Bệnh huyết trắng là gì và huyết trắng có gây vô sinh không?

Huyết trắng là yếu tố cho biết tình trạng nội tiết, sức khỏe của nữa giới. Tuy nhiên, khi bị vu khuẩn xâm nhập có thể gây nên bệnh về huyết trắng. Bệnh huyết trắng ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục và khả năng sinh sản của phụ nữ.
19/06/2018 15:18

1. Bệnh huyết trắng là gì?

Huyết trắng là khí hư màu trắng, đóng vai trò quan trọng làm chất bôi trơn trong đời sống sinh lý của phụ nữ. Ngoài ra, huyết trắng còn có tác dụng giữ ẩm cho âm đạo, chống vi khuẩ gây bệnh xâm nhập vào cơ thể, hỗ trợ quá trình thụ thai, tạo môi trường cho vi khuẩn có lợi sinh sống và ngăn bệnh phụ khoa.

Theo nghiên cứu, mỗi ml huyết trắng ở phụ nữ có chứa 1000 vi khuẩn trong đó chủ yếu là vi khuẩn vô hại, không gây bệnh. Khi chị em phụ nữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ và giữ môi trường vùng kín khô thoáng thì không hình thành bệnh lý phụ khoa.

Tuy nhiên, khi mần bệnh do vi khuẩn, virus phát triển mạnh, tấn công dồn dập có thể khiến lớp nhầy bảo vệ này bị viêm nhiễm, hình thành bệnh huyết trắng. Bệnh huyết trắng là bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ.

Ở dạng bình thường, không bị viêm nhiễm huyết trắng có màu như lòng trứng gàm hơi dai và mùi hơi tanh. Song khi bị viêm nhiễm, huyết trắng có sự thay đổi lượng dịch tiết ra nhiều hơn bình thường, chuyển màu vàng, xanh, trắng đục, nhiều người bị đóng thành váng… Kèm theo đó là mùi hôi khó chịu, tanh nồng, ngứa, bỏng rát, khi giao hợp đau, tiểu đau, đau âm ỉ vùng bụng…

Empty

Bệnh huyết trắng là gì và huyết trắng có gây vô sinh không? Huyết trắng là bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ

Bệnh huyết trắng ở phụ nữ xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể:

  • Do nấm men candida albicans

Loại nấm này khi tấn công vào bên trong âm đạo sẽ phát triển mạnh làm suy giảm hệ miễn dịch tại vùng bệnh, gây nên tình trạng ngứa rát bộ phận sinh dục ngoài. Thêm vào đó, dịch tiết ra ít nhưng chuyển sang màu trắng đục, dính vào từng mảng như phô mai kèm theo mùi hôi khó chịu.

  • Do trùng roi richomonas vaginalis

Trung roi richomonas vaginalis gây bệnh huyết trắng là loại trùng có thể xâm nhập vào âm đạo hoành hành và thay đổi mọi thứ dẫn đến tình trạng huyết trắng tiết ra nhiều dịch hơn. Đồng thời dịch chuyển sang màu vàng, xanh, có bọt và gây nên tình trạng ngứa rát âm đạo.

  • Rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố ảnh hưởng nghiêm trọng đến thần kinh thực vật. Nó làm cho nội tiết tố bên trong cơ thể có sự thay đổi vượt mức gây ra bệnh huyết trắng. Nếu do yếu tố này thì huyết trắng bắt đầu chuyển sang màu hơi vàng như váng sữa, loãng.

  • Lạm dụng thuốc tây

Uống quá nhiều thuốc kháng sinh cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh huyết trắng. Bởi tác dụng phụ của thuốc tây làm cho sức đề kháng bị suy giảm, môi trường pH trong âm hộ mất cân bằng, vì thế bệnh huyết trắng có cơ hội phát triển.

Ngoài ra, bệnh huyết trắng cũng xuất hiện do người bệnh mắc một số bệnh lý như: viêm lộ tuyến cổ tử cung, u xơ tử cung, ung thư tử cung…

2. Bệnh huyết trắng có gây vô sinh không?

Theo PGS.TS Lê Hồng Cẩm – chuyên khoa điều trị các bệnh sản phụ khoa cho biết: Bệnh huyết trắng tuy không gây nguy hiểm cho tính mạng nhưng nếu để tình trạng bệnh kéo dài có thể gây phiền toái, khó chịu, lây lan và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Một số nghiên cứu chỉ ra, bệnh huyết trắng kéo dài có thể làm viêm vòi trứng, tắc ống dẫn trứng. Từ đó gây nên hiện tượng mang thai ngoài tử cung, thậm chí là vô sinh.

Chính vì mức độ nguy hiểm của bệnh lý mà các chuyên gia khuyên chị em phụ nữ nếu thấy dấu hiệu bệnh huyết trắng thì không nên ngại ngần, tự chịu đựng mà cần phải đi khám ngay. Tại các bệnh viện phụ khoa, các bác sĩ sẽ kiểm tra, đánh giá mức độ bệnh và xây dựng phác đồ điều trị hợp lý nhất.

Hơn nữa, khi nhận thấy bị bệnh huyết trắng chị em phụ nữ cũng không nên tự mua thuốc điều trị ở bên ngoài. Vì nếu sử dụng sai thuốc, sai bệnh, dùng thuốc sai quy trình có thể gây tổn thương nặng nền khiến cho việc điều trị ngày càng khó khăn hơn.

Empty

Bệnh huyết trắng là gì và huyết trắng có gây vô sinh không? Bệnh huyết trắng nếu không được điều trị kịp thờ có thể hình thành nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm gây vô sinh

Để phòng tránh bệnh huyết trắng ở phụ nữ, các bác sĩ phụ khoa khuyên rằng:

- Chị em phụ nữ nên quan hệ tình dục an toàn, quan hệ chung thủy 1 vợ, 1 chồng.

- Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày, vệ sinh đúng cách, không thụt rửa vào sâu âm đạo.

- Nên mặc đồ lót thoáng, không nên mặc chung đồ lót với người khác.

- Có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya.

- Luyện tập thể dục thể thao hàng ngày để tăng sức đề kháng, giúp tinh thần thoải mái.

- Nên đi khám phụ khoa định kỳ.

comment Bình luận

largeer