Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn điều trị cho nam thanh niên 16 tuổi mắc hội chứng Leyell khiến môi thâm đen, hoại tử

Người bệnh H (16 tuổi) đang điều trị thuốc chống động kinh ở nhà. Sau khi dùng thuốc khoảng 1 tuần người bệnh xuất hiện nổi ban đỏ, niêm mạc miệng lưỡi đau rát được gia đình đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) khám và điều trị.
16/09/2023 14:37

Người bệnh nhập viện trong tình trạng trên da toàn thân nổi nhiều nốt dị ứng, kèm theo có 1 số bọng nước kích thước không đều nhau, mật độ vừa, niêm mạc miệng, lưỡi phù nề sung huyết trên bề mặt có nhiều giả mạc, dạng hoại tử thượng bì, thỉnh thoảng còn rỉ máu đau rát ăn uống kém, niêm mạc mắt viêm đỏ phù nề mắt mở hạn chế. Bộ phận sinh dục có bọng nước và vết trợt đau rát nhiều.

379407032_755173839952797_8693121722850786752_n

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng các bác sĩ Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực & Chống độc kết luận chẩn đoán người bệnh mắc hội chứng Lyell. Sau 1 tuần điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhân ổn định, các triệu trứng gần như khỏi hoàn toàn không để lại di chứng gì.

Hội chứng Lyell còn được gọi là hoại tử thượng bì do nhiễm độc. Là một hội chứng gồm nhiều triệu chứng da, niêm mạc và nội tạng, tiến triển nặng. Phần lớn nguyên nhân là do thuốc và đây là thể lâm sàng nặng nhất của dị ứng thuốc.

Các bác sĩ khuyến cao, khi phát hiện các dấu hiệu đầu tiên của hội chứng Lyell cần phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị. Việc chăm sóc kịp thời đóng vai trò tiên quyết trong việc cứu sống người bệnh.

Theo Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn

comment Bình luận

largeer