Phú Thọ: Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương phẫu thuật loại bỏ khối u lưỡi thành công cho nam bệnh nhân 73 tuổi

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) đã phẫu thuật loại bỏ khối u lưỡi thành công cho nam bệnh nhân 73 tuổi.
23/09/2023 14:48

Bệnh nhân chia sẻ: Cách đây khoảng 1 tháng thấy xuất hiện khối vùng rìa lưỡi phải, khối u to dần theo thời gian, đau nhức khi ăn uống, kèm theo mệt mỏi và sút cân. Bệnh nhân ban đầu chủ quan không đi khám tuy nhiên triệu chứng ngày một tăng lên, gia đình lo lắng đã đưa ông đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương điều trị.

Khi vào viện các bác sĩ đã thăm khám và sinh thiết khối u, kết quả mô bệnh học cho thấy: hình ảnh ung thư biểu mô vảy của lưỡi. Sau hội chẩn các bác sĩ khoa Ung bướu & CSGN cùng chuyên gia viện K, đưa ra thống nhất phẫu thuật cắt bán phần lưỡi phải, tạo hình lại lưỡi, vét hạch cổ phải. Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công, hiện tại bệnh nhân hoàn toàn ổn định, ăn uống, nói chuyện bình thường và đã được ra viện, tiếp tục theo dõi và tái khám định kì.

382168505_817552463711707_1328765768794755289_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Cũng giống như tất cả các bệnh ung thư khác, tiên lượng và thời gian sống cho bệnh nhân ung thư lưỡi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố bao gồm: giai đoạn tiến triển ung thư, lựa chọn phương pháp điều trị, độ tuổi, thể trạng bệnh nhân… Các bác sĩ khuyến cáo đến người dân: Nếu thấy có biểu hiện đau rát vùng lưỡi khi ăn uống, xuất hiện u cục, loét miệng kéo dài, mệt mỏi, sút cân… cần đến ngay các cơ sở chuyên khoa về ung thư thăm khám để kịp thời phát hiện bệnh sớm và có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Ung thư lưỡi là một loại ung thư thường gặp nhất trong khoang miệng, thường phát triển từ các tế bào biểu mô vảy trên bề mặt lưỡi, biểu hiện như một khối u hoặc loét. Các dấu hiệu đáng chú ý nhất là vết sùi loét không lành trên lưỡi kéo dài từ 4 tuần trở lên, đau rát lưỡi, khó ăn uống và nói chuyện. Dấu hiệu ung thư lưỡi thường không biểu hiện ra bên ngoài rõ ràng và gần giống như bệnh nhiệt miệng nếu không chú ý, việc thăm khám là điều hết sức cần thiết.

Theo Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương

comment Bình luận

largeer