Phú Thọ: Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân 20 tuổi có đường rò luân nhĩ bẩm sinh phức tạp

Nữ bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) khám trong tình trạng có vết sẹo cũ phần mềm trước tai trái sau trích rạch áp xe rò luân nhĩ tại bệnh viện cách 1 tháng, bệnh nhân có tiền sử thường xuyên chảy dịch mùi hôi qua lỗ rò luân nhĩ và bị viêm tấy nhiều đợt tái phát.
03/09/2023 15:04

Sau khi tiến hành kiểm tra, các bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng đã xác định người bệnh bị rò luân nhĩ tai trái biến chứng áp xe đã điều trị ổn định tình trạng viêm nhiễm cấp tính. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt đường rò luân nhĩ.

Empty

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Rò luân nhĩ là một dị tật bẩm sinh ở vành tai, thông thường ít ảnh hưởng tới sức khỏe, hiếm có trường hợp ảnh hưởng đến thính lực tuy nhiên một số trường hợp thường xuyên xuất tiết dịch mùi hôi khó chịu, viêm nhiễm, áp xe tái đi tái lại nhiều lần gây ảnh hưởng nghiêm trong tới thẩm mĩ và sinh hoạt hàng ngày.

Đồng thời, cũng có một số ít trường hợp viêm nhiễm lan sang các vùng mô lành khác xung quanh gây viêm mô tế bào vùng mặt,nhiễm khuẩn huyết,…

Empty

Hình ảnh rò luân nhĩ của bệnh nhân

Bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật khi người bệnh có các triệu chứng sau:

- Lỗ rò thường xuyên xuất tiết dịch hoặc chất bã đậu gây khó chịu

- Tiền sử lỗ rò đã từng bị nhiễm trùng: viêm tấy hoặc áp xe,…

- Các trường hợp phần mềm xung quanh lỗ rò luân nhĩ đang có tình trạng sưng nề, đau nhức, viêm tấy, áp xe sẽ cần phải điều trị nội khoa ổn định, sau đó xét phẫu thuật sau 3-4 tuần.

Nếu người bệnh có một trong số các triệu chứng trên, hãy đến các trung tâm y tế, bệnh viện lớn để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Theo Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương

comment Bình luận

largeer