Quảng Ngãi: Cấp cứu 1 nữ bệnh nhân trẻ tuổi bị nhồi máu cơ tim

Trưa ngày 11/11, khoa Cấp cứu và Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận một ca bệnh nhồi máu cơ tim cấp giờ thứ 3 bán tắc RCA II + huyết khối.
16/11/2023 11:00

Bệnh nhân là P.T.T.T, (sinh năm 1992) sống tại xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi. Khi được đưa vào cấp cứu trong tình trạng cơn đau ngực vật vả, nôn mửa, choáng, nhịp tim chậm, huyết áp tụt, đo điện tim nghi ngờ nhồi máu cơ tim cấp, ngay lập tức các y bác sĩ hội chẩn và can thiệp cấp cứu, tái thông mạch vành cho bệnh nhân. Sau khi chụp mạch vành cho bệnh nhân phát hiện động mạch phải lấp đầy huyết khối, đội ngũ ekip phẫu thuật tiến hành hút huyết khối nhiều lần, sau đó kiểm tra động mạch vành phải hẹp nặng 80%, tiến hành đặt stent, tình trạng bệnh nhân được cải thiện đỡ đau ngực, huyết áp ổn định, nhịp tim bình thường.

z4885165157399_7dda6b605f1ad3d365ba69288462714f

Bác sĩ thăm hỏi, động viện bệnh nhân trước khi xuất viện

Sau hơn 30 phút với sự nỗ lực vì người bệnh, ekip tim mạch can thiệp đã cấp cứu bệnh nhân khỏi cơn nguy kịch, ngay sau đó bệnh nhân được chuyển về khoa tiếp tục theo dõi. Đến chiều ngày 14/11 tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, đi lại sinh hoạt gần như bình thương. Bệnh nhân đang được tiếp tục điều trị, dư kiến ra viện 1 đến 2 ngày tới.

Được biết bệnh nhân T năm nay 31 tuổi, làm nội trợ lo công việc nhà nuôi 2 con nhỏ, không có bảo hiểm y tế, gia đình khó khăn. Trước khi xảy ra sự việc ngày hôm đó, bệnh nhân vẫn sinh hoạt bình thường thì bất ngờ thấy tức ngực, khó thở, sau đó được người nhà phát hiện và nhanh chóng đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi.

Cách đây không lâu, chị T có đi khám bệnh ở phòng khám tư nhân được chẩn đoán rối loạn thần kinh tim. “Sự việc xảy ra ngày hôm đấy nhanh và bất ngờ, tôi chủ quan không điều trị mà mua thuốc ngoài uống, vì hoàn cảnh gia đình có 2 con nhỏ, nên không để ý bản thân, nghĩ uống thuốc thì sẽ khỏi, bản thân thì chưa có bảo hiểm. Giờ chỉ mong sớm được khỏe rồi xin bác sĩ về nhà sớm. Chị cảm ơn các bác sĩ đã cứu sống mình, cũng như biết ơn rất nhiều”, bệnh nhân T nghẹn ngào chia sẻ.

Ths.BS Lê Cao Vân, Phó Trưởng khoa Tim mạch can thiệp - Lão khoa cũng cho biết thêm: “Đây là trường hợp bệnh nhân nữ trẻ nhất mà chúng tôi đã can thiệp tại khoa. Ngoài ra bệnh nhân không có yếu tố nguy cơ nào của những người bệnh bị bệnh mạch vành, bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, béo phì, hút thuốc lá, stress,... thì cũng được xem là trường hợp rất đặt biệt”.

Việc can thiệp kịp thời cứu sống bệnh nhân trong thời gian vàng của những trường hợp nhồi máu cơ tim là hết sức quan trọng vì vậy bác sĩ tim mạch khuyến cáo người dân khi có các dấu hiệu đau thắt ngực, khó thở, tức nặng ngực, vã mồ hôi, cảm giác đau lan lên cằm cứng hàm… hãy đến ngay cơ sở y tế để được cấp cứu và chữa trị kịp thời. 

Qua trường hợp bệnh nhân T,  bác sĩ cũng mong muốn người dân nên chủ động tham gia Bảo hiểm y tế cho bản thân và gia đình, vì các trường hợp như can thiệp mạch vành hay các kỹ thuật cao khác.. thường chi phí điều trị rất lớn.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer