Phú Thọ cứu sống bệnh nhân bị vỡ lách, gãy xương sườn, đa chấn thương phức tạp

Các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp của Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ đã phẫu thuật thành công cứu sống người bệnh bị chấn thương bụng - ngực phức tạp do tai nạn giao thông.
17/03/2023 15:47

Cụ thể, bệnh nhân là T.Đ.X. (64 tuổi, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) bị tai nạn giao thông, nhập viện trong tình trạng chấn thương bụng - ngực kín phức tạp, da xanh tái, vã mồ hôi; mạch nhanh, huyết áp tụt 80/60 mmHg, đau nhiều vùng ổ bụng - ngực trái kèm khó thở khi nằm, bụng chướng.

Ngay khi tiếp nhận, người bệnh được các bác sĩ thăm khám, thực hiện các cận lâm sàng cần thiết. Kết quả chụp X-Quang kỹ thuật số, chụp cắt lớp ổ bụng cho thấy, người bệnh bị sốc do đa chấn thương: vỡ lách, gãy xương sườn VII-XII tràn khí, tràn máu khoang màng phổi trái, chấn thương thận trái độ II. Các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn và chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: BVĐK thị xã Phú Thọ

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: BVĐK thị xã Phú Thọ

Trong phòng phẫu thuật, bệnh nhân vừa được hồi sức cấp cứu, vừa phẫu thuật giải quyết tổn thương. Khi mở ổ bụng, ê kíp phẫu thuật phát hiện nhiều máu tụ ổ bụng, tổn thương vỡ lách độ IV, dập nát tổn thương cuống lách, vỡ cơ hoành thông với khoang màng phổi trái, tràn máu khoang màng phổi trái.

Các bác sĩ đã tiến hành cắt lách cầm máu, khâu vết thương cơ hoành, dẫn lưu màng phổi trái. Sau 3 giờ, ca phẫu thuật thực hiện thành công, người bệnh được chuyển về phòng hồi tỉnh và được chăm sóc đặc biệt tại Khoa Ngoại tổng hợp.

Hiện tại, sau 7 ngày phẫu thuật và điều trị tích cực, người bệnh đã qua cơn nguy kịch, các chỉ số sinh tồn ổn định, sức khỏe hồi phục tốt và đã được xuất viện.

Theo Sức khỏe đời sống

comment Bình luận

largeer