nguy hiểm cho người mắc nếu không được can thiệp sớm để lấy ra ngoài trước khi khối u vỡ.

Khi vỡ, u có thể trôi theo dòng máu đến các cơ quan khác của cơ thể làm tắc mạch máu, gây nhồi máu cơ tim, đột tử. Đặc biệt, nếu chạy lên não, khối u sẽ gây tắc mạch máu não, đột quỵ với nguy cơ tàn tật và tử vong cao.

Nguyên nhân bệnh lý này chưa được xác định. Nữ giới có nguy cơ mắc u nhầy nhĩ trái cao gấp 2 lần so với nam.

Thông thường, bệnh chỉ được phát hiện khi có biến chứng như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, ho ra máu, phù phổi cấp… Người bệnh cũng được phát hiện tình cờ qua siêu âm, kiểm tra tổng quát. Chính vì vậy, người dân nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý tiềm ẩn.

Bên cạnh đó, người dân không nên bỏ qua triệu chứng nhẹ như đau đầu, chóng mặt, hoa mắt… Đây có thể là những biểu hiện của các căn bệnh nguy hiểm, để lại hậu quả khó lường.

Theo Zing

comment Bình luận

largeer