Quảng Bình: Sau cuộc xô xát đã qua 5 tháng, một người đàn ông không hề biết có đôi đũa đâm xuyên từ mũi đến sọ não

Cách đây 5 tháng sau một cuộc xô xát bệnh nhân P.V.T (35 tuổi) ở Mỹ Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình bị đôi đũa đâm xuyên từ mũi đến sọ não nhưng không hề hay biết.
01/12/2023 10:13

Bệnh nhân được người nhà đưa vào bệnh viện tuyến huyện và chẩn đoán xuất huyết não sau đó được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới. Qua thăm khám, bệnh nhân được chỉ định chụp CT Scanner sọ não và dựng hình 3D thì thấy có dị vật ở trong mũi đó chính là hình dạng 2 đoạn của chiếc đũa đi xuyên từ mũi vào não.

Trước tình hình đó, các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh đã lên chỉ định phẫu thuật lấy dị vật ra nhưng gia đình không đồng ý và đã xin vượt lên tuyến trên.

404799388_723971723089516_7362653222388197686_n

Đôi đũa đam xuyên từ mũi đến sọ não của bệnh nhân

Khi được lên tuyến trên bệnh nhân vẫn được chụp CT Scanner sọ não nhưng không phát hiện có dị vật nên đã được điều trị nội khoa 10 ngày rồi cho bệnh nhân ra viện.

Sáng ngày 8/11/2023, bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới trong tình trạng đau đầu, mất thị lực, dịch chảy nhiều ở mũi, họng. Theo người nhà thì trước đó bệnh nhân thấy ngứa ở mũi nên đã dùng nhíp gắp ra hai đoạn của chiếc đũa (dài 8 – 12 cm).

Qua thăm khám chụp CT Scanner sọ não ghi nhận có hình ảnh tràn khí nội sọ. Sau khi tiến hành hội chẩn các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh quyết định phẫu thuật nội soi qua mũi kết hợp vi phẫu đóng kín lỗ rò sọ não cho bệnh nhân. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định và đã được xuất viện.

Theo Ths.BSCKII Nguyễn Văn Mận, Trưởng Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Hữu nghi Việt Nam – Cuba Đồng Hới, đây là một trường hợp hiếm gặp và rất khó xử lý vì lỗ dò nằm giữa nền sọ nơi có nhiều mạch máu và dây thần kinh, vì vậy nếu mổ mở rất khó bọc lộ để xử lý và nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân. Chúng tôi đã xem xét kỹ lưỡng và lựa chọn phương pháp phẫu thuật tối ưu nhằm tránh để lại di chứng cho người bệnh”.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer