Phú Thọ: Công ty Thảo Trang vẫn bán tràn lan sản phẩm không phép, chứa chất cấm sau khi bị Sở Y tế kiểm tra và thu hồi

Mặc dù, bị Sở Y tế tỉnh Phú Thọ ra quyết định thu hồi, tiêu hủy toàn bộ sản phẩm giảm cân SLIM BODY Mộc Chi X2 không phép, chứa chất cấm, thế nhưng Công ty Thảo Trang vẫn quảng cáo rầm rộ và bán sản phẩm này qua mạng.
09/08/2021 18:26

Yêu cầu thu hồi tiêu hủy Sản phẩm SLIM BODY Mộc Chi X2

Sau khi Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đăng tải bài viết  Công ty Thảo Trang kinh doanh sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, chứa chất cấm Thanh tra Sở Y tế đã vào cuộc kiểm tra và thu hồi sản phẩm giảm cân SLIM BODY Mộc Chi X2 của  Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thảo Trang (Công ty Thảo Trang), địa chỉ khu 9, xã Chí Tiên, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.

Theo đó, Thanh tra Sở Y tế cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ Báo chí, ngày 22/6/2021 Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đã ban hành quyết định số 574/QĐ-SYT thành lập đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra đột suất Công ty Thảo Trang.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn phát hiện hàng loạt sản phẩm mang nhãn hiệu SLIM BODY Mộc Chi X2 có công dụng hỗ trợ giảm cân, do Công ty Thảo Trang phân phối không bất cứ giấy tờ pháp lý nào, để chứng minh nguồn gốc xuất xứ cho sản phẩm SLIM BODY Mộc Chi X2 nói trên. 

slim-body-moc-chi-x2

Thông báo yêu cầu thu hồi, tiêu hủy sản phẩm SLIM BODY Mộc Chi X2 do Sở Y tế ban hành, đồng thời trong thông báo cũng yêu cầu các đơn vị, cơ quan liên ngành tăng cường kiểm tra, giám sát nếu phát hiện tổ chức cá nhân vẫn phân phối sẽ xử lý đúng quy định pháp luật.

Căn cứ vào tình hình thực tế, đoàn thanh tiến hành lập biên bản, ra quyết định xử phạt hành chính số tiền phạt là 25.000.000đ đối với Công ty Thảo Trang về hành vi kinh doanh sản phẩm không phép, và buộc Công ty Thảo Trang phải thu hồi và tiêu hủy sản phẩm SLIM BODY Mộc Chi X2.

Tiếp đó, để xử lý triệt để vụ việc, ngày 5/7/2021, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đã ban hành công văn đình chỉ lưu hành sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe SLIM BODY Mộc Chi X2 của Công ty Thảo Trang.

Trong đó, Sở Y tế yêu cầu Công ty Thảo Trang nghiêm túc thục hiện thu hồi, tiêu hủy sản phẩm SLIM BODY Mộc Chi X2, và báo cáo về Sở Y tế trước ngày 15/7/2021. Đồng thời, Sở Y tế cũng yêu cầu Các Trung tâm y tế kết hợp với UBND các cấp, thông tin rộng rãi đến người dân không sử dụng sản phẩm SLIM BODY Mộc Chi X2. Các đơn vị Phòng y tế ; Trung tâm y tế các huyện, thị, thành cùng các Công ty dược, nhà thuốc trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý các cá nhân, tổ chức phân phối sản phẩm SLIM BODY Mộc Chi X2 vi phạm nêu trên.

Mặc dù bị Sở Y tế ra quyết định xử lý và cấm lưu hành sản phẩm, thế nhưng Công ty Thảo Trang vẫn ngang nhiên, bất chấp pháp luật, cùng hệ thống bán hàng online của mình “ung dung” bán sản phẩm SLIM BODY Mộc Chi X2 trên thị trường.

Sản phẩm bị cấm nhưng vẫn bán tràn làn trên thị trường

Chỉ cần gõ cụm từ giảm cân SLIM BODY Mộc Chi X2 trên mạng, lập tức hàng trăm kết quả hiện ra, từ website đến facebook, chỉ cần để lại một coment tại 1 status “trong vòng 1 nốt nhạc”, phóng viên đã nhận được phản hồi tư vấn của người bán là nhà phân phối của Công ty Thảo Trang, qua giới thiệu và pr về công dụng nổi bật của sản phẩm, thì đến công đoạn chốt đơn và ship hàng, “hàng luôn sẵn, sản phẩm là lô mới mạnh hơn…” lời của một đại lý của Công ty Thảo Trang chia sẻ.

 

giam-can-moc-chi-x2

Hàng loạt tổ chức, cá nhân đại lý, nhà phân phối của Công ty Thảo Trang vẫn “ung dung” bán hàng như thường ngày sau lệnh thu hồi tiêu hủy.

Sau yêu cầu thu hồi, tiêu hủy của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đối với sản phẩm giảm cân SLIM BODY Mộc Chi X2, phải chăng Công ty Thảo Trang đang coi thường quy định, yêu cầu thu hồi tiêu hủy của Sở Y tế, hay do các đơn vị liên ngành không chấp hành thực hiện việc tăng cường giám sát, phát hiện xử lý các trường hợp, tổ chức có dấu hiệu bán, tiêu thụ sản phẩm vi phạm trên, dẫn đến loại sản phẩm có chứa chất cấm của Bộ Y tế, sản phẩm không phép, không được chứng minh hiệu quả, mức độ an toàn cho người sử dụng vẫn “ung dung” lưu hành trên thị trường?.

giam can slim body moc chi x2

 Kết quả kiểm nghiệm do Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lượng chất lượng - Tổng Cục đo lường chất lượng cho thấy, trong sản phẩm giảm cân Slim Boby Mộc Chi x2 có chứa đến 26,25g chất sibutramine.

Ngày 8/7/2021, trao đổi với phóng viên về vấn đề này, Ông Tống Thiện Anh – Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho biết, “sau khi có thông tin, Sở đã lập đoàn công tác liên ngành kiểm tra đột suất và phát hiện số lượng hàng hóa không phép và đã lập biên bản xử lý hành chính và yêu cầu thu hồi tiêu hủy, tuy nhiên bản thân Công ty Thảo Trang đến nay chưa thực hiện trách nhiệm hành chính, chưa có báo cáo thu hồi và tiêu hủy do không biết cách tiêu hủy…”.

Cách xử lý, và cách thức thực hiện công việc của Sở Y tế chưa được sâu sát triệt để, dẫn đến một sản phẩm không phép, chứa chất cấm nguy hại đến sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng như vậy, mà chỉ thu hồi, tiêu hủy trên văn bản. Quá trình, thời gian xử lý suốt từ ngày 23/6 đến 8/7 vẫn chưa xử lý xong, dẫn đến việc sản phẩm vi phạm này hiện nay vẫn rao bán tràn làn trên mạng.

Trường hợp người dân sử dụng sản phẩm giảm cân SLIM BODY Mộc Chi X2 mà bị ảnh hưởng đến sức khỏe thì đơn vị, cơ quan, cá nhân nào sẽ chịu trách nhiệm?

Trước những thông tin trên, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cùng các cơ quan quản lý khác sẽ xử lý như thế nào đối với một sản phẩm nguy hại như vậy, mà vẫn tiếp tục được bán tràn lan trong địa bàn tỉnh và trên toàn quốc?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin…/

 

Minh An

comment Bình luận

largeer