Phu mộ Malaysia vật lộn với sóng COVID-19

Đội tình nguyện viên hỗ trợ chôn cất người chết vì COVID-19 ở Malaysia phải mai táng số thi thể gấp 30 lần, khi dịch bùng phát tồi tệ nhất.
28/05/2021 16:53

 Mặc đầy đủ đồ bảo hộ y tế, Đội Hỗ trợ Mai táng Malaysia thường được các bệnh viện gọi đến giúp gia đình bệnh nhân COVID-19 nói lời từ biệt cuối cùng với người đã khuất một cách an toàn trước khi chôn cất.

Muhammad Rafieudin Zainal Rasid, người đứng đầu đội phu mộ tình nguyện này, được mọi người biết đến với biệt danh "phu mộ giáo sĩ". Ông cho biết nhóm tình nguyện viên của ông hiện chôn cất các thi thể nhiều gấp khoảng 30 lần so với năm ngoái.

fb-cap-doianoname-3276-1622184603

Nhóm tình nguyện hạ thi thể một bệnh nhân COVID-19 xuống mộ ở nghĩa trang tại Gombak, Malaysia, hôm 23/5.

Đội tình nguyện hiện quy tụ được hơn 2.000 thành viên, nhưng Muhammad Rafieudin cho biết họ đang phải căng mình để xử lý số người chết tăng vọt ở Malaysia.

"Trước đây, chúng tôi hỗ trợ chôn cất khoảng 1-3 người mỗi tháng, nhưng giờ phải đào tới 2-3 huyệt mỗi ngày", Rafieudin nói, chỉ đề cập riêng nhóm tình nguyện viên hoạt động ở thủ đô Kuala Lumpur.

Nhóm phu mộ tình nguyện thường đi từ bệnh viện tới nhà xác để hỗ trợ vận chuyển các thi thể cần mai táng và cũng tiến hành cầu nguyện theo nghi lễ Hồi giáo tại nghĩa trang, đôi khi có cả sự tham gia của gia quyến.

Tuy nhiên, khi số người chết vì COVID-19 đang tăng vọt ở Malaysia, rất khó để hoàn tất quy trình chôn cất trong 24 giờ như thường lệ. "Nếu có hơn 10 người cần chôn cất cùng ngày tại một nghĩa trang, có thể phải mất 2-3 ngày để hoàn tất mọi thứ", Rafieudin cho biết thêm.

Malaysia hôm 27/5 báo cáo thêm hơn 7.800 ca nhiễm mới và 59 ca tử vong do COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong lên lần lượt là 540.000 và hơn 2.400. Tỷ lệ lây nhiễm virus ở nước này được cho là cao nhất Đông Nam Á, với mức hơn 16.000 ca trên một triệu người.

"Chúng tôi lo rằng nguy cơ với các phu mộ tình nguyện còn cao hơn, bởi chúng tôi thường xuyên phải tiếp xúc với nguồn lây trong quá trình xử lý thi thể", Muhammad Rafieudin nói.

Ngọc Ánh (Theo vnexpress)

comment Bình luận

largeer