Phú Thọ cấp cứu bệnh nhân bị tăm tre xuyên thủng dạ dày

Nữ bệnh nhân đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cấp cứu trong tình trạng đau cuộn từng cơn vùng hố chậu phải.
27/04/2022 14:47
815

Hình ảnh nội soi gắp dị vật cho bệnh nhân

Khai thác tiền sử bệnh và thói quen sinh hoạt của bệnh nhân được biết, sức khoẻ trước đó hoàn toàn bình thường và không mắc các bệnh lý về đường tiêu hoá.

Bệnh nhân được chỉ định chụp CTscanner ổ bụng và bất ngờ cho thấy hình ảnh dị vật hình que, dài 21mm, xuyên thủng thành trước dạ dày, đầu ngoài dị vật chạm tới thành bụng trước. Ngay khi có kết quả cận lâm sàng, bệnh nhân được chuyển phẫu thuật cấp cứu lấy dị vật.

BSCKI. Đặng Thanh Hải, Giám đốc bệnh viện cho biết: "Việc điều trị cho bệnh nhân cần ưu tiên lấy bỏ dị vật và xử lý tổn thương hệ tiêu hoá. Lựa chọn cuối cùng được đưa ra sau khi hội chẩn là dùng phương pháp phẫu thuật nội soi ổ bụng lấy dị vật và khâu thủng dạ dày".

Sau phẫu thuật, sinh hiệu bệnh nhân ổn, tiếp xúc tốt. Khi đã hoàn toàn tỉnh táo và được bác sĩ cho biết dị vật được lấy ra là một tăm tre thì bệnh nhân cũng không nhớ là mình đã nuốt tăm khi nào.

Tình trạng bệnh nhân tiếp tục cải thiện tốt và có thế xuất viện trong vài ngày tới.

Đây là một trong những trường hợp rất phổ biến đối với người dân, đặc biệt là người có thói quen ngậm tăm khi lên giường ngủ.

Theo bác sĩ Hải, dị vật đường tiêu hoá nếu không được phát hiện sớm và điều trị sẽ gây ra các nguy cơ chảy máu, thủng ruột, tắc ruột, áp xe ổ bụng, nghiêm trọng hơn có thể gây nhiễm khuẩn huyết nguy hiểm đến tính mạng.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Hải khuyến cáo: Người dân không nên ngậm tăm sau khi ăn vì có thể nguy hiểm đến tính mạng. Nếu vô tình nuốt chiếc tăm vào ống tiêu hoá vì chất liệu tăm tre sẽ không thể bị phân huỷ bởi men tiêu hoá nên khi di chuyển trong suốt chiều dài của lòng ruột dễ gây nên nhiều biến chứng khó lường. Biến chứng nặng nhất có thể gây thủng ống tiêu hoá và viêm phúc mạc toàn thể, ảnh hưởng đến tính mạng hoặc để lại nhiều di chứng về sau.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer