Phú Thọ: Liên tục can thiệp cấp cứu bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp, bác sĩ cảnh báo người dân cẩn trọng khi thời tiết chuyển mùa

Thời tiết giao mùa đôi khi trở thành hiểm họa cho người mắc bệnh tim mạch. Bởi khi nhiệt độ thay đổi thất thường, khiến cơ thể con người, nhất là người cao tuổi, khó thích ứng kịp, dễ dẫn tới một số biến cố tim mạch nguy hiểm như nhồi máu cơ tim cấp, tai biến mạch máu não…, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn tới nguy cơ tử vong.
22/11/2023 14:53

Bệnh nhồi máu cơ tim cấp gia tăng đột biến trong giai đoạn chuyển mùa

Trong thời gian gần đây, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) đã tiếp nhận cấp cứu nhiều trường hợp nhồi máu cơ tim cấp. Đỉnh điểm, từ ngày 20/11 đến 21/11, Khoa Tim mạch đã thực hiện chụp mạch vành và cấp cứu thành công 5 trường hợp nhồi máu cơ tim cấp.

404443368_862405125893107_6093293798104206437_n

Ekip thực hiện phẫu thuật

Các bệnh nhân đều có tiền sử tăng huyết áp và với bệnh nhân nam có hút thuốc lá nhiều năm. Triệu chứng vào viện đều cùng có cảm giác đau tức ngực, đau lan ra sau lưng, cảm giác bóp nghẹt ở tim. Sau khi tiếp nhận Bệnh nhân được Bác sĩ Piter cùng cộng sự nhanh chóng thực hiện chụp và can thiệp đặt stent động mạch vành kịp thời. Sau chụp và can thiệp, cả năm bệnh nhân phục hồi tốt và có thể ra viện sau 2 đến 3 ngày điều trị.

Theo các chuyên gia tim mạch, một trong những lý do khiến bệnh nhồi máu cơ tim cấp gia tăng đột biến trong thời gian này là do sự thay đổi của thời tiết. Thời tiết giao mùa đôi khi trở thành hiểm họa cho người mắc bệnh tim mạch. Bởi khi nhiệt độ thay đổi thất thường, khiến cơ thể con người, nhất là người cao tuổi, khó thích ứng kịp, dễ dẫn tới một số biến cố tim mạch nguy hiểm như nhồi máu cơ tim cấp…, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn tới nguy cơ tử vong.

Để phòng ngừa nhồi máu cơ tim cấp cần

Những người bệnh có tiền sử bệnh lý về tim mạch cần được khám định kỳ đặc biệt trong thời điểm chuyển mùa, khi thời tiết thay đổi để kịp thời phát hiện những yếu tố nguy cơ. Đặc biệt khi xuất hiện những triệu chứng như đau tức ngực, khó thở, choáng váng, vã mồ hôi,… cần đến cơ sở y tế để khám chuyên khoa tim mạch ngay.

Bên cạnh đó, người bệnh cần đi ngủ và thức dậy đúng giờ, thường xuyên tập thể dục để nâng cao sức khỏe, uống nhiều nước vào sáng sớm lúc ngủ dậy, ăn đủ bữa trong ngày đặc biệt là bữa sáng.

Chú ý ăn nhiều rau xanh, hoa quả, đậu nành, ăn nhiều cá, ít thịt. Sử dụng vừa phải lượng muối và mỡ trong chế biến món ăn; bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia, chủ động khám sức khỏe định kỳ 3-6 tháng/lần giúp phát hiện các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, béo phì… nhằm kiểm soát sức khỏe tốt.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer