Phẫu thuật "u dạng thai" nặng 2kg trên cơ thể bé 8 tháng tuổi

Bệnh viện Nhi Thanh Hóa vừa phẫu thuật thành công một trường hợp "thai trong thai" cực hiếm gặp ở bệnh nhi 8 tháng tuổi.
20/01/2021 10:25

Bệnh nhi là bé N.T.N.Q., 8 tháng tuổi, trú tại Hoằng Tiến, Hoằng Hóa, Thanh Hóa.

Theo lời kể của mẹ bệnh nhi, trong thai kỳ, các bác sĩ siêu âm phát hiện có một khối u trong ổ bụng của thai nhi lúc thai 8 tháng tuổi và có hướng dẫn gia đình theo dõi định kỳ. Khi sinh bé, thấy bé khỏe mạnh, bình thường, nên gia đình chủ quan chờ bé lớn lên sẽ đi phẫu thuật sau.

Gần đây, bệnh nhi có biểu hiện chướng bụng, ho, thở khò khè, nôn ra thức ăn, dịch tiêu hóa, được gia đình đưa vào viện. Tại đây, bệnh nhi được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán: Viêm phế quản/u ổ bụng.

u

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt khối u (Ảnh: BVCC).

Sau khi tiến hành cấp cứu, bệnh nhi ổn định, các bác sĩ cho làm xét nghiệm máu, siêu âm, chụp X-quang, Chụp CTscan hệ tiết niệu có tiêm thuốc cản quang. Kết quả chụp CT- scan cho thấy: Khối u lớn được xác định là một bào thai, kích thước 13 x 10 x 20 cm.

Theo ThS.BS Bùi Văn Hán, Trưởng Khoa Ngoại tiết niệu, khối u chiếm gần hết khoang sau phúc mạc, đây là khối u có cấu trúc tỷ trọng hỗn hợp, thành phần gồm dịch, một số cấu trúc giống xương hoàn chỉnh. Khối u gây hiệu ứng đẩy thận phải ra sau gây giãn bể thận, đẩy các quai ruột và tụy ra trước.

Tiến hành phẫu thuật, bóc tách khối u gặp nhiều khó khăn do khối u to, nằm sát động mạch và tĩnh mạch chủ dưới, nếu thao tác không chính xác sẽ làm rách các mạch máu này, tăng khả năng biến chứng trong cuộc mổ. Sau 3 giờ phẫu thuật, 1 khối u dạng thai khoảng 2kg được bóc tách trọn khỏi cơ thể bệnh nhi.

Sau phẫu thuật và điều trị, bệnh nhi ổn định, ăn ngủ tốt, không còn ho, không còn khó thở, tất cả các xét nghiệm bình thường và đã được xuất viện.

"Thai trong thai" hay thai nhi trong bào thai là một bất thường sinh sản, trong đó một khối mô giống như một bào thai hình thành bên trong cơ thể. Hiện tượng này được mô tả lần đầu vào năm 1808 bởi George William Young với tỷ lệ mắc bệnh 1/500.000 ca sinh (y văn thế giới mới chỉ ghi nhận 100 ca). Thai trong thai có thể được coi là còn sống, nhưng chỉ trong ý nghĩa khi mô và thành phần của nó chưa chết hoặc bị loại bỏ. Cuộc sống của một thai trong thai giống như của một khối u, trong đó các tế bào của nó vẫn còn tồn tại, hoạt động chuyển hóa bình thường.

"Thai trong thai" không phải là tình trạng nguy hiểm chết người, nhưng thai ký sinh có thể phát triển đủ lớn để gây biến chứng cho thai chủ. Khoảng 90% trường hợp thai trong thai được phát hiện khi bé còn nhỏ và được phẫu thuật trước khi gây biến chứng. Khi thai ký sinh được lấy ra, dù ở độ tuổi nào, thai chủ sẽ hồi phục bình thường. Do vậy, các gia đình nên đưa trẻ đến bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer