Phụ nữ bị đa nang buồng trứng có thai được không?

Theo chuyên gia sản khoa, phụ nữ bị đa nang buồng trứng vẫn có cơ hội có con. Tuy nhiên, bệnh này gây nhiều khó khăn trong việc thụ thai, giữa thai và làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non.
20/06/2018 18:04

1. Đa nang buồng trứng là bệnh gì?

Đa nang buồng chứng (hội chứng buồng trứng đa nang) được hiểu là một dạng rối loạn liên quan đến việc mất cân bằng hormone và kháng insulin trong cơ thể nữa giới. Đa nang buồng trứng gây ra nhiều hiện tượng bất thường cho cơ thể phụ nữ. 

Tất cả các nghiên cứu y học trên thế giới đều thống nhất miêu tả rằng, buồng trứng đa nang là buồng trứng có lớp vỏ dày, khiên cho hiện tượng phóng noãn không được diễn ra như bình thường.

Bệnh đa nang buồng trứng xảy ra khi xuất hiện nhiều nang nhỏ trong buồng trứng. Người có buồng trứng đa nang, không có trứng nào vượt trội mà chỉ toàn là những nang nhỏ. Mặt khác, niêm mạc buồng trứng thường quá mỏng hoặc quá dày.

Các nghiên cứu chỉ ra, những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt 25 hoặc trên 35 ngày sẽ có nhiều nguy cơ không phóng noãn, khoảng ¾ trường hợp không phóng noãn liên quan đến hội chứng buồng trứng đa nang. Cụ thể, cứ khoảng 5 người phụ nữ thì có 1 người có dấu hiệu mắc bệnh này.

Empty

Phụ nữ bị đa nang buồng trứng có thai được không? Đa nang buồng trứng là bệnh lý dễ gặp phải ở phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt trên 35 ngày

Hội chứng buồng trứng đa nang chiếm khoảng 6 – 10% phụ nữ đang trong độ tuổi sinh con. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể xuất hiện ở các bạn nữ mới bước vào tuổi dậy thì.

Hiện nay vẫn chưa có công trình khoa học nào chỉ rõ được nguyên nhân chính gây ra bệnh buồng trứng đa nang ở phụ nữ. Tuy nhiên, nguyên nhân gây bệnh có thể được đưa ra dựa trên các yếu tố sau:

- Phụ nữ mắc chứng béo phì biểu hiện chủ yếu ở vùng bụng.

- Buồng trứng không phóng noãn; rối loạn kinh nguyệt, có thể gây vô kinh, thiểu kinh, đa kinh, rong kinh, tậm chí là xuất huyết tử cung.

- Tình trạng kháng insulin đi kèm với hàng loạt các rối loạn chuyển hóa khác. Từ đó dẫn đến cao huyết áp, rối loạn lipid máu, cường  androgens ở phụ nữ hội chứng buồng trứng đa nang.

- Mặt khác, những người bị huyết áp, tiểu đường tuýp II, tiểu đường thai kỳ, ung thư nội mạng tử cung cũng có nguy cơ mắc buồng trứng đa nang.

2. Phụ nữ bị đa nang buồng trứng có thai được không?

Như đã chia sẻ, buồng trứng đa nang không phải là bệnh lý đơn giản. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Vậy, phụ nữ bị buồng trứng đa nang có mang thai được không? Các chuyên gia hàng đầu về phụ sản cho biết, khi bị buồng trứng đa nang phụ nữ trong độ tuổi sinh sản vẫn có cơ hội sinh con. Tuy nhiên, bệnh này gây khó khăn lớn trong việc thụ thai, giảm khả năng làm mẹ. Do buồng trứng đa nang khiến trứng khó thụ tinh bởi lớp vỏ trứng quá dày và chắc chắn nên không xảy ra hiện tượng phóng noãn.

Mặt khác, khi chị em phụ nữ mắc bệnh thì các nang trứng sẽ hình thành số lượng lớn, gây xoắn buồng trứng. Từ đó bệnh sẽ gây chèn ép và gây áp lực lên thai nhi khiến thai nhi nong dinh ra ngoài tử cung dẫn đến sảy thai hoặc sinh non.

Một số nghiên cứu khoa học gần đây chỉ ra: nếu không điều trị thì có khoảng 17% phụ nữ bị buồng trứng đa nang có thể có thai tự nhiên. Số bệnh nhân còn lại rơi vào tình trạng nang trứng không to lên được, không vữ được, tồn tại và nằm dưới lớp vỏ dày của buồng trứng. Việc này dẫn đến tình trạng không phóng noãn ra được. Từ đó dẫn đến hiện tượng vô sinh, hiếm muộn.

Empty

Phụ nữ bị đa nang buồng trứng có thai được không? Đa nang buồng trứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thụ thai của phụ nữ trong độ tuổi sinh sản

Ngoài ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, bệnh đa nang buồng trứng nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

- Ung thư nội mạng tử cung: những phụ nữ mắc u nang buồng trứng có khả năng bị ung thư nội mạc tử cung cao hơn. Người bị đa nang buồng trứng có chu kỳ kinh nguyệt thất thường hoặc mất kinh khiến nội mạc tử cung dày lên và không chịu bong ra do tác dụng của estrogen. Mức estrogen trong cơ thể tăng cao chính là nguyên nhân gây bệnh ung thư nội mạc tử cung.

- Bệnh tim: hội chứng đa nang buồng trứng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Nguyên nhân là do mức insulin cao dẫn đến hiện tượng tăng cholesterol, huyết áp cao, xơ vữa động mạch. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

- Tiểu đường tuýp 2: người đa nang buồng trứng sẽ khiến lượng đường glucose trong máu tăng cao, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh tiền tiểu đường cao hơn người bình thường.

Tóm lại, đa nang buồng trứng là một bệnh lý nguy hiểm ở phụ nữ. Do đó khi phát hiện các dấu hiệu bệnh thì cần phải nhanh chóng đến cơ sở y tế để khám và kịp thời điều trị. Trong cuộc sống sinh hoạt cần tích cực tập thể dục, xây dựng chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý.

comment Bình luận

largeer