Phẫu thuật khối u nhầy trong tim bệnh nhân

Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai vừa phẫu thuật thành công lấy khối u nhầy to bằng quả trứng vịt khỏi buồng tim cho bệnh nhân nam 38 tuổi.
17/11/2020 09:29

Trước đó 2 tháng, bệnh nhân N.H.D.T. (38 tuổi, trú tại Biên Hòa, Đồng Nai) hay mệt, đặc biệt mỗi khi leo cầu thang rất khó thở, phải ngồi nghỉ chứ không thể đi tiếp.

Bệnh ngày càng nặng nên ngày 11/11, bệnh nhân mới đến Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai kiểm tra. Tại đây, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u nhầy ở nhĩ trái và chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai can thiệp điều trị.

u tim

Bác sĩ Trần Quốc Hoài, Khoa Ngoại lồng ngực tim mạch cho biết: Do khối u lớn gần như đã bít luôn một buồng tim, khối u này có nguy cơ cao bị bong ra gây tắc các mạch máu và cần phải phẫu thuật ngay. Bệnh viện đã hội chẩn với Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM) và kích hoạt hệ thống mổ cấp cứu tim của bệnh viện để tiến hành mổ cho bệnh nhân.

Để lấy khối u ra, dưới sự hỗ trợ của ê kíp bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ Khoa Ngoại lồng ngực - tim mạch của bệnh viện đã mở lồng ngực, cho chạy máy tim phổi nhân tạo, cho quả tim ngừng đập tạm thời để lấy khối u ra.

Sau hơn 4 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã lấy khối u nhầy to bằng quả trứng vịt, rất bở ra khỏi buồng tim bệnh nhân. Ngoài ra, các bác sĩ còn sửa chữa van tim cho bệnh nhân do khối u có kích thước lớn và ở trong tim lâu ngày gây ra tình trạng hở van 2 lá nặng, hở van 3 lá có giãn vòng van.

Theo bác sĩ Trần Quốc Hoài, do khối u nhầy to nên việc phẫu thuật phải thực hiện rất cẩn thận, tránh bỏ sót hoặc để khối u bung ra có thể trôi theo dòng máu làm tắc nghẽn mạch máu ở tim, não, ruột và chân. Nếu nguyên khối u trôi đi sẽ làm tắc luôn đường máu ở trong tim và dẫn tới tử vong.

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và có thể xuất viện trong tuần này.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer