Quản lý huyết áp chuyên sâu ở tuổi 50 có khả năng duy trì sức khỏe não bộ

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Tiến sĩ Nick Bryan, Tiến sĩ từ Khoa Chẩn đoán Y học tại Đại học Texas (Austin) và nhóm của ông cho thấy rằng kiểm soát tích cực huyết áp (bp) ở tuổi 50 làm giảm nguy cơ tổn thương chất trắng trong não ở những năm tới.
28/01/2022 11:05

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa tăng huyết áp tuổi trung niên và suy giảm nhận thức nhẹ. Nghiên cứu nói trên cũng cho thấy những người già bị huyết áp cao ở độ tuổi 50 có nguy cơ cao hơn phát triển các tổn thương (bất thường về thể chất trong mô) trong chất trắng của não. Ngoài ra, chất trắng có trong não là một nhóm các sợi thần kinh (sợi trục) được bao bọc bởi một lớp bảo vệ gọi là vỏ myelin.

Các nghiên cứu khác cũng liên kết những bất thường của vỏ myelin với nhiều tình trạng thần kinh như chứng mất trí và Alzheimer.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nghiên cứu nói gì

Những người tham gia đăng ký NIHSPRINT (Thử nghiệm can thiệp huyết áp tâm thu của Viện Y tế Quốc gia (NIH)) ở độ tuổi 50 có nguy cơ tim mạch cao.

Bộ não của họ được quét khi bắt đầu nghiên cứu và sau 4 năm.

Trong 4 năm đó, những người tham gia tuổi già được điều trị hai loại - điều trị tiêu chuẩn và điều trị chuyên sâu. Đầu tiên, huyết áp tâm thu giảm xuống dưới 140 mm Hg và sau đó, nó giảm xuống 120 mm Hg.

Qua 4 năm, người ta thấy rằng những người tham gia được điều trị tích cực đã phát triển 0,92 cm3 tổn thương chất trắng trong khi đối với nhóm đối tượng khác, con số này là 1,45 cm3.

Một đồng tác giả khác của công trình nghiên cứu, Lenore J. Launer nói, "SPRINT MIND đã tạo ra những kết quả ban đầu đầy hứa hẹn trong cuộc chiến chống lại vấn đề ngày càng gia tăng của quốc gia với các rối loạn lão hóa não. Cả quét não và kiểm tra nhận thức đều củng cố những lợi ích tiềm tàng mà máu tăng cường quản lý áp lực có thể có trên não".

Cô cho biết thêm, "Chúng tôi hy vọng rằng những phát hiện này sẽ trở thành nền tảng cho các nghiên cứu trong tương lai về cách bảo vệ não bộ trong suốt cuộc đời của con người".

Về lưu ý này, Tiến sĩ Richard J. Hodes, giám đốc của NIA cho biết, "Những phát hiện này về tổn thương chất trắng - chủ yếu trong việc kiểm soát huyết áp tích cực - đang được khuyến khích khi chúng ta tiếp tục thúc đẩy khoa học hiểu và giải quyết sự phức tạp của các bệnh về não, chẳng hạn như bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ liên quan".

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer