Phú Thọ: Phẫu thuật cấp cứu nam bệnh nhân 58 tuổi bị tai biến mạch máu não

Bệnh nhân nam 58 tuổi (có tiền sử tăng huyết áp tự điều trị thuốc) vào viện trong tình trạng hôn mê. Bệnh nhân được điều trị và theo dõi tại khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), tình trạng bệnh diễn biến nhanh.
01/12/2023 10:53

Sau khi được chụp MSCT mạch não phát hiện tình trạng máu tụ trong não tiến triển nhanh, phù não lan tỏa bán cầu bên trái. Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu lấy máu tụ, giải tỏa não với sự phối hợp của ekip các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu, khoa Chấn thương chỉnh hình và các kỹ thuật viên phòng mổ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương.

l

Hình ảnh chụp MSCT mạch não của bệnh nhân

Sau phẫu thuật 3 ngày bệnh nhân tự thở tốt, được rút ống Nội khí quản, tiếp tục chăm sóc và điều trị tại khoa HSCC. Sau 10 ngày điều trị và theo dõi sát của các bác sĩ, bệnh nhân ổn định, G:15đ, yếu 1/2 người bên Phải sức cơ chân Phải 2/5, tay Phải 3/5. Bệnh nhân được ra viện và quản lý tái khám định kỳ theo hẹn của bác sĩ.

Sau 3 tháng đến tái khám lại, bệnh nhân hồi phục tốt, tự đi lại sinh hoạt bình thường, ăn uống được. Bệnh nhân được chỉ định nhập viện phẫu thuật vá lại mảnh sọ đã mổ trước đó. Bảy ngày sau mổ, bệnh nhân hồi phục tốt, tình trạng sức khỏe ổn định, ăn ngủ được, không liệt, tự đi lại và sinh hoạt bình thường như trước đây.

Xuất huyết não là một dạng của tai biến mạch máu não do tăng huyết áp không kiểm soát tốt định kỳ. Nhập viện và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp theo từng thời điểm là rất quan trọng để phòng, tránh và hạn chế được các di chứng nặng nề do tai biến mạch máu não gây ra.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer