Phương pháp phẫu thuật nội soi điều trị ung thư đại trực tràng

Những ưu điểm của phương pháp phẫu thuật nội soi điều trị ung thư đại trực tràng lấy bệnh phẩm qua đường tự nhiên (Natural orifice specimen extraction surgery - NOSES) bao gồm: Ít đau sau phẫu thuật, giảm biến chứng từ vết mổ, phục hồi nhanh hơn, thời gian nằm viện ngắn hơn và đặc biệt là không có sẹo mổ dài ở trên bụng.
18/03/2022 14:50

Ung thư đại trực tràng là một trong các bệnh lý ác tính phổ biến hiện nay. Có nhiều phương pháp điều trị, trong đó phẫu thuật triệt căn đóng vai trò quan trọng nhất và là lựa chọn hàng đầu cho mục tiêu điều trị triệt căn. Phẫu thuật nội soi điều trị ung thư đại trực tràng đang dần thay thế được phần lớn phương pháp phẫu thuật mổ mở truyền thống với một đường mở bụng dài.

17.3.2022_ekip_bai_dai_trang

Phương pháp này vẫn giải quyết được triệt căn mà còn đem lại rất nhiều lợi ích sau phẫu thuật. Không dừng lại ở đó, phẫu thuật nội soi điều trị ung thư đại trực tràng lấy bệnh phẩm qua đường tự nhiên (Natural orifice specimen extraction surgery - NOSES) - Một phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn, chính là một tiến bộ và bước phát triển lớn để giúp bệnh nhân phục hồi sau mổ tốt hơn và đem lại giá trị thẩm mỹ cao.

Phẫu thuật được thực hiện tương tự như phẫu thuật nội soi cắt đoạn đại trực tràng thông thường ở các bước phẫu tích và cắt đoạn đại trực tràng chứa khối u. Bệnh phẩm là đoạn đại trực tràng sẽ được đưa ra ngoài qua đường hậu môn hoặc âm đạo. Miệng nối đại trực tràng sẽ được nối nội soi ngay bên trong ổ bụng. Để thực hiện kỹ thuật này phẫu thuật viên phải thành thạo về kỹ thuật nội soi phẫu thuật ung thư đại trực tràng và kỹ thuật nối miệng nối đại trực tràng trong ổ bụng.

Những ưu điểm của NOSES bao gồm ít đau sau phẫu thuật, giảm biến chứng từ vết mổ, phục hồi nhanh hơn, thời gian nằm viện ngắn hơn và đặc biệt là không có sẹo mổ dài ở trên bụng.

NOSES được chỉ định trong các trường hợp: Khối u với mức độ xâm lấn ≤ T3, kích thước u < 3cm (thích hợp với đường hậu môn) và 3cm ≤ u ≤ 5cm (thích hợp với đường âm đạo). Ngoài ra, nếu bệnh nhân có một số vấn đề kèm theo như hẹp hậu môn, rối loạn chức năng hậu môn hoặc phụ nữ trẻ chưa có gia đình sẽ không được khuyến khích thực hiện kỹ thuật này.

Theo Bệnh viện Bạch Mai

comment Bình luận

largeer