Quả việt quất giúp ổn định lượng đường trong máu

Quả việt quất ngoài việc bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa tăng huyết áp và mất trí nhớ ở người già, còn có tác dụng ổn định lượng đường trong máu.
17/01/2024 18:44

Quả việt quất chứa các chất phytochemical (các hợp chất trong thực vật) như polyphenol, flavonoid, anthocyanin, chất xơ, vitamin C, axit hữu cơ, vitamin E, A, B, chất chống oxy hóa, pectin. Ngoài ra, còn có các khoáng chất như kali, sắt, kẽm và canxi.

Chất dinh dưỡng đặc biệt nhất của quả việt quất là anthocyanin, có hàm lượng cao nhất trong số các loại trái cây thông thường nên có khả năng chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ.

vietquat

(Ảnh minh họa: Medlatec)

Nghiên cứu cho thấy, anthocyanin mạnh hơn vitamin E gấp 50 lần và mạnh hơn vitamin C là 20 lần trong việc chống lại các gốc tự do, có thể bảo vệ mắt, hệ tim mạch, gan, da và chống dị ứng.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những bệnh nhân tiền đái tháo đường ăn quả việt quất giúp giảm 26% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2. Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra những người trưởng thành béo phì mắc bệnh đái tháo đường đã tăng độ nhạy insulin sau khi ăn quả việt quất trong 6 tuần.

Ngoài việc ổn định lượng đường trong máu, quả việt quất còn có thể bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa huyết áp cao.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu trong những năm gần đây đã chỉ ra rằng, chất anthocyanin trong quả việt quất có thể kích hoạt não bộ, tăng cường trí nhớ và tác dụng học tập. Do đó, quả việt quất được cho là có tác dụng bảo vệ thần kinh và ngăn ngừa bệnh Alzheimer ở người già.

Theo Aboluowang

comment Bình luận

largeer