Quảng Ngãi yêu cầu thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản số 4565/UBND-NC yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội; các cơ quan Trung ương; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương và địa phương trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) trên địa bàn tỉnh.
19/09/2023 14:39

Tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý về PCCC và CNCH đối với các cơ sở thuộc diện quản lý. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, chính quyền địa phương nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý của mình đối với công tác PCCC và CNCH.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh tiếp tục phối hợp các cơ quan truyền thông, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức kỹ năng về PCCC và CNCH cho Nhân dân vào các khung giờ vàng trên các kênh truyền hình địa phương, qua các phương tiện phát thanh tại các khu dân cư, trên Zalo, Facebook... Trực tiếp tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn cho 100% hộ gia đình, người làm việc tại các loại hình nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ, nhà ở tập thể có mật độ người ở cao.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức tổng kiểm tra, rà soát các yêu cầu về an toàn PCCC và CNCH đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ, nhà ở tập thể có mật độ người ở cao trên địa bàn tỉnh.

Ảnh: Quangngai.gov

Ảnh: Quangngai.gov

Thường xuyên kiểm tra công tác PCCC và CNCH theo thẩm quyền, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tồn tại, vi phạm (nếu có); hướng dẫn các cơ sở được kiểm tra khắc phục các hạn chế, tồn tại theo hướng “rõ người, đúng thẩm quyền, không có vùng cấm”.

Tổ chức xây dựng, phê duyệt và thực tập các phương án chữa cháy, phương án CNCH; giả định các tình huống cháy, nổ, sự cố phức tạp cần huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia; duy trì nghiêm công tác thường trực, sẵn sàng chiến đấu 24/24, đảm bảo công tác chữa cháy, CNCH kịp thời, có hiệu quả khi có tình huống xảy ra trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương rà soát, tham mưu đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các công trình, đặc biệt là các chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ, nhà ở tập thể có mật độ người ở cao. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về xây dựng đối với các công trình chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông người như: cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, chung cư, nhà cao tầng...

UBND huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, rà soát việc thực hiện công tác PCCC và CNCH đối với các cơ sở có nguy cơ cháy cao, nơi tập trung đông người, như: nhà chung cư, khách sạn, nhà hàng, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, các cơ sở cho thuê trọ, nhà ở tập thể có mật độ người ở cao, các khu công nghiệp, nhà cao tầng, cơ sở kinh doanh karaoke, bar, vũ trường,... Yêu cầu các tổ chức, cá nhân được kiểm tra khắc phục triệt để các hạn chế, vi phạm.

Khẩn trương tổng rà soát, kiểm tra, phân loại, đánh giá công tác an toàn PCCC và CNCH đối với các cơ sở nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, nhà ở nhiều căn hộ, nhà ở tập thể trên địa bàn, chủ động phát hiện các vấn đề tồn tại, các vi phạm về PCCC và CNCH để kịp thời hướng dẫn, kiến nghị thực hiện ngay các biện pháp khắc phục theo quy định pháp luật về PCCC.

Đăng Khải

comment Bình luận

largeer