Quả dứa dại hỗ trợ điều trị viêm gan siêu virút

Hiện nay có khoảng 90 chủng virus Adeno. Bất cứ ai cũng có thể nhiễm phải căn bệnh này đặc biệt những trường hợp có sức đề kháng kém như trẻ em, người già và người có bệnh mạn tính,… sẽ có nguy cơ cao hơn. Theo các nhà nghiên cứu, Adenovirus đặc biệt là virus tuýp 41 còn có thể liên quan đến bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em trong thời gian gần đây.
20/05/2022 11:36

Adenovirus có chứa DNA chuỗi kép, không có vỏ bọc ngài, có hình đa giác đều và đường kích từ 70 đến 80 mm. Ở nhiệt độ phòng, loại virus này có thể tồn tại và gây bệnh trong vòng 30 ngày. Ở điều kiện thời tiết 40 độ C, virus có thể sống được nhiều tháng, thậm chí với nhiệt độ -200 độ C chúng có thể sống được nhiều năm. Tuy nhiên, loại virus này có thể bị tiêu diệt nhanh chóng bởi tia cực tím hay trong môi trường nước sôi 1000 độ C. Adenovirus được biết đến là một trong những “thủ phạm” gây ra những vấn đề về đường hô hấp, một số bệnh về mắt và tình trạng rối loạn tiêu hóa. Gần đây, theo các nhà nghiên cứu, rất có thể, virus adeno chính là nguyên nhân gây ra viêm gan bí ẩn ở trẻ. Điều đáng nói là phần lớn trẻ mắc căn bệnh này đều nhiễm Adenovirus.

Anh 1

Virus Adeno có hình đa giác đều

Hiện nay, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh do virus adeno gây ra. Đối với những trường hợp nhiễm virus thể nhẹ, người bệnh có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên hàng ngày, để giúp cơ thể tốt hơn hãy uống đủ nước, sử dụng nước muối sinh lý vệ sinh mũi họng, giữ gìn không gian sống thoáng đáng, sạch sẽ.

Theo chuyên gia y học cổ truyền Nguyễn Quốc Cường (tên thường gọi Thiện Nguyên) của Phòng khám đa khoa y học cổ truyền Sao Đại Việt cho biết: Dân gian có bài thuốc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan siêu vi từ quả dứa dại bao gồm các vị như quả dứa dại khô 12g, diệp hạ châu (chó đẻ răng cưa) 8g, nhân trần 12g, trần bì 8g, hổ trượng căn (cốt khí củ) 12g, ngũ vị tử 6g, cam thảo 4g. Tất cả cho vào sắc với 1 lít nước, đun cạn còn 450ml, chia uống 3 lần trong ngày, uống lúc đói. Quả dứa dại là loại quả mọc tư nhiên, mọc hoang dã. Khi quả chin vàng tách mũi ăn bên trong sẽ thấy vị ngọt mát. Các chất có trong quả dứa dại có thể ức chế viruts viêm gan gây lên, giúp giảm mỡ máu ở gan, kích thích tế bào gan phát triển, giúp thải độc các độc tố trong gan cũng như có thể làm tan, tiêu sỏi thận”.

Anh 2

Quả dứa dại có tác dụng chữa được một số loại viêm gan, tốt cho thận

Tìm hiểu thêm về cây dứa dại, ông Mai Đức Quy (xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng) cho hay: "Ngày tôi còn lái xe, được một người giới thiệu quả dứa Ông hỗ trợ chữa bệnh thận rất tốt. Sau này về làm đầm, thấy cây mọc quanh bờ đầm cũng chỉ nghĩ trồng làm bờ rào nhưng sau thấy cây lớn nhiều nhánh cao đến 4-5m, cây cũng cho hoa vào độ mùa xuân, hoa màu trắng, hoa lại kết trái. Quả có màu xanh và sẽ chuyển sang vàng cam khi chính. Mỗi quả có nhiều múi. Trái lớn có khi nặng đến 2-3kg/quả. Quả càng chín thì càng nhẹ cân. Rồi nhiều người truyền nhau quả dứa chữa viêm gan siêu vi do virus, chữa sỏi thận, chữa mắt sinh màng mộng, thị lực giảm dần, nhìn không rõ, chữa cảm nắng, say nắng, giúp bổ máu, giúp tiêu đờm, giải độc rượu, bồi bổ cơ thể… Bây giờ hàng năm cứ độ từ tháng 4 đến tháng 10 là dứa chín rộ. Có người tới mua về ngâm rượu, người sắc uống, người kết hợp với các vị thảo dược khác để uống thanh lọc gan thận. Như gia đình tôi, sắc uống quanh năm. Trái dứa ở vùng nước lợ cũng cho mùi thơm đặc thù hơn, vị nước đậm đà hơn, màu nước khi trái chín có màu đỏ nâu rất đẹp”.

z3428110489942_c3e251b11d83fa6bba05595ddc9c9e25

 Ông Mai Đức Quy tại vườn dứa dại khu đầm nước lợ xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng

Những lưu ý khi sử dụng dược liệu dứa dại

Là một cây thuốc quý và có khả năng điều trị được nhiều bệnh lý khác nhau nhưng người bệnh khi áp dụng cần phải lưu ý những điều sau đây để dược liệu đảm bảo được dược tính:

- Với mỗi bệnh lý khác nhau sẽ có liều lượng phù hợp để sử dụng.

- Dứa dại có một lớp trắng bao bên ngoài và chúng có độc tính gây hại cho cơ thể. Khi bào chế người bệnh cần phải lưu ý.

- Phụ nữ mang thai, cho con bé và trẻ sơ sinh không nên sử dụng dược liệu.

- Trước khi áp dụng bài thuốc từ cây dứa dại, cần phải có tham khảo lời khuyên từ những người có chuyên môn về Đông y.

- Người bệnh không được phép tự ý kết hợp giữa thuốc Tây cùng với các bài thuốc của cây dứa dại.

- Khi sử dụng các bài thuốc cây thuốc này, người bệnh cần phải kiên trì áp dụng để thấy được hiệu quả tốt hơn.

 

                                                              Anna Mai

comment Bình luận

largeer