Quảng Nam yêu cầu tập trung ứng phó mưa lũ và thời tiết nguy hiểm trên biển

Để tập trung ứng phó, đảm bảo kịp thời, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, sáng ngày 13/11, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký ban hành công điện số 10 yêu cầu tập trung ứng phó mưa lũ và thời tiết nguy hiểm trên biển.
13/11/2023 15:43

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai phòng chống thiên tai kịp thời, hiệu quả theo phương châm “bốn tại chỗ”, không để bị động, bất ngờ, đặt nhiệm vụ đảm bảo an toàn của nhân dân là trên hết.

Trong đó, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, các bản tin dự báo, cảnh báo của cơ quan khí tượng thủy văn về diễn biến gió mùa Đông Bắc, tin cảnh báo mưa lớn, tin cảnh báo lũ và thời tiết nguy hiểm trên biển trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thông tin kịp thời đến nhân dân biết để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Sẵn sàng triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất; thu hoạch sớm sản phẩm đến kỳ thu hoạch, đặc biệt là đối với nuôi trồng thuỷ sản nước ngọt và khu vực ven biển; phòng chống ngập úng khu vực đô thị, khu công nghiệp.

Người dân không được tự ý di chuyển qua ngầm, tràn, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết để bảo đảm an toàn. Ảnh: Báo Quảng Nam

Người dân không được tự ý di chuyển qua ngầm, tràn, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết để bảo đảm an toàn. Ảnh: Báo Quảng Nam

Khẩn trương rà soát, kiểm tra ngay các khu vực có nguy cơ sạt lở, khu vực nguy cơ bị ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất, nhất là khu dân cư, trường học, trụ sở để chủ động sơ tán người khỏi khu vực nguy hiểm. Kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực được cảnh báo có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và nhà nước.

Bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát chặt chẽ, hỗ trợ, hướng dẫn giao thông qua các ngầm, tràn, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết để bảo đảm an toàn. Chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, bảo đảm nguồn cung cầu tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt do ngập sâu, sạt lở.

Nghiêm cấm việc vớt củi, đánh bắt cá trên sông, trên các khu vực nước ngập sâu, chảy xiết; tàu thuyền, đò ngang, đò dọc hoạt động trên các sông, suối, hồ chứa nước, các nơi ngập sâu để chở người, hàng hóa khi có mưa lũ, các hồ thủy điện vận hành điều tiết. Kiểm tra, tháo dỡ kịp thời các vật cản lớn gây nguy hiểm trên sông, suối.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với các lực lượng vũ trang trên địa bàn chủ động triển khai lực lượng, phương tiện giúp các địa phương thực hiện công tác di dời, sơ tán dân khi có tình huống xảy ra.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), UBND các địa phương ven biển tiếp tục theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển. Thông báo kịp thời thuyền trưởng, chủ phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển được biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp để đảm bảo an toàn về người và tài sản, duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra. Kiểm đếm phương tiện, tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển.

Chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và tài sản của nhân dân vùng ven biển, trên biển, trên đảo, trên các lồng bè và khu vực nuôi trồng thủy, hải sản; các tàu vận tải, các hoạt động du lịch trên các đảo và ven biển.

Sở NN&PTNT rà soát phương án, công tác đảm bảo an toàn hồ đập, công trình thủy lợi, an toàn đê điều, nhất là hồ đập xung yếu, công trình đang thi công. Sở Công Thương chỉ đạo bảo đảm an toàn hồ đập thuỷ điện, nhất là các thủy điện nhỏ, kiểm tra cbảo đảm an toàn đối với hệ thống điện, hầm lò, khu vực thăm dò, khai thác khoáng sản.

Các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện thực hiện trực ban 24/24 giờ; kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố, theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước các hồ chứa nước, thường xuyên báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên.

Mỹ Linh

comment Bình luận

largeer