Phú Thọ: Phẫu thuật thay khớp háng cho bệnh nhân dị tật lùn bẩm sinh do ảnh hưởng chất độc màu da cam

Mới đây, tại Khoa Chấn thương 1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận trường hợp người bệnh P.T.C, 42 tuổi ở huyện Cẩm Khê. Do ảnh hưởng chất độc màu da cam gây rối loạn phát triển nên cơ thể chỉ cao 1m25.
12/12/2023 09:16

Cách đây gần 2 tháng, người bệnh sơ ý bị trượt chân ngã tại nhà, gây đau vùng đùi bên trái. Do chủ quan nên người bệnh không đi khám mà tự mua thuốc về xoa bóp vùng đùi kết hợp uống thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, tình trạng không thuyên giảm, ngày càng đau và khó khăn trong việc di chuyển nên người bệnh đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ khám.

Kết quả thăm khám cận lâm sàng cho thấy người bệnh bị hoại tử chỏm xương đùi trái. Sau khi được hội chẩn về trường hợp ca bệnh đặc biệt, người bệnh P.T.C đã được chỉ định phẫu thuật bóc tách, cắt cổ xương đùi, tạo hình ổ cối, doa ống tuỷ và lựa chọn khớp phù hợp với thể trạng người bệnh.

z4965950587028_10095012a779efdbe4c3df36fbfdad1c

Bệnh nhân hồi phục sau phẫu thuật

Ths. BS. Đỗ Tuấn Anh, Khoa Chấn thương 1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, đây là trường hợp thay khớp háng nhân tạo cực kỳ đặc biệt. Bệnh nhân bị ảnh hưởng chất độc màu da cam, rối loạn phát triển hệ vận động dẫn đến toàn bộ vùng ổ cối xương chậu không phát triển, đường kính nhỏ hơn so với người phát triển bình thường. Đặc biệt, chiều dài xương đùi, chỏm xương đùi và đường kính xương đùi của người bệnh rất ngắn.

Trong khi đó, bộ phẫu thuật thay khớp chỉ được dùng cho người trưởng thành. Với tình trạng người bệnh có nhiều thay đổi về giải phẫu như trên đã đặt ra những khó khăn, đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật phải có trình độ chuyên môn cao và phải chuẩn bị nhiều phương án trước khi tiến hành phẫu thuật.

Trước những khó khăn đặt ra, ekip phẫu thuật đã đưa ra nhiều phương án, lựa chọn phương án phù hợp nhất với thể trạng người bệnh và tiến hành thay khớp háng nhân tạo thành công.

Sau 5 ngày sau phẫu thuật, sức khỏe người bệnh đã ổn định, có thể đứng và tập đi lại dưới hỗ trợ của khung tập đi.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer