Thuốc diệt chuột thế hệ mới là gì và những vụ tử vong vì ăn nhầm thuốc diệt chuột

Ngày nay các loại thuốc thế hệ mới trong thành phần chứa chất kháng vitamin K khiến nạn nhân chảy máu. Những chất này gây độc diễn biến âm thầm.
13/10/2020 14:39

Thuốc diệt chuột thế hệ mới là gì?

Thuốc diệt chuột thế hệ mới là các loại hóa chất diệt chuột thuộc nhóm kháng vitamin K, cổ điển là warfarin, hoặc mới hơn là superwarfarin như bromadiolone, flocoumafen, brodifacoum, diphacinone... Các hóa chất này thường được gọi dưới cái tên rất nhẹ nhàng "thuốc diệt chuột sinh học".

Thuốc diệt chuột thế hệ mới đa dạng về hình thức, chủng loại, màu sắc. Có dạng viên giống viên kẹo màu xanh, hồng, đỏ, trắng; có dạng dung dịch giống siro hay dạng bột... Người dân có thể dễ dàng mua các loại thuốc diệt chuột này ở các cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật hay các xe bán hàng rong.

an-nham-thuoc-diet-chuot-em-tu-vong-anh-nhap-vien-09-.1941

Tất cả vẫn là các hóa chất thế hệ mới có độc tính rất cao. Khi các chất này vào cơ thể chuyển hóa và thải trừ rất chậm, trong 72 giờ đầu có thể chưa biểu hiện gì, nhưng âm thầm chỉ theo dõi xét nghiệm đông máu hàng ngày mới biết, tác dụng cũng rất dài, độc tính kéo dài thường nhiều tháng, có thể tới hàng năm.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, cho biết: "Hầu hết thuốc diệt chuột cũ được nhập lậu từ Trung Quốc sẽ gây co giật, hôn mê, loạn nhịp tim. Tuy nhiên, những năm gần đây, Trung tâm Chống độc tiếp nhận khá nhiều trường hợp ngộ độc thuốc diệt chuột thế hệ mới".

chuot1_sqmc

Theo TS Nguyên, loại thuốc này gây chảy máu do kháng vitamin K và diễn biến âm thầm trong 3 ngày đầu, không có biểu hiện ra bên ngoài. Sau thời gian này, bệnh nhân sẽ xuất hiện dấu hiệu chảy máu ở răng, mũi, da và hệ tiêu hóa...

Những vụ tử vong vì ăn nhầm thuốc diệt chuột

Mới đây nhất, bệnh nhân nam 59 tuổi, ở Hưng Yên, nhầm tưởng gói thuốc diệt dạng bột là ngũ cốc, uống 6 gói.

Ông được chuyển đến Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, vào ngày thứ ba sau khi điều trị ở bệnh viện tuyến dưới. Tình trạng ông rất nặng, rối loạn đông máu, bác sĩ chẩn đoán ngộ độc thuốc diệt chuột kháng vitamin K.

Một người đàn ông khác, 39 tuổi, ở Hà Nội, có tiền sử rối loạn tâm thần, cũng được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng nôn khan, vẫn tỉnh táo, không co giật. Gia đình cho biết anh ta đã uống 4 viên thuốc diệt chuột loại giống viên kẹo màu xanh nước biển. Bệnh nhân đang được điều trị tích cực và dùng thuốc giải độc.

img_20201013083845

Trước đó vào 9/19/2020, ngày 8/10 cho biết sau khi ăn phải gạo rang trộn thuốc diệt chuột ở nhà, 8 tiếng sau bệnh nhi mới được đưa vào cấp cứu tại viện. Các bác sĩ lập tức cho thở máy, truyền dịch, hồi sức tích cực, hội chẩn với Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai xin phác đồ điều trị. Tuy nhiên, sau 13 giờ điều trị, bé không qua khỏi.

Ngày 16/4/2020, chiều ngày 15/4, hai anh em 7 tuổi và 5 tuổi nhập viện Đa khoa Tuyên Quang li bì, gọi hỏi không biết, da tái xanh, lạnh. Các bác sĩ lập tức cấp cứu, rửa dạ dày, thở máy, chống co giật, bù dịch.

Sau vài tiếng, mặc dù được tận tình cứu chữa, bé anh 7 tuổi tử vong. Bé em được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương, Hà Nội, hiện còn nguy kịch.

Gia đình bệnh nhi cho biết, do dịch bệnh Covid-19, bố mẹ gửi hai bé sang nhà ông bà trông giúp trong thời gian trẻ nghỉ học. Trước khi nhập viện 30 phút, người thân phát hiện hai bé nôn nhiều, mệt, hỏi ra mới biết các bé tự bắc ghế lên lấy lọ nước màu đỏ trên thành cửa sổ uống. Hai anh em được đưa đến bệnh viện ngay.   

Loại thuốc diệt chuột các cháu uống có dạng nước, màu hồng, được đóng trong chai nhựa giống ống siro.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer